Xuân về trong an bình

Thứ ba - 15/01/2019 10:02 97 0
Xuân Kỷ Hợi 2019 lại sắp đến, cho chúng ta trở về không khí của Xuân.Một cái xuân thật ấm áp tình Chúa và tình người.
Xuân về trong an bình

Những ngày vào Xuân, không khí trở nên se lạnh, nhưng rất ấm vì nhờ ánh nắng mặt trời có được thường xuyên hơn. Tiết xuân cho chúng ta không khí thật dễ thở, thật nhộn nhịp, thật tưng bừng khắp mọi chỗ, mọi nơi.

Xuân về cho chúng ta những ngày trở về cội nguồn. Biết cảm tạ Ba Ngôi Chúa Trời sẽ ban cho chúng ta suốt một năm dài no đủ. Biết nhớ đến cội nguồn là ông bà tổ tiên. Biết nghĩ đến nhau, tìm đến nhau, trong dòng tộc họ hàng. Tìm về người lớn nhất trong dòng tộc, kế đến là ông bà, bác, chú thím, cô dì, để chúc Tết. Các em trẻ thơ tuy không biết gì, nhưng chúng cũng rất vui nhộn, lăng xăng bên cha mẹ, xem cha mẹ và anh chị em trong nhà trang hoàng nhà cửa, cho đủ mầu sắc, của cái Xuân đang đến.

Từ trong ra ngoài nhà đều được thay đổi toàn diện, để hợp với mầu sắc của Tết Xuân. Nhà nào khá chúng ta thấy họ chưng những chậu hoa mai kiểng rất hiếm thấy, vàng có, đỏ có. Cây hoa mai như cây cổ thụ bé loại bon sai. Thân thì mập ú, cành thì cho hoa thật dầy và rợp cả bóng. Nhìn không chán mắt. Chung quanh trước nhà thì nào là cây hoa anh đào, hoa laydon, cúc, vạn thọ, nở rộ rực rỡ cả sắc mầu.Đẹp ơi là đẹp.

Mùa Xuân là mùa của sắc hương, ngoài hoa lá cành được bày bán khắp nơi ngoài phố, ngoài chợ, và khắp mọi ngả đường. Còn có những bóng dáng thật đẹp đẽ của các cô còn ở tuổi cắp sách đến trường. Những tà áo dài đủ sắc mầu được các cô thiếu nữ mặc lên, đẹp một cách hồn nhiên, không thể nào mà các anh không quay đầu lại “dòm, ngắm”. Mùa Tết là mùa các anh chàng thanh niên ít khi ở nhà lắm!. Ra ngoài để ngắm được cả hai thứ hoa mà hoa nào cũng đẹp. Đẹp lộng lẫy cũng có. Đẹp dịu dàng với mái tóc thề đen tuyền cũng có. Đẹp với dáng hao hao gầy cùng với những sự e lệ của các cô khi bắt gặp ánh mắt của mấy chàng chăm chăm nhìn cô.

Mùa Tết ai lại ở nhà thưa có phải? Phải đi tham quan các chợ hoa chứ!. Và phải vào cho được những gian hàng bày bán những món ăn rất thuần túy của người Việt Nam mình. Ai cũng tỏ lộ sự vui vẻ với hết thảy mọi người. Người bán cũng hăng say mời mọc. Người mua cũng hết lòng và rất cởi mở để mở hầu bao. Vì Tết mà lị!. Một năm mới sắm Tết một lần. Một năm chúng ta mới mời cô Xuân vào nhà của mình. Để hy vọng trong năm được khá hơn năm cũ, do những gì mình bày biện trong nhà. Cái Tết đối với người Việt Nam quan trọng lắm!. Trên bàn thờ thì ít nhất cũng phải có khay ngũ quả, hai bình hoa laydon, và hương khói để cúng ông bà tổ tiên.

Rồi thì trên bàn khách thì nào là bánh chưng, bánh mứt, kẹo dưa, ôi thôi đủ loại. Để chứng tỏ rằng chúng ta sẽ được Thiên Chúa (ông Trời) chúc phúc cho một năm mới an khang và thịnh vượng.

Quần là áo lượt thì đã được đặt cắt may cả tháng trước rồi!. Nào là quần áo dài khăn đống cho ông bà, rồi các chị thì khỏi phải chê đã đi lựa vải và mầu áo cho thật nổi với những bông hoa nổi bật trên nền của chiếc áo dài. Các em nhỏ thì chúng vui nhất nhà vì được quần áo mới mặc vào mùa Tết. Nhất là các em được xúng xính trong những chiếc váy đầm xinh đẹp như những thiên thần. Cũng không kém phần đẹp đẽ nếu may mặc cho các em những chiếc áo dài khăn đống để đi thi “trẻ em đẹp” thì các em sẽ vui lắm lắm. Chúng trẻ trông chờ nhiều nhất là những chiếc bao lì xì do ông bà, cha mẹ, cô dì, chú bác, sẽ cho chúng.

Tết là Mùa đẹp nhất trong bốn mùa. Không khí như có gì rất nhiệm mầu đem lại cho chúng ta cái cảm tưởng rất an bình và rất hạnh phúc. Hòa bình nếu có cũng được hoàn toàn được hưởng thụ trong những ngày Tết Xuân. Vì không ai không trông chờ cái Tết. Vì không ai không biết đón Xuân. Vì không ai phủ nhận Tết Xuân đem đến trong lòng mọi người chúng ta sức sống mãnh liệt. Sức sống của thiên nhiên như gọi mời hết thảy chúng ta cùng nhảy múa. Chim chóc chúng ca hát trên đầu cành trước nhà. Bướm lượn lờ trên những cánh hoa. Bao nhiêu loài hoa chúng cùng khoe nhau những mầu sắc thắm. Thật là tuyệt đẹp. Đất trời như cùng chung nhau hòa lên những điệu nhạc mà chỉ riêng mùa Xuân mới có.

Gió nhè nhẹ thổi trên những khóm hoa, chúng đong đưa trước gió, hỏi ai còn buồn được nữa!. Tết nhất cũng chẳng ai đi đòi nợ ai. Tết nhất ai cũng tránh những lời thô lỗ thường dùng. Tết ai cũng vui vẻ và như muốn tìm đến với nhau vì tin và hy vọng rằng trong suốt một năm chúng ta hết thảy sẽ đối xử tốt với nhau hơn năm cũ. Chuyện xích mích năm cũ cũng ráng bỏ qua và xí xóa; tha thứ cho nhau để năm mới sẽ hoàn toàn mới và tốt đẹp hơn. Không nên dồn nén những gì gọi là buồn phiền của năm cũ. Cũng có rất nhiều người rộng rãi và độ lượng là họ xóa bỏ nợ nần cho những người thiếu nợ mà không có tiền để trả. Lại còn đến tặng họ chút đỉnh để đón Tết Xuân.

Lậy Thiên Chúa là Đấng rất nhân lành, xin ban cho tất cả chúng con từ trong gia đình cho đến ngoài xã hội, biết sống trong an bình và trong Giới Luật của Chúa. Mở lòng chúng con ra để những anh chị em khó nghèo cũng được hưởng cái Tết. Cũng bánh chưng, kẹo mứt, bánh trái, và bao thư lì xì. Để anh chị em chúng con được cảm thấy tình người cũng bao la, cũng ấm áp, cũng rất chân thật, và cũng rất Xuân. Cảm tạ Chúa Xuân. Amen.


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh
     19/04/2019 23:55

    Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh

    Hiệp cùng toàn thể Giáo hội trong Tam Nhật Thánh, cùng bước đi với Chúa Giêsu trong hành trình cuộc Khổ nạn và Phục Sinh của Người, Cộng đoàn Dân Chúa Giáo xứ Cao Bình đã sốt sắng tham dự các cử hành Phụng vụ và Đạo đức được cử hành trang trọng, cảm động và sốt sáng tại Nhà thờ Giáo xứ.
    Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ
     19/04/2019 22:58

    Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ

    Bước vào ngày đầu tiên của Tam Nhật Thánh, Giáo Hội tưởng niệm lại việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể, Bí tích truyền chức Thánh và lời dặn dò sau cùng của Chúa cho các môn đệ: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12).
  • Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Nà Cáp
     19/04/2019 22:40

    Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Nà Cáp

    Chiều ngày thứ Sáu Tuần Thánh, bà con giáo dân Nà Cáp qui tụ về khuôn viên Nhà nguyện tạm của Giáo xứ để cùng bước theo Chúa Giêsu trên 14 chặng đàng Thánh Giá. Những lời bài suy niệm, những tiếng hát tại mỗi chặng, là cơ hội để mỗi người nhìn lại chính mình trước tình yêu vô biên và cao cả của Thiên Chúa, được tỏ bày qua Đức Giêsu Kitô. Nhìn lại để nhận ra nơi mỗi người còn biết bao thiếu sót và sai phạm, không chỉ với Thiên Chúa mà còn với Giáo Hội, với tha nhân.
    Cử hành nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Tà Lùng
     19/04/2019 21:32

    Cử hành nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Tà Lùng

    Thứ Sáu Tuần Thánh, ngày 19/4/2019, cả Giáo Hội tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa Giêsu. Ngài chính là Chiên Vượt Qua chịu sát tế để giải thoát nhân loại khỏi tội lỗi và sự chết đời đời. Trong tâm tình sám hối của Ngày thứ Sáu Tuần Thánh, Giáo xứ Tà Lùng cử hành tưởng niệm Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu, do cha xứ Antôn chủ sự. Chặng “Đàng Thánh Giá” giúp mọi người thấu hiểu và cảm nghiệm tình thương vô biên Thiên Chúa dành cho mỗi người.
  • Cử hành nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Mỹ Sơn
     19/04/2019 21:16

    Cử hành nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Mỹ Sơn

    Chiều thứ Sáu Tuần Thánh, 19/4/2019, trong tâm tình cùng Giáo Hội tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Ki-tô, giáo xứ Mỹ Sơn đã tổ chức chặng Đàng Thánh Giá trọng thể vòng quanh nhà thờ, cử hành cuộc thương khó của Chúa, và ngắm mười lăm sự thương khó Chúa Giê-su.
    Giáo xứ Chính Toà cử hành Nghi thức ngày Thứ Sáu Tuần Thánh
     19/04/2019 12:06

    Giáo xứ Chính Toà cử hành Nghi thức ngày Thứ Sáu Tuần Thánh

    Ngày thứ Sáu Tuần Thánh, 19/04/2019, hiệp cùng toàn thể Giáo Hội, Giáo xứ Chính Toà Giáo phận Lạng Sơn - Cao Bằng đã sốt sắng cử hành các nghi thức Tưởng niệm cuộc Thương khó Chúa.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn  đi Chặng đàng Thánh Giá thứ Sáu Tuần Thánh
     19/04/2019 08:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn  đi Chặng đàng Thánh Giá thứ Sáu Tuần Thánh

    Vào 15h00 chiều ngày thứ Sáu Tuần Thánh, 19/4/2019, tại khuôn viên nhà thờ Giáo xứ Ngạn Sơn, Cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã chủ sự nghi thức suy niệm Cuộc Thương Khó của Đức Chúa Giêsu qua 14 chặng đàng Thánh Giá. 
    Các cử hành chiều Thứ Sáu Tuần Thánh tại Nhà thờ Giáo xứ Đồng Đăng
     19/04/2019 07:55

    Các cử hành chiều Thứ Sáu Tuần Thánh tại Nhà thờ Giáo xứ Đồng Đăng

    Hòa trong niềm cảm mến suy tôn của nhân loại đối với Chúa Giêsu và của người con đối với Thân thể Nhiệm mầu của mình là Giáo Hội, thứ Sáu Tuần Thánh, ngày 19 tháng 4 năm 2019 tại Nhà thờ Giáo xứ Đồng Đăng, cộng đoàn đã sốt sắng cử hành Tưởng niệm cuộc Thương khó của Chúa.
  • Giáo xứ Tà Lùng: Thánh lễ Tiệc Ly khai mạc Tam Nhật Thánh
     19/04/2019 01:00

    Giáo xứ Tà Lùng: Thánh lễ Tiệc Ly khai mạc Tam Nhật Thánh

    Vào hồi 19h00 chiều Thứ Năm Tuần Thánh, 18 tháng 04 năm 2019, tại Nhà thờ GIáo xứ Tà Lùng, Cha xứ Antôn Bùi Văn Tăng đã chủ sự Thánh Lễ Tiệc Ly. Thánh lễ khởi đầu trong Tam Nhật Vượt Qua này có sự tham dự của rất đông anh chị em giáo hữu trong GIáo xứ.
    Thánh lễ Tiệc Ly tại Giáo xứ Ngạn Sơn 18-4-2019
     18/04/2019 12:13

    Thánh lễ Tiệc Ly tại Giáo xứ Ngạn Sơn 18-4-2019

    Chiều thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, trong bầu khí linh thiêng, trầm lắng của Phụng vụ Tam Nhật Thánh, tại nhà thờ Giáo xứ Ngạn Sơn, cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã long trọng cử hành Thánh lễ Tiệc Ly. Tham dự Thánh lễ có đông đảo bà con giáo dân trong giáo xứ.

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập47
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm45
  • Hôm nay7,788
  • Tháng hiện tại161,343
  • Tổng lượt truy cập1,758,717
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây