Thiên Chúa gây ra bệnh tật chăng?

Thứ ba - 15/01/2019 09:05 131 0
Tôi rất hân hạnh, và xin Chúa chúc lành cho chị và chúng tôi sẽ xin khán thính giả tiếp tục cầu nguyện cho chị cũng như cho những ai đang trong hoàn cảnh tương tự.
Thiên Chúa gây ra bệnh tật chăng?

Chị Courtney ở Temecula, California đang theo dõi qua ứng dụng Radio Immaculate Heart, chị đang trò chuyện với Jimmy Akin, xin mời chị đặt câu hỏi. Xin chào, câu hỏi của tôi là:

Có phải Chúa đã tạo ra bệnh tật? Tôi muốn đặt câu hỏi này bởi vì tôi đang mắc chứng bệnh thoái hóa mắt gọi là Hội chứng Kearns-Sayre, và tôi luôn nghĩ rằng chính Thiên Chúa, vì một lý do nào đó, đã gửi nó đến cho tôi, vì tôi sẽ trở nên người tín hữu tốt lành hơn nhờ căn bệnh này, và tôi có thể làm được nhiều điều hơn với căn bệnh mà tôi đang mang này.

Vâng, tôi phải nói là câu trả lời cho câu hỏi này không hề đơn giản chút nào. Trong Kinh Thánh, chúng ta thấy có nhiều đoạn mô tả về bệnh tật, như là một bệnh dịch, như thể do Thiên Chúa gửi đến, như thể Ngài chủ ý gây ra nó.

Nhưng chúng ta cũng biết rằng không nên hiểu những đoạn văn trong Kinh Thánh theo nghĩa đen thuần túy. Một trong những điều chúng ta nhận thấy được, khi nghiên cứu cẩn thận cách thức ngôn ngữ được sử dụng trong Thánh Kinh đặc biệt khi trình bày về Thiên Chúa, các tác giả Thánh Kinh, và các bậc tiền nhân nói chung,nói rằng như thể Thiên Chúa chủ động GÂY RA những thứ mà vốn dĩ chúng ta cũng có lý do để tin rằng thực ra Ngài chỉ CHO PHÉP (xảy ra) mà thôi.

Một ví dụ về điều này thực ra liên quan đến một bệnh dịch.Có một sự kiện rất nổi bật đã được chép lại trong các sách sử của Cựu Ước, khi vua Đa-vít tiến hành một cuộc điều tra dân số của It-ra-en, được xem như một biểu hiện của việc thiếu niềm tin vào Thiên Chúa. Giống như việc ông ấy đang cố thiết lập một đạo quân và ông tin vào đạo quân của mình thay vì tin vào Thiên Chúa, và kết quả là một bệnh dịch đã ập xuống vương quốc It-ra-en.

Và Thiên Chúa… Vua Đa-vit sau đó đã sám hối, ông đã mua một mảnh đất để xây dựng đền thờ dâng cho Thiên Chúa sau này, và đó là thời khắc rất quan trọng trong lịch sử It-ra-en, nhưng điều đáng quan tâm trong sự kiện này là những cách giải thích khác nhau trong những sách lịch sử khác nhau. Theo một bản văn, chính Thiên Chúa đã tác động vua Đa-vit thực hiện cuộc điều tra này; nhưng theo một bản văn khác, ma quỷ đã tác động đến lòng trí vua Đa-vit khiến ông thực hiện việc đó.

Và cả hai bản văn đều đồng ý rằng đó là một điều không hợp lẽ, vì sau đó vua Đa-vit đã bị trừng phạt vì điều này, nhưng một bên thì cho rằng đó là ý Chúa, còn bên kia thì cho là do ma quỷ.

Vậy chúng ta nên hiểu thế nào? Vâng, theo lô-gic, cả tôi lẫn nhiều nhà chú giải cho rằng tiền nhân có một thói quen, vì họ muốn diễn tả Thiên Chúa là đấng đầy sức mạnh và quyền năng, nói về Thiên Chúa như thể Ngài gây ra những việc đó dù thực tế Ngài chỉ cho phép chúng xảy ra.

Và để dung hòa hai bản văn này, chúng ta có thể nói rằng, vâng, thật ra, đây là một sự dữ và ma quỷ đã tác động đến vua Đa-vit, và Thiên Chúa đã cho phép ma quỷ làm như vậy.

Nhưng vì cách tiền nhân có xu hướng nói về Thiên Chúa, và những vị vua nói chung đều chủ động và có quyền quyết định mọi sự trong vương quốc của họ, nên vấn đề sẽ được hiểu theo cách khác.

Và điều đó có nghĩa là khi chúng ta đọc thấy ngôn ngữ mô tả Thiên Chúa tạo ra bệnh tật thì chúng ta sẽ phải đặt câu hỏi: “Điều này đúng theo nghĩa đen, hay chỉ là một cách diễn tả Thiên Chúa dựa vào việc tiền nhân đã nhìn nhận thế nào, và phải chăng Thiên Chúa thật sự cho phép bệnh tật xảy ra?” Và không hề có câu trả lời rõ ràng cho câu hỏi này.

Các nhà thần học và triết học luân lý đã trình bày sự khác biệt giữa cái được gọi là “sự dữ luân lý,” còn gọi là tội lỗi, và “sự dữ tự nhiên,” tức là sự đau khổ, xét theo bản chất.

Và Thiên Chúa không tạo ra sự dữ luân lý vì chính đó lại là một sự dữ luân lý. Nếu Thiên Chúa làm vậy, chính Thiên Chúa sẽ phạm tội nếu Ngài khiến người ta phạm tội. Nhưng nhiều nhà thần học Công Giáo trong quá khứ đã nói rằng Thiên Chúa tạo ra sự đau khổ bởi vì đó không phải là sự dữ luân lý. Sự đau khổ có thể mang đến ơn ích, ý tôi muốn nói rằng đó là lý do chúng ta có thể cảm thụ nỗi đau qua xúc giác, và nó khiến chúng ta có cái nhìn tích cực hơn về việc giữ mình không làm đau chính mình.

Chị biết đấy, có những người bẩm sinh đã mang một hội chứng bất thường đó là không cảm giác được những cơn đau, và họ không cảm thấy đau đớn. Họ có thể tự cắt thịt, hay tự thiêu, họ có thể làm chính họ chịu thương tích, bởi vì họ không có cơ chế cảm thụ được nỗi đau cơ thể.

Vì đau khổ có thể đóng vai trò tích cực, nên nhiều nhà thần học trong lịch sử đã nói rằng, “Thiên Chúa có thể tạo ra điều đó” và Thiên Chúa, dù không mang tội, có thể gửi đến những đau khổ cho một người, miễn là người đó sinh ơn ích từ những nỗi đau họ chịu.

Và Courtney, cách lý giải mà chị có trong hoàn cảnh của chị phù hợp với lối giải thích đó. Lý giải của chị phù hợp với cách chú giải vừa nêu.

Đó là chú giải thần học chính thống.

Nhưng mặt khác, nhiều nhà thần học ngày nay tỏ ra ngần ngại khi cho rằng Thiên Chúa đã chủ ý gây ra những sự đau khổ ngay cả khi nó sinh ra những ơn ích.

Nhiều người nói rằng có thể chúng ta muốn nhìn sự đau khổ bằng lăng kính khác, và nói rằng thật ra Thiên Chúa đã cho phép sự đau khổ xảy đến để mang lại những ơn ích, nhưng Ngài không hề chủ động gây ra nó. Và với cách nhìn này, Thiên Chúa không hề chủ động gây ra hay tạo nên bệnh tật hay cái chết cho một ai, nhưng–

và những bản văn chép rằng như thể Ngài đã làm như vậy, chị biết đấy, theo cách nhìn nhận của tiền nhân về câu chữ, không phải theo nghĩa đen–

Nhưng Ngài đã cho phép điều đó xảy ra để mang đến những ơn ích từ đó. Dù thế nào, sẽ không có những đau khổ hay bệnh tật mà không có ơn ích

Chúa gửi kèm theo, nhưng có một câu hỏi mở về thần học liên quan đến việc liệu Chúa chủ động tạo ra những sự ấy hay đơn thuần cho phép chúng xảy ra.

Câu trả lời có giúp chị hiểu không,Courtney?

Có, tôi đã hiểu được một chút, cảm ơn anh rất nhiều.

Tôi rất hân hạnh, và xin Chúa chúc lành cho chị và chúng tôi sẽ xin khán thính giả tiếp tục cầu nguyện cho chị cũng như cho những ai đang trong hoàn cảnh tương tự.

Cảm ơn Courtney. Cảm ơn!

Cảm ơn vì đã trao đổi với chúng tôi Courtney.

Chuyển ngữ: Nguyễn Danh
Hiệu đính: Minh Vương
Phụ đề: Minh Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Bản Lìm
     21/04/2019 11:07

    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Bản Lìm

    Vào hồi 19h30 chiều ngày Chúa Nhật Phục Sinh, 21 tháng 04 năm 2019, Đức cha Giuse Giuse đã chủ sự Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh tại ngôi thánh đường cổ kính của giáo xứ Bản Lìm. 
    Giáo xứ Ngạn Sơn Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh
     20/04/2019 21:51

    Giáo xứ Ngạn Sơn Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh

    Hòa chung với niềm vui của Giáo Hội hân hoan mừng đại lễ Phục sinh, thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 20 tháng 4 năm 2019, tại Nhà thờ Ngạn Sơn, Cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã chủ sự các nghi thức trong đêm Canh Thức và Thánh lễ mừng Chúa Phục Sinh. Tham dự thánh lễ có rất đông giáo dân ở trong và ngoài xứ.
  • Hân hoan mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Thanh Sơn 
     20/04/2019 21:44

    Hân hoan mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Thanh Sơn 

    Hòa chung tâm tình và niềm vui với toàn thể Giáo Hội trong ngày Con Thiên Chúa hoàn tất công cuộc cứu độ nhân loại, tối thứ Bảy Tuần Thánh, 20/4/2019, giáo xứ Thanh Sơn hân hoan và long trọng cử hành Đêm Canh Thức và Thánh lễ Phục Sinh.
    Giáo xứ Thanh Sơn suy ngắm 15 sự Thương khó Chúa
     20/04/2019 21:32

    Giáo xứ Thanh Sơn suy ngắm 15 sự Thương khó Chúa

    Trong bầu khí trang nghiêm của chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, 19/4/2019, cộng đoàn Giáo xứ Thanh Sơn (thuộc Giáo hạt Cao Bằng) đã cử hành suy ngắm 15 sự Thương khó của Chúa Giêsu.
  • Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn
     20/04/2019 20:53

    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn

    Vào hồi 6 giờ sáng ngày Chúa Nhật Phục Sinh, 21 tháng 04 năm 2019, Đức cha Giuse CHâu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn.
    Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp
     20/04/2019 12:41

    Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp

    Tối thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 19 tháng 4 năm 2019, tại Nhà nguyện tạm của Giáo xứ Nà Cáp, cha xứ Antôn Đỗ Văn Tiên đã chủ tế Nghi thức làm phép Nến Phục Sinh và Thánh lễ Canh thức Vượt Qua thật long trọng với sự hiện diện của đông đảo cộng đoàn dân Chúa.
  • Thánh Lễ Vọng Phục Sinh 2019 tại giáo xứ Chính Tòa
     20/04/2019 12:33

    Thánh Lễ Vọng Phục Sinh 2019 tại giáo xứ Chính Tòa

    Tối ngày 20/04/2019, cha Tổng Đại Diện – chánh xứ Chính Tòa Giuse Trần Đức Hạnh đã chủ sự nghi thức làm phép lửa mới, kiệu nến Phục Sinh và cử hành thánh lễ Vọng Phục Sinh tại nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn.
    Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại Nhà thờ Giáo xứ Mỹ Sơn do Đức cha Giuse chủ sự
     20/04/2019 12:12

    Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại Nhà thờ Giáo xứ Mỹ Sơn do Đức cha Giuse chủ sự

    Vào hồi 20 giờ thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 19 tháng 04 năm 2015, tại Thánh đường Giáo xứ Mỹ Sơn, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng đã long trọng cử hành Đêm Canh Thức Mừng Chúa Phục Sinh.
  • Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh
     19/04/2019 23:55

    Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh

    Hiệp cùng toàn thể Giáo hội trong Tam Nhật Thánh, cùng bước đi với Chúa Giêsu trong hành trình cuộc Khổ nạn và Phục Sinh của Người, Cộng đoàn Dân Chúa Giáo xứ Cao Bình đã sốt sắng tham dự các cử hành Phụng vụ và Đạo đức được cử hành trang trọng, cảm động và sốt sáng tại Nhà thờ Giáo xứ.
    Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ
     19/04/2019 22:58

    Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ

    Bước vào ngày đầu tiên của Tam Nhật Thánh, Giáo Hội tưởng niệm lại việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể, Bí tích truyền chức Thánh và lời dặn dò sau cùng của Chúa cho các môn đệ: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12).

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập19
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm16
  • Hôm nay9,926
  • Tháng hiện tại183,006
  • Tổng lượt truy cập1,780,380
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây