Ngày 30/3: Thánh Gioan Climacus (c 606)

Thứ sáu - 29/03/2019 12:11 49 0
“Khi đọc kinh, đừng tìm những ngôn từ cao siêu bóng bẩy, nhiều lúc chỉ cần những lời bập bẹ đơn sơ của trẻ nít cũng làm cho Cha chúng ta ở trên trời cảm động. "
Ngày 30/3: Thánh Gioan Climacus (c 606)

Thánh Gioan Climacus là người Palestine, ngài đã đến xin gia nhập tu viện Thánh Catherine ở núi Sinai lúc 16 tuổi. Climacus đã ở lại trong tu viện này trong 19 năm, học tập tu luyện nhân đức dưới sự hướng dẫn của một vị tu sĩ rất đáng kính. Một ngày kia vị tu sĩ này dẫn Climacus đến giới thiệu với Gioan Sabaite, một nhà khổ tu rất danh tiếng trong vùng.

Vị ẩn sĩ Sabaite đã đổ nước vào một cái chậu và kính cẩn rửa chân cho Climacus thay vì rửa cho vị tu sĩ già khả kính. Bị chất vấn, vị này đã cho biết là ông phải rửa chân cho viện trưởng của Sinai. Lời tiên tri này phải đợi một thời gian lâu dài mới xảy ra.

Chờ cho thầy dạy của mình qua đời rồi thì Climacus mới vào tu trong sa mạc hơn 40 năm. Tuy là ẩn sĩ nhưng Climacus không bao giờ từ chối ai đến gặp mình tâm tình và xin những lời khuyên bảo.

Nhiều người ghen ghét thường dèm pha là Climacus là người nói nhiều, đây cũng là một bài học cho Climacus và Climacus hiểu rằng nếu cần dạy dỗ những người khác thì hành động và gương tốt sẽ có hiệu lực hơn là lời nói. Do đó Climacus đã rút lui trong thinh lặng. Tuy vậy vì lòng bác ái nhiều lúc Climacus cũng phá tan thông lệ đó là dạy dỗ và khuyên lơn khi họ đến cầu khẩn.

Sau nhiều lần viếng thăm những tu viện trong xứ Ai cập, Climacus trở về lại Sinai và được bầu lên làm viện trưởng tu viện Thánh Catherine đúng như lời tiên tri của Sabaite..

Ðến cuối đời thì tu viện xin ngài viết lại phương thức tu luyện để nên thánh. Thánh Climacus đã viết quyển “Nấc thang nên thánh” tóm lược lại các kinh nghiệm quí báu linh thiêng trên con đường trọn lành. Quyển sách này mô tả đời sống tinh thần của các đan viện, và Climacus đã biến Gíáo Hội theo nghi lễ Bizantine thành hàng cao trọng về cuộc sống bí nhiệm. Sách của Climacus trở nên danh tiếng và Hoàng đế Ivan của nước Nga đã xây một ngôi tháp ở Kremlin dể nhắc nhở mọi người là ai cũng có một đời sống thiêng liêng cần được phát triển.

“Khi đọc kinh, đừng tìm những ngôn từ cao siêu bóng bẩy, nhiều lúc chỉ cần những lời bập bẹ đơn sơ của trẻ nít cũng làm cho Cha chúng ta ở trên trời cảm động. Ðừng cầu nguyện rườm rà vì làm như vậy thì tâm trí có thể bị phân tán khi cố tìm tòi những ý tưởng. Lời nói đơn sơ của người bình dân sẽ làm vừa lòng Thiên Chúa, cũng như lời nói chân tình của người trộm lành đã được Chúa nhậm lời.”

Phó Tế J.B. Huỳnh Mai Trác

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập57
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm48
  • Hôm nay11,890
  • Tháng hiện tại155,232
  • Tổng lượt truy cập1,752,606
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây