Tu phục tu sĩ làm chứng, thu hút và khuyến khích loan báo Tin Mừng

Chủ nhật - 05/05/2019 08:53 136 0
Tại Mỹ, việc các tu sĩ mặc tu phục trong sinh hoạt xã hội không bị xem là điều cản trở, khó chịu; trái lại là dấu chỉ niềm hy vọng, hiện diện của Thiên Chúa giữa thế giới.
Tu phục tu sĩ làm chứng, thu hút và khuyến khích loan báo Tin Mừng
tuphuc.jpg
“Dân chúng không cần các tu sĩ như một người trong số họ, giống như trẻ em không cần cha mẹ chúng như là những người bạn. Dân chúng cần các tu sĩ hướng dẫn họ lên Thiên đàng”. Trên đây là những lời khẳng định của sơ Miriam, đấng sáng lập dòng Các Nữ tử Đức Maria Hy vọng của Israel. Sơ Miriam giải thích rằng: điều quan trọng đó là tu phục của các cộng đoàn thánh hiến ở Mỹ cần biểu lộ cho mục đích làm chứng Kitô giáo, sứ vụ và loan báo Tin Mừng.

Trong một tài liệu gửi cho Hãng tin Fides của Bộ Truyền giáo, sơ Miriam cho biết sơ muốn tu phục dài tới chân là tu phục của dòng. Đây là bộ tu phục đã thu hút sự chú ý đối với sơ khi sơ còn là một thiếu nữ Do Thái trẻ, không biết gì về đức tin Công giáo. Sơ kết luận: "Khi tôi đi bộ trên đường phố và các trung tâm mua sắm, mọi người thường đến gần tôi hỏi: Bạn có phải là nữ tu không? Lúc đó tôi nghĩ rằng đời tu có lẽ không còn nữa cho nên họ mới hỏi như vậy. Nhưng sau đó họ xin tôi cầu nguyện. Tu phục mang lại hy vọng cho xã hội và thế giới".

Sơ Marie Andre, viện mẫu của đan viện Đức Bà Cô tịch ở Arizona cho biết: “Chúng tôi yêu mến tu phục chúng tôi! Và cho dù các bạn có tin hay không, chúng rất thiết thực và thuận lợi cho đời sống chiêm niệm của chúng tôi, ngay cả trong sa mạc. Chúng tôi được che kín từ đầu đến chân, giống như phần lớn những người sống ở vùng đất khô cằn và nóng bức, nhưng tu phục của chúng tôi thoải mái”.

Theo cha Glenn Sudano, đồng sáng lập dòng Phanxicô Đổi mới thì tu phục nhắc nhớ bản chất của một tu sĩ dòng Cappuccino và lời khấn khó nghèo, khiết tịnh, vâng lời, được thể hiện bằng ba nút của dây thắt lưng cùng với chiếc áo dòng xám. Cha cho biết: “Chúng tôi mặc tu phục mọi ngày. Nếu các bạn gặp tôi trên tàu điện ngầm, trên máy bay hoặc ở nhà, các bạn sẽ thấy tôi luôn như thế. Có những phản ứng tích cực đối với chiếc áo dòng, mặc dù một số người trẻ không biết chúng tôi là ai. Chúng tôi di chuyển thường xuyên, và mọi người tôn trọng chúng tôi. Chúng tôi mặc tu phục với nụ cười”.

Sơ Clare Matthias, Bề trên Tổng quyền của Dòng Nữ Phanxicô Đổi mới nhấn mạnh: “Với bộ tu phục các tu sĩ sẽ dễ dàng được nhận ra và do đó, họ nói với mọi người rằng chúng tôi ở đây để giúp các bạn. Không có ai ngăn cản tôi khi tôi đi trên đường phố, có những người muốn nói chuyện với tôi. Họ bắt đầu cuộc nói chuyện bằng việc chia sẻ cuộc sống của họ và xin chúng tôi cầu nguyện. Tại New York, hiện nay chúng tôi là một phần của xã hội. Nhưng khi chúng tôi rời khỏi thành phố, mọi người ngạc nhiên khi thấy chúng tôi với chiếc áo dòng và đó là phản ứng thường xuyên. Một sự ngạc nhiên thường biến thành sự tò mò và, do đó, là cơ hội làm chứng cho chính đức tin Kitô giáo và về một cái nhìn "hướng về Thiên đàng".

Ngọc Yến 
(VaticanNews 02.05.2019)
 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu
     10/07/2019 21:53

    Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu

    Từ ngày 1-6 tháng 7 vừa qua, tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu, giáo phận Bà Rịa diễn ra hai khóa bồi dưỡng thần học và truyền giáo dành cho 130 tham dự viên, bao gồm bề trên các hội dòng, giáo sư chủng viện và học viện, linh mục và các tu sĩ trẻ.
    Kinh nguyện cho việc truyền giáo
     04/07/2019 00:06

    Kinh nguyện cho việc truyền giáo

    Lạy Chúa Chúa đã muốn mọi dân tộc là phần tử liên đới của nhân loại và phát triển tuỳ theo ơn sủng Chúa ban, xin đổ đầy tình yêu Chúa vào lòng con cái Chúa để họ hăng say lo lắng cho phần rỗi của anh em mình và vì Chúa đã trao phó trái đất cho con người sử dụng cho công cuộc phát triển...
  • Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019
     10/06/2019 12:14

    Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề của Sứ điệp được lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Giáo Hội của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo
     08/06/2019 11:18

    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo

    Trước hết chúng ta cùng nhau xác tín lại sứ vụ truyền giáo của chúng ta là gì theo các sách Phúc Âm (A); kế đến, chúng ta tìm hiểu vai trò của Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần trong sứ vụ truyền giáo của Hội Thánh (B); và sau cùng chúng ta cùng nhau khám phá những nẻo đường của Lời Chúa, qua đó chúng ta thực thi sứ vụ truyền giáo (C).
  • Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo
     29/05/2019 10:30

    Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo

    Chủ tịch các Hội Giáo Hoàng truyền giáo, Đức TGM Giampietro Dal Toso, kêu gọi tăng cường nền tảng thần học cho các hoạt động truyền giáo, và tìm phương thức lạc quyên mới, đứng trước sự suy giảm các ngân khoản tài trợ cho các hoạt động truyền giáo của Giáo Hội.
    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira
     25/05/2019 22:35

    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira

    Lời chứng đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira: chữa lành khởi đi từ cuộc gặp gỡ với một Con Người, không phải với giáo điều
  • Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo
     24/05/2019 09:21

    Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo

    Cách đây không lâu, chủ nghĩa vô thần là một hệ thống tín ngưỡng mà họ không dám nói tên. Ngay cả người hoài nghi hăng hái nhất cũng có lúc miễn cưỡng bảy tỏ niềm tin, hoặc chí ít là đối với những phúc lành là nguồn cội của nhân loại.
    Nói về đức tin với người không tin
     24/05/2019 09:20

    Nói về đức tin với người không tin

    ĐGH Phanxicô đã và đang thể hiện “phong cách nghèo khó” của Thánh Phanxicô Assisi, báo giới gọi đó là “hiện tượng Phanxicô” hoặc “hệ quả Phanxicô”. Quả thật, Giáo hội Công giáo đang “thay da, đổi thịt” nhờ Đức Phanxicô.
  • Phải sống cách nào để làm chứng nhân đích thực cho Chúa Kitô trong hoàn cảnh thế giới ngày nay?
     24/05/2019 09:17

    Phải sống cách nào để làm chứng nhân đích thực cho Chúa Kitô trong hoàn cảnh thế giới ngày nay?

    Mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Hội đều có sứ mệnh cao cả là làm chứng tá cho Chúa Kitô trước mặt người đời bằng chính đời sống của mình, bằng việc làm cụ thể phản ánh trung thực mọi giá trị của Tin Mừng Cứu Độ để mời gọi những người chưa biết Chúa, được tin có Chúa nhờ đời sống nhân chứng đích thực của mình.
    Truyền giáo tại Việt Nam hôm nay
     23/05/2019 20:55

    Truyền giáo tại Việt Nam hôm nay

    Người truyền giáo hôm nay cũng sẽ đón nhận Đức Kitô vào đời mình bằng tinh thần nghèo khó. Để rồi, họ sẽ trở thành những người canh thức, giúp mọi người vượt qua sự thống trị của các quyền lực nguy hiểm, để dễ đón nhận Đức Kitô là Đấng cứu chuộc loài người chỉ bằng tình yêu chấp nhận hy sinh đến cùng.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập109
  • Máy chủ tìm kiếm88
  • Khách viếng thăm21
  • Hôm nay1,920
  • Tháng hiện tại216,575
  • Tổng lượt truy cập3,103,995
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây