Ngày 08/03 - Thánh Gioan Thiên Chúa - Tu sĩ (1494 - 1550)

Thứ năm - 07/03/2019 07:41 118 0
Lời nguyện nhập lễ nhắc lại hoạt động bác ái của thánh Gioan Thiên Chúa, Đấng đã lãnh nhận từ Thiên Chúa “một tinh thần đồng cảm dịu dàng”.
Ngày 08/03 - Thánh Gioan Thiên Chúa - Tu sĩ (1494 - 1550)

1. Ghi nhận lịch sử - Phụng Vụ

Sinh năm 1495 tại Bồ Đào Nha, João Ciudad được một em bé kỳ diệu gọi là Gioan Thiên Chúa; sau khi theo đuổi một đời sống phiêu lưu cho đến tuổi 40, làm đủ thứ nghề: chăn chiên ở Oropesa (Tây Ban Nha), nông phu, lính cho Charles Quint, làm nghề nông ở Phi Châu, thợ tự do ở Gibraltar và cuối cùng vào năm 1538, bán sách ở Grenada. Chính nơi đó Thiên Chúa chờ đợi ngài. Một bài giảng của thánh Jean d’Avila đã giúp ngài trở lại và chuyển đổi dứt khoát cuộc sống. Bị người ta xem như một người điên, ngài bị nhốt trong một nhà thương, phải chịu biết bao cách chữa bệnh độc ác. Bấy giờ, ngài quyết định lập một nhà thương để chăm sóc bệnh nhân trong những điều kiện nhân bản hơn. Vì thế ngài lập tại Grenade vào năm 1539 một nhà thương và một cộng đoàn “Anh em bệnh viện – Frères hospitaliers”.

Sau 13 năm phục vụ một cách anh hùng, Gioan Thiên Chúa qua đời tại Grenade ngày 08.03.1550. Vào năm 1690, ngài được phong thánh và có tên trong lịch Rôma (1714); Đức Giáo Hoàng Lêô XIII vào năm 1886 đã tôn phong ngài làm thánh quan thầy bệnh nhân và các nhà thương.

Sau khi thánh Gioan Thiên Chúa qua đời, với sự phát triển của nhà thương và các cộng đoàn “Anh em bệnh viện” đã tạo nên một hình thức mới cho đời sống tu sĩ. Ngày 01.01.1572 Đức Giáo Hoàng Piô V công nhận Dòng “Anh em bệnh viện của thánh Gioan Thiên Chúa” với 3 lời khấn cổ điển (nghèo khó, khiết tịnh và vâng phục) thêm vào đó là việc chăm sóc bệnh nhân.

Ngày nay, Dòng “Anh em bệnh viện của thánh Gioan Thiên Chúa” có mặt trên hầu hết 5 lục địa, liên kết giữa việc tận hiến cho Tin Mừng và lo lắng cho việc phát triển cách chăm sóc bệnh nhân. Hiện tại Dòng có tất cả là 240 trung tâm trên thế giới: nhà thương, bệnh viện cũng như trại phong, trung tâm tâm lý, trung tâm tái giáo dục, nhà nghỉ...

2.Thông điệp và tính thời sự

a. Lời nguyện nhập lễ nhắc lại hoạt động bác ái của thánh Gioan Thiên Chúa, Đấng đã lãnh nhận từ Thiên Chúa “một tinh thần đồng cảm dịu dàng”.

Bài giảng của thánh Jean d’Avila tác động mạng, xúc động trước những điều kiện kinh tởm của nhà thương và khi thấy những người bị bỏ rơi khôn khổ: trẻ em, bệnh nhân, bại liệt... Gioan Thiên Chúa quyết định phục vụ cho các người này. Chính ngài đi tìm họ, nuôi nấng, chăm sóc họ. Ngài thuê cho họ một căn nhà và đi ăn xin ngoài đường phố Grenade, khuyến khích mọi người: “Anh em hãy làm việc thiện...”

Nhà thương đầu tiên do thánh Gioan Thiên Chúa thành lập tại Grenade, nhờ lòng quảng đại của các nhà hảo tâm, trở thành một công trình cách mạng trong thời đại. Điều mới lạ, chính là “tinh thần đồng cảm dịu dàng” đã đánh động Đấng sáng lập và các “Anh em bệnh viện” chia sẻ cuộc sống bác ái.

b. Qua lời cầu nguyện, chúng ta xin Thiên Chúa ban cho chúng ta ân sủng “biết phục vụ anh em với tình bác ái” theo gương thánh Gioan Thiên Chúa. Sau đây là những lời thánh nhân nói trong một lá thư của ngài:

- “Nếu chúng ta chiêm ngắm lòng nhân hậu của Thiên Chúa, chúng ta sẽ không ngừng thực hiện những điều tốt lành...cũng như nước sẽ làm tắt lửa, đức ái sẽ xoá đi tội lỗi chúng ta.”

- “Biết bao người nghèo đến đây và tôi tự hỏi làm thế nào để cứu giúp họ; nhưng Đức Giêsu Kitô có thể làm tất cả và nuôi cả thế giới.”

- Hiện tại, nhà này đã đón nhận tất cả bệnh nhân trong mọi hoàn cảnh: bại liệt, tàn tật, phong cùi, câm, điên khùng, già lão, trẻ em, nhất là những khách hành hương và du lịch. Họ đến đây và chúng ta đem cho những gì cần thiết: lửa, nước, lương thực. Chúng ta không đòi hỏi phải trả bất cứ tiền nào cả, chỉ Đức Giêsu Kitô sẽ đền đáp lại cho chúng ta.”

- “Đức Kitô rất trung tín, Người luôn ở đây, vì Người thấy trước tất cả. Bất cứ lúc nào chúng ta hãy cảm tạ Người. Amen.”

Enzo Lodi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh
     19/04/2019 23:55

    Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh

    Hiệp cùng toàn thể Giáo hội trong Tam Nhật Thánh, cùng bước đi với Chúa Giêsu trong hành trình cuộc Khổ nạn và Phục Sinh của Người, Cộng đoàn Dân Chúa Giáo xứ Cao Bình đã sốt sắng tham dự các cử hành Phụng vụ và Đạo đức được cử hành trang trọng, cảm động và sốt sáng tại Nhà thờ Giáo xứ.
    Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ
     19/04/2019 22:58

    Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ

    Bước vào ngày đầu tiên của Tam Nhật Thánh, Giáo Hội tưởng niệm lại việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể, Bí tích truyền chức Thánh và lời dặn dò sau cùng của Chúa cho các môn đệ: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12).
  • Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Nà Cáp
     19/04/2019 22:40

    Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Nà Cáp

    Chiều ngày thứ Sáu Tuần Thánh, bà con giáo dân Nà Cáp qui tụ về khuôn viên Nhà nguyện tạm của Giáo xứ để cùng bước theo Chúa Giêsu trên 14 chặng đàng Thánh Giá. Những lời bài suy niệm, những tiếng hát tại mỗi chặng, là cơ hội để mỗi người nhìn lại chính mình trước tình yêu vô biên và cao cả của Thiên Chúa, được tỏ bày qua Đức Giêsu Kitô. Nhìn lại để nhận ra nơi mỗi người còn biết bao thiếu sót và sai phạm, không chỉ với Thiên Chúa mà còn với Giáo Hội, với tha nhân.
    Cử hành nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Tà Lùng
     19/04/2019 21:32

    Cử hành nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Tà Lùng

    Thứ Sáu Tuần Thánh, ngày 19/4/2019, cả Giáo Hội tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa Giêsu. Ngài chính là Chiên Vượt Qua chịu sát tế để giải thoát nhân loại khỏi tội lỗi và sự chết đời đời. Trong tâm tình sám hối của Ngày thứ Sáu Tuần Thánh, Giáo xứ Tà Lùng cử hành tưởng niệm Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu, do cha xứ Antôn chủ sự. Chặng “Đàng Thánh Giá” giúp mọi người thấu hiểu và cảm nghiệm tình thương vô biên Thiên Chúa dành cho mỗi người.
  • Cử hành nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Mỹ Sơn
     19/04/2019 21:16

    Cử hành nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Mỹ Sơn

    Chiều thứ Sáu Tuần Thánh, 19/4/2019, trong tâm tình cùng Giáo Hội tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Ki-tô, giáo xứ Mỹ Sơn đã tổ chức chặng Đàng Thánh Giá trọng thể vòng quanh nhà thờ, cử hành cuộc thương khó của Chúa, và ngắm mười lăm sự thương khó Chúa Giê-su.
    Giáo xứ Chính Toà cử hành Nghi thức ngày Thứ Sáu Tuần Thánh
     19/04/2019 12:06

    Giáo xứ Chính Toà cử hành Nghi thức ngày Thứ Sáu Tuần Thánh

    Ngày thứ Sáu Tuần Thánh, 19/04/2019, hiệp cùng toàn thể Giáo Hội, Giáo xứ Chính Toà Giáo phận Lạng Sơn - Cao Bằng đã sốt sắng cử hành các nghi thức Tưởng niệm cuộc Thương khó Chúa.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn  đi Chặng đàng Thánh Giá thứ Sáu Tuần Thánh
     19/04/2019 08:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn  đi Chặng đàng Thánh Giá thứ Sáu Tuần Thánh

    Vào 15h00 chiều ngày thứ Sáu Tuần Thánh, 19/4/2019, tại khuôn viên nhà thờ Giáo xứ Ngạn Sơn, Cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã chủ sự nghi thức suy niệm Cuộc Thương Khó của Đức Chúa Giêsu qua 14 chặng đàng Thánh Giá. 
    Các cử hành chiều Thứ Sáu Tuần Thánh tại Nhà thờ Giáo xứ Đồng Đăng
     19/04/2019 07:55

    Các cử hành chiều Thứ Sáu Tuần Thánh tại Nhà thờ Giáo xứ Đồng Đăng

    Hòa trong niềm cảm mến suy tôn của nhân loại đối với Chúa Giêsu và của người con đối với Thân thể Nhiệm mầu của mình là Giáo Hội, thứ Sáu Tuần Thánh, ngày 19 tháng 4 năm 2019 tại Nhà thờ Giáo xứ Đồng Đăng, cộng đoàn đã sốt sắng cử hành Tưởng niệm cuộc Thương khó của Chúa.
  • Giáo xứ Tà Lùng: Thánh lễ Tiệc Ly khai mạc Tam Nhật Thánh
     19/04/2019 01:00

    Giáo xứ Tà Lùng: Thánh lễ Tiệc Ly khai mạc Tam Nhật Thánh

    Vào hồi 19h00 chiều Thứ Năm Tuần Thánh, 18 tháng 04 năm 2019, tại Nhà thờ GIáo xứ Tà Lùng, Cha xứ Antôn Bùi Văn Tăng đã chủ sự Thánh Lễ Tiệc Ly. Thánh lễ khởi đầu trong Tam Nhật Vượt Qua này có sự tham dự của rất đông anh chị em giáo hữu trong GIáo xứ.
    Thánh lễ Tiệc Ly tại Giáo xứ Ngạn Sơn 18-4-2019
     18/04/2019 12:13

    Thánh lễ Tiệc Ly tại Giáo xứ Ngạn Sơn 18-4-2019

    Chiều thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, trong bầu khí linh thiêng, trầm lắng của Phụng vụ Tam Nhật Thánh, tại nhà thờ Giáo xứ Ngạn Sơn, cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã long trọng cử hành Thánh lễ Tiệc Ly. Tham dự Thánh lễ có đông đảo bà con giáo dân trong giáo xứ.

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập73
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm70
  • Hôm nay4,515
  • Tháng hiện tại158,070
  • Tổng lượt truy cập1,755,444
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây