Tình Yêu và Tha Thứ trong bức tranh “Sự trở về của người con hoang đàng” của Rembrandt

Thứ năm - 28/03/2019 10:04 263 0
Dụ ngôn “Người con hoang đàng” hay “Người cha nhân hậu” trong Tin mừng theo thánh Luca (Lc 15, 11-32) được nhiều họa sỹ phác họa lại.
Tình Yêu và Tha Thứ trong bức tranh “Sự trở về của người con hoang đàng” của Rembrandt

Dụ ngôn “Người con hoang đàng” hay “Người cha nhân hậu” trong Tin mừng theo thánh Luca (Lc 15, 11-32) được nhiều họa sỹ phác họa lại. Trong số đó, bức tranh “Sự trở về của Người con hoang đàng - The Return of the Prodigal Son” của họa sỹ Rembrandt Harmenszoon van Rijn người Hà Lan được nhiều người biết đến hơn. Đặt bức tranh vào trong khung bố cục với quy tắc vàng 1/3, chúng ta có thể nhận ra ý tưởng của tác giả về Tình Yêu và Tha Thứ nổi lên rõ nét qua cách bố trí các nhân vật trong tranh.

Nếu như người cha và người con là 2 nhân vật chính trong tranh, thì bên cạnh họ có 4 nhân vật phụ. Hai nhân vật chính diễn tả tất cả những cung bậc của tình cảm trong câu chuyện dụ ngôn của Chúa Giêsu. Bốn nhân vật phụ diễn tả nội tâm của mỗi người khi đứng trước câu chuyện ấy.

Bốn nhân vật phụ được đặt vào những vị trị cân đối và ngay ngắn theo đúng tỷ lệ chuẩn. Mỗi nhân vật được đặt vào những vị trí chuẩn mực khác nhau trong khung hình của mình. 3 khuôn mặt của 3 nhân vật nằm giữa 3 khung hình của 1/3 trên cùng. Từ trái qua, nhân vật 1 đứng vào giữa khung hình và có khuôn mặt nằm ở 1/3 trên; nhân vật 2 đứng vào giữa khung hình và có khuôn mặt nằm ở 1/3 dưới; nhân vật 3 đứng vào giữa khung hình và có khuôn mặt nằm ở 1/3 giữa. Nhân vật thứ 4 được đặt chính giữa đường 1/3 bên phải của toàn bộ bức tranh. Cả 4 nhân vật có chung một tỷ lệ.

Dựa theo bố cục đó thì 2 nhân vật chính sẽ được bố trí như sau: Người cha sẽ đặt nằm trên đường 1/3 bên trái và khuôn mặt sẽ đặt vào chính điểm giao các đường 1/3 phía trên góc trái. Một bố cục chặt và cân đối cho người con sẽ là vị trí đường 1/3 bên phải. Như vậy người con sẽ đi vào khung hình từ góc dưới bên phải. Như vậy, điểm tập trung của 2 nhân vật chính sẽ hướng vào trung tâm của bức tranh. Cử chỉ ôm ấp của người cha và cái gục đầu của người con sẽ nằm ở giữa khung tranh. Nhưng ông Rembrandt đã không làm thế.

Rembrandt đã để người con đi vào từ góc dưới bên trái bức tranh. Người con còn thiếu một chút nữa là tiến tới đúng đường 1/3 bên trái. Người cha đứng lệch khỏi đường tiêu chuẩn 1/3 và khuôn mặt rời khỏi điểm giao cắt các đường 1/3. Kích thước từ đỉnh đầu tới đầu ngón tay của người cha đúng bằng kích thước 1/3 bức tranh. Tác giả đã không để người cha nằm lọt vào phần 1/3 giữa, nhưng để người cha ở vị trí cao hơn và đang trong tư thế tiến về bố cục hoàn chỉnh.

Tại sao Rembrandt lại vẽ như vậy? Câu hỏi này chỉ có Rembrandt mới trả lời chính xác. Nhưng tôi mạo muội đưa ra câu trả lời: Đó là vì tình yêu và lòng tha thứ luôn vượt xa mọi khuôn sáo ở đời.

Chính cái lệch khung hình của 2 nhân vật chính diễn tả sự trở về của người con và sự nóng lòng của người cha chờ đón con mình. Người con đã trở về từ đàng trái và anh đã được gặp cha mình ngay khi “còn ở đàng xa”. Người cha đã không ở yên trong vị thế quyền lực của mình, nhưng ông đã tiến ra khỏi khuôn khổ để được ôm đứa con của mình sớm hơn. Dáng người  con lao vào lòng cha và dáng của người cha cúi xuống ôm lấy con mình, cả hai thể hiện sự năng động, một chuyển động mãnh liệt của tình yêu và lòng tha thứ.

Trái ngược với 2 nhân vật chính, 4 nhân vật phụ đều hiện diện trong vị trí ổn định của mình. Dáng người của mỗi nhân vật đều thể hiện sự tĩnh lặng, không chuyển động: khoanh tay, chống gậy, tựa cột, nép mình. Tất cả 4 nhân vật đều cố thủ trong khuôn sáo đã được ấn định.

Tình yêu là thế. Nó không phải là thứ lăng nhăng, không khuôn phép, bừa bãi. Nhưng tình yêu vượt lên trên những khuôn phép, những rào cản, những định chế cố hữu. Công bằng ở đời là thứ cần phải có, nhưng tình yêu vượt lên trên lẽ công bằng ấy. Tình yêu là thứ cho đi, ra khỏi sự ích kỷ bản thân để trao ban cho người mình yêu.

Bởi thế tình yêu và lòng tha thứ gắn kết nên một. Chẳng thể có lòng tha thứ nếu không có tình yêu. Sự công bằng và cố chấp không phải là đất sống của lòng tha thứ.

Chỉ có một người cha giàu lòng thương xót mới sẵn sàng rời bỏ vị thế của mình, bỏ qua mọi lầm lỗi của đứa con. Chỉ có một người con chấp nhận chính mình, tha thứ cho chính mình, tin tưởng vào tình thương của cha mới có thể vượt lên mọi nghi kỵ để trở về với cha.

Tình yêu và lòng tha thứ trong tâm hồn đã kéo các nhân vật chính trong tranh ra khỏi sự chật hẹp, ích kỷ của bối cảnh phía sau. Cuộc đời sẽ trở nên thi vị và thanh thản khi tôi mang trong mình tình thương và lòng tha thứ. Sự bon chen náo nhiệt của cuộc sống vẫn còn đó, nhưng trái tim yêu vẫn thênh thang thõng bước giữa chợ đời.

15394 1 nguoi con hoang dang 2

* Bức tranh “Sự trở về của Người con hoang đàng - The Return of the Prodigal Son” của họa sỹ Rembrant được vẽ xong năm 1669 bằng kỹ thuật sơn dầu. Tranh có kích thước 206 x 262 cm hiện đang được lưu giữ tại bảo tàng Hermitage, thành phố Saint Petersburg, Liên Xô.

Lm. Giuse Lê Danh Tường

 

* Dụ ngôn “Người con hoang đàng” (Lc 15, 11-32)

Bấy giờ Người phán bảo họ dụ ngôn này: "Người kia có hai con trai. Ðứa em thưa với cha rằng: "Thưa cha, xin cha cho con phần gia tài thuộc về con". Người cha liền chia gia tài cho các con. Ít ngày sau, người em thu nhặt tất cả của mình, trẩy đi miền xa và ở đó ăn chơi xa xỉ phung phí hết tiền của. Khi nó tiêu hết tiền của thì vừa gặp nạn đói lớn trong miền đó, và nó bắt đầu cảm thấy túng thiếu. Nó vào giúp việc cho một người trong miền, người này sai nó ra đồng chăn heo. Nó muốn ăn những đồ cặn bã heo ăn cho đầy bụng, nhưng cũng không ai cho. Bấy giờ nó hồi tâm lại và tự nhủ: "Biết bao người làm công ở nhà cha tôi được ăn uống dư dật, còn tôi, tôi ở đây phải chết đói. Tôi muốn ra đi trở về với cha tôi và thưa người rằng: "Thưa cha, con đã lỗi phạm đến trời và đến cha, con không đáng được gọi là con cha nữa, xin cha đối xử với con như một người làm công của cha". Vậy nó ra đi và trở về với cha nó. Khi nó còn ở đàng xa, cha nó chợt trông thấy, liền động lòng thương; ông chạy ra ôm choàng lấy cổ nó và hôn nó hồi lâu... Người con trai lúc đó thưa rằng: "Thưa cha, con đã lỗi phạm đến trời và đến cha, con không đáng được gọi là con cha nữa". Nhưng người cha bảo đầy tớ: "Mau mang áo đẹp nhất ra đây và mặc cho cậu, hãy đeo nhẫn vào ngón tay cậu, và xỏ giầy vào chân cậu. Hãy bắt con bê béo làm thịt để chúng ta ăn mừng: vì con ta đây đã chết, nay sống lại, đã mất, nay lại tìm thấy". Và người ta bắt đầu ăn uống linh đình.

"Người con cả đang ở ngoài đồng. Khi về gần đến nhà, nghe tiếng đàn hát và nhảy múa, anh gọi một tên đầy tớ để hỏi xem có chuyện gì. Tên đầy tớ nói: "Ðó là em cậu đã trở về, và cha cậu đã giết bê béo, vì thấy cậu ấy về mạnh khoẻ". Anh liền nổi giận và quyết định không vào nhà. Cha anh ra xin anh vào. Nhưng anh trả lời: "Cha coi, đã bao năm con hầu hạ cha, không hề trái lệnh cha một điều nào, mà không bao giờ cha cho riêng con một con bê nhỏ để ăn mừng với chúng bạn. Còn thằng con của cha kia, sau khi phung phí hết tài sản của cha với bọn đàng điếm, nay trở về thì cha lại sai làm thịt bê béo ăn mừng nó". Nhưng người cha bảo: "Hỡi con, con luôn ở với cha, và mọi sự của cha đều là của con. Nhưng phải ăn tiệc và vui mừng, vì em con đã chết nay sống lại, đã mất nay lại tìm thấy".

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ
     18/10/2019 11:51

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ

    Đại hội Truyền giáo lần III của GIáo phận Lạng Sơn Cao Bằng được tiếp tục với phần văn nghệ từ lúc 20 giờ do một số giáo xứ thể hiện. Những tiết mục thật ý nghĩa, diễn tả sinh động những bước chân truyền giáo, những mong ước truyền giáo và lòng quyết tâm dấn thân cho sứ mạng trọng yếu này. Sau đây là một số clip ghi nhận:
    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019
     18/10/2019 11:21

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019

    Vào hồi 19 giờ chiều thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2019, trong khung cảnh của Đại hội Truyền Giáo lần thứ III Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, Đức cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ mừng kính thánh Luca theo lịch Phụng vụ Giáo hội và cách riêng cầu cho việc loan báo Tin Mừng.
  • Khai mạc Đại hội Truyền Giáo lần III của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng
     18/10/2019 11:16

    Khai mạc Đại hội Truyền Giáo lần III của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng

    Chiều thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2019, tại Tòa Giám mục Lạng Sơn đã chính thức khai mạc Đại hội Truyền Giáo lần thứ III của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng. 
  • Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019
     10/09/2019 20:56

    Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, ĐTC.Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề Sứ điệp lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Hội Thánh của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt
     02/09/2019 03:58

    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt

    Thứ bảy ngày 31 tháng 8, tại văn phòng Các Hội giáo hoàng truyền giáo (Pom) ở Haifa một cuộc gặp gỡ để bàn về vấn đề chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt tại Đất Thánh. Cha Mikhael Abdo Abdo, Giám đốc quốc gia của Các Hội giáo hoàng truyền giáo điều phối cuộc gặp gỡ. Có khoảng 20 tham dự viên đại diện cho các hoạt động mục vụ khác nhau của khu vực.
  • Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu
     10/07/2019 21:53

    Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu

    Từ ngày 1-6 tháng 7 vừa qua, tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu, giáo phận Bà Rịa diễn ra hai khóa bồi dưỡng thần học và truyền giáo dành cho 130 tham dự viên, bao gồm bề trên các hội dòng, giáo sư chủng viện và học viện, linh mục và các tu sĩ trẻ.
    Kinh nguyện cho việc truyền giáo
     04/07/2019 00:06

    Kinh nguyện cho việc truyền giáo

    Lạy Chúa Chúa đã muốn mọi dân tộc là phần tử liên đới của nhân loại và phát triển tuỳ theo ơn sủng Chúa ban, xin đổ đầy tình yêu Chúa vào lòng con cái Chúa để họ hăng say lo lắng cho phần rỗi của anh em mình và vì Chúa đã trao phó trái đất cho con người sử dụng cho công cuộc phát triển...
  • Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019
     10/06/2019 12:14

    Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề của Sứ điệp được lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Giáo Hội của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo
     08/06/2019 11:18

    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo

    Trước hết chúng ta cùng nhau xác tín lại sứ vụ truyền giáo của chúng ta là gì theo các sách Phúc Âm (A); kế đến, chúng ta tìm hiểu vai trò của Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần trong sứ vụ truyền giáo của Hội Thánh (B); và sau cùng chúng ta cùng nhau khám phá những nẻo đường của Lời Chúa, qua đó chúng ta thực thi sứ vụ truyền giáo (C).

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập94
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm89
  • Hôm nay4,259
  • Tháng hiện tại230,977
  • Tổng lượt truy cập3,698,456
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây