Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

Chủ nhật - 31/03/2019 19:14 36 0
Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
Tượng Chúa Giêsu vô gia cư
Tượng Chúa Giêsu vô gia cư

“Tôi tớ của Chúa”

Cha Vincenzo Bordo là một thừa sai dòng Hiến sĩ Đức Mẹ, được người dân Hàn biết đến với tên tiếng Hàn là cha Kim Ha-jong, nghĩa là “tôi tớ của Chúa”.

 Việc được chọn làm người cầm đuốc cho Thế vận hội là điều thật bất ngờ với cha Vincenzo. Một hôm cha Vincenzo nghe điện thoại reo; trả lời điện thoại, cha nghe đầu dây bên kia nói: “Alô, đây là Ủy ban Olimpic của Hàn quốc”. Lập tức cha Vincenzo nghĩ: “Chắc họ biết về kỹ năng đua xe đạp của mình và muốn triệu tập mình vào đội tuyển quốc gia.” Ý nghĩ đó chỉ chợt thoáng qua và rồi một ý nghĩ khác xuất hiện: “Nhưng mà tại Thế vận hội mùa đông thì không có môn đua xe đạp.” Vậy thì chuyện gì đây? Thế là cha chăm chú lắng nghe hơn. Đầu dây bên kia tiếp tục nói: “Tôi gọi cha bởi vì tôi muốn có một trong những người cầm đuốc Thế vận hội.” Cha Vincenzo đáp lời: “Xin lỗi, có thể có sự nhầm lần. Tôi là Vincenzo Bordo và tôi là một người Ý.” Bên kia tiếp tục nói: “Có, chúng tôi biết điều đó.” Cha cũng nói tiếp: “Nhưng tôi là một người ngoại quốc.” Cha nghe họ trả lời: “Chính vì thế mà chúng tôi gọi cha. Tinh thần Thế vận hội là tinh thần huynh đệ toàn cầu và lòng hiếu khách và qua cử chỉ này chúng tôi muốn nói với đồng bào của chúng tôi rằng tất cả những người sống và làm việc ở đây là một phần của dân tộc này, không có sự phân biệt đối xử hay định kiến và họ là một phần của lịch sử tuyệt vời mà chúng ta đang cùng nhau xây dựng.”

Và thật như thế! Sau 29 năm truyền giáo tại Nam Hàn, cha Vincenzo đã được nhập tịch và có quyền công dân, hộ chiếu và cả tên tiếng Hàn. Những hoạt động đặc biệt, sự gần gũi với người nghèo đã giúp cha được người Hàn quốc quý trọng, cảm mến và biết ơn và cha cũng được các tổ chức uy tín nhìn nhận. Do đó, không có gì lạ khi ngay cả Tổng thống Moon Jae-in, một nhà lãnh đạo người Công giáo, cũng muốn trao tặng huy chương dân sự cho “Ngôi nhà Anna” của cha, ngôi nhà do cha thành lập ở thành phố Suwon, nơi mà mỗi ngày, với sự giúp đỡ của hàng chục tình nguyện viên, đón tiếp và cung cấp bữa ăn cho hơn 500 người nghèo, những người bị thiệt thòi và những người nghèo khổ. Tổng thống Moon muốn trao cho cha "huy chương danh dự quốc gia" vì sự phục vụ vô vị lợi dành cho những người dễ bị tổn thương nhất và vì lợi ích chung.

Cha Bordo kể với báo "Quan sát viên Roma" cảm xúc và sự bất ngờ tại buổi lễ được tổ chức vào ngày 26.02 vừa qua (2019) tại Nhà Xanh – Phủ Tổng thống Hàn quốc -  ở Seoul và cho biết: "Tôi đã yêu cầu Tổng thống Moon phát triển một "Học viện Hy vọng", mà qua các cuộc gặp gỡ với những người quan trọng trong công việc phục vụ cộng đồng hoặc tình nguyện, giúp những người trẻ tuổi khám phá lại các giá trị như sự đoàn kết, hiếu khách, phục vụ và tôn trọng”.

“Ngôi nhà Anna”

Cha Vincenzo đã thành lập “Ngôi nhà Anna” vào năm 1998, sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á, khi hàng ngàn công dân mất việc và phải sống trên đường phố. Cha chia sẻ: "Thật không dễ để tìm và gặp những người nghèo mới trong xã hội sang trọng này, thậm chí họ xấu hổ về tình trạng của họ”.  Trong những năm qua, cha Vincenzo đã học cách nhìn để nhận ra có bao nhiêu "người vô hình trong xã hội Hàn Quốc", và họ cũng là “người vô hình” ngay cả đối với Giáo hội. Từ thực tế này, cha Vincenzo bắt đầu cuộc hành trình của mình, theo Tin mừng, gần gũi và thương xót. Và giữa sự hoài nghi của mọi người, cha thành lập trung tâm tiếp nhận đầu tiên, với một căng tin nơi cha có thể nuôi người nghèo hàng ngày. Công việc đã phát triển theo năm tháng, nhất là nhờ các nhà tài trợ cá nhân.

Nhưng, đi vào trong các khu ổ chuột và các vùng ngoại ô của các thành phố giàu có và hào nhoáng của Hàn Quốc, các nhà truyền giáo còn đụng phải tình trạng chìm đắm của những thanh thiếu niên không có gia đình. Và không dừng lại ở việc quan sát. Cha Vincenzo không chờ đợi họ đến tìm sự giúp đỡ. Cha nói: "Khi biết rằng có 200.000 thanh thiếu niên sống trên đường phố, tôi không thể tiếp tục chỉ đứng trên bục giảng để giảng về Chúa Giêsu, Đấng đã bỏ 99 con chiên để tìm kiếm một con bị lạc”.

Vào chiều tối, cha Vincenzo lái một chiếc xe buýt đặc biệt đi tìm các thanh thiếu niên bị gia đình và xã hội bỏ rơi, những người chạy trốn khỏi mọi người và mọi thứ. Cha Vincenzo cho biết, tại Suwon, "mỗi năm có khoảng 2000 trẻ em rời khỏi trường học và gia đình. Chỉ một số ít trong số các em được đến các trung tâm tiếp nhận. Những em khác có nguy cơ hủy hoại cuộc đời tươi trẻ của họ trong rượu chè, mại dâm, trộm cắp, bạo lực, ma túy, tội phạm và nhà tù". Cha đã thành lập một mạng lưới tương trợ, có thể đón nhận, hỗ trợ các em và dần dần tái hòa nhập các em vào bối cảnh của gia đình và xã hội.

 


30 tháng ba 2019, 15:57

Tác giả bài viết: Hồng Thuỷ - Đài Vatican

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Bản Lìm
     21/04/2019 11:07

    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Bản Lìm

    Vào hồi 19h30 chiều ngày Chúa Nhật Phục Sinh, 21 tháng 04 năm 2019, Đức cha Giuse Giuse đã chủ sự Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh tại ngôi thánh đường cổ kính của giáo xứ Bản Lìm. 
    Giáo xứ Ngạn Sơn Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh
     20/04/2019 21:51

    Giáo xứ Ngạn Sơn Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh

    Hòa chung với niềm vui của Giáo Hội hân hoan mừng đại lễ Phục sinh, thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 20 tháng 4 năm 2019, tại Nhà thờ Ngạn Sơn, Cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã chủ sự các nghi thức trong đêm Canh Thức và Thánh lễ mừng Chúa Phục Sinh. Tham dự thánh lễ có rất đông giáo dân ở trong và ngoài xứ.
  • Hân hoan mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Thanh Sơn 
     20/04/2019 21:44

    Hân hoan mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Thanh Sơn 

    Hòa chung tâm tình và niềm vui với toàn thể Giáo Hội trong ngày Con Thiên Chúa hoàn tất công cuộc cứu độ nhân loại, tối thứ Bảy Tuần Thánh, 20/4/2019, giáo xứ Thanh Sơn hân hoan và long trọng cử hành Đêm Canh Thức và Thánh lễ Phục Sinh.
    Giáo xứ Thanh Sơn suy ngắm 15 sự Thương khó Chúa
     20/04/2019 21:32

    Giáo xứ Thanh Sơn suy ngắm 15 sự Thương khó Chúa

    Trong bầu khí trang nghiêm của chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, 19/4/2019, cộng đoàn Giáo xứ Thanh Sơn (thuộc Giáo hạt Cao Bằng) đã cử hành suy ngắm 15 sự Thương khó của Chúa Giêsu.
  • Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn
     20/04/2019 20:53

    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn

    Vào hồi 6 giờ sáng ngày Chúa Nhật Phục Sinh, 21 tháng 04 năm 2019, Đức cha Giuse CHâu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn.
    Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp
     20/04/2019 12:41

    Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp

    Tối thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 19 tháng 4 năm 2019, tại Nhà nguyện tạm của Giáo xứ Nà Cáp, cha xứ Antôn Đỗ Văn Tiên đã chủ tế Nghi thức làm phép Nến Phục Sinh và Thánh lễ Canh thức Vượt Qua thật long trọng với sự hiện diện của đông đảo cộng đoàn dân Chúa.
  • Thánh Lễ Vọng Phục Sinh 2019 tại giáo xứ Chính Tòa
     20/04/2019 12:33

    Thánh Lễ Vọng Phục Sinh 2019 tại giáo xứ Chính Tòa

    Tối ngày 20/04/2019, cha Tổng Đại Diện – chánh xứ Chính Tòa Giuse Trần Đức Hạnh đã chủ sự nghi thức làm phép lửa mới, kiệu nến Phục Sinh và cử hành thánh lễ Vọng Phục Sinh tại nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn.
    Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại Nhà thờ Giáo xứ Mỹ Sơn do Đức cha Giuse chủ sự
     20/04/2019 12:12

    Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại Nhà thờ Giáo xứ Mỹ Sơn do Đức cha Giuse chủ sự

    Vào hồi 20 giờ thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 19 tháng 04 năm 2015, tại Thánh đường Giáo xứ Mỹ Sơn, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng đã long trọng cử hành Đêm Canh Thức Mừng Chúa Phục Sinh.
  • Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh
     19/04/2019 23:55

    Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh

    Hiệp cùng toàn thể Giáo hội trong Tam Nhật Thánh, cùng bước đi với Chúa Giêsu trong hành trình cuộc Khổ nạn và Phục Sinh của Người, Cộng đoàn Dân Chúa Giáo xứ Cao Bình đã sốt sắng tham dự các cử hành Phụng vụ và Đạo đức được cử hành trang trọng, cảm động và sốt sáng tại Nhà thờ Giáo xứ.
    Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ
     19/04/2019 22:58

    Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ

    Bước vào ngày đầu tiên của Tam Nhật Thánh, Giáo Hội tưởng niệm lại việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể, Bí tích truyền chức Thánh và lời dặn dò sau cùng của Chúa cho các môn đệ: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12).

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập34
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm24
  • Hôm nay7,693
  • Tháng hiện tại170,206
  • Tổng lượt truy cập1,767,580
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây