Nghẹn ngào với ơn đồng hành

Thứ năm - 04/07/2019 05:53 182 0
Nhắc tới ơn đồng hành, lúc này tôi không thể không nghĩ tới cách riêng Đức Cha Giuse Trần Xuân Tiếu, Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt, và Đức Cha Giuse Trần Văn Toản. Mỗi người một cách, cả ba Đức Cha đều đã giúp tôi sống ơn đồng hành một cách quảng đại, thân mật và kiên trì.
Nghẹn ngào với ơn đồng hành
1. Đời tôi là một chuyến đi. Chuyến đi đời tôi đã khá dài. Năm nay tôi đã 92 tuổi. Suốt 92 năm của tôi đều đau yếu.

2. Lúc này, tôi càng đau yếu. Có thể chết bất cứ lúc nào. Nên tôi xin có một lời cảm tạ đánh dấu cho chuyến đi dài của tôi.

Tôi xin hết lòng cảm tạ Chúa. Tôi xin chân thành cảm tạ mọi người thân yêu. Cảm tạ vì ơn đồng hành.

Tôi đã được nhiều người đồng hành với tôi. Tôi đã được đồng hành với nhiều người gần xa.

3. Trước hết, tôi đã được nhiều người đồng hành với tôi.

Chuyến đi đời tôi có rất nhiều quãng gian nan trắc trở. Tôi đã sợ hãi, đã khổ đau, đã bơ vơ. Nhưng rồi đã gặp được những tấm lòng. Quen có, lạ có. Tất cả đều sẵn sàng đồng hành với tôi.

4. Đồng hành của họ là cho tôi trú trọ trong trái tim họ, là an ủi khích lệ tôi, là chỉ lối chỉ đàng cho tôi, là nhường chỗ nghỉ ngơi cho tôi, là tự nguyện chịu khổ thay cho tôi.

5. Hôm nay, nghĩ về những người đồng hành đó, tôi nhớ thương vô vàn. Giờ này, họ đang ở đâu ? Tôi tin họ đang ở bên Chúa. Tôi tin Chúa đã dùng họ mà đồng hành với tôi.

6. Được người khác đồng hành với mình là một ân huệ tôi không thể nào quên.

7. Bên cạnh ơn đó, tôi cũng không thể nào quên ơn được đồng hành với một số người.

Thực vậy, rất nhiều lần, tôi tưởng tôi đang trở nên vô ích cho xã hội và Hội thánh, vì không còn khả năng phục vụ. Nhưng bất ngờ, tôi nhận được những tín hiệu giúp tôi an tâm. Bởi vì nhiều người đã coi tôi là kẻ đồng hành với họ. Cụ thể là qua những bài chia sẻ của tôi, họ đã gặp được không ít những đỡ nâng, giúp họ gặp được Chúa.

8. Được là kẻ đồng hành với người khác trên con đường về với Cha trên Trời, tôi hết sức mừng.

9. Tôi cảm thấy Chúa đang ở giữa chúng tôi. Tôi nhớ lại lời xưa Chúa Giêsu đã cầu nguyện: “Xin cho họ được nên một trong chúng ta” ( Ga 17, 21 ). Chúng tôi đang được ở trong Chúa. Bởi vì chính Chúa đã và đang đưa chúng tôi lại gần nhau để về với Chúa.

10. Được người khác đồng hành với mình, và mình được đồng hành với người khác, trong chuyến đi cuộc đời trở về với Chúa, đó là một cái nhìn đang làm tôi nghẹn ngào.

11. Do vậy, mà tôi không bao giờ coi mình là người lãnh đạo, là kẻ dạy dỗ, là kẻ cai trị. Là mục tử, tôi sung sướng được là kẻ đồng hành.

12. Tôi nhớ lại những gì đã xảy ra xưa, khi Chúa Phục Sinh đã đồng hành với môn đệ trên đường Emmau ( Lc 24, 13-35 ).

Chúa tỏ mình ra bằng cách đồng hành với hai môn đệ. Đồng hành của Chúa là chia sẻ, là an ủi, là cắt nghĩa Kinh Thánh. Tất cả đều nhẹ nhàng, gần gũi. Hai môn đệ cảm được mình được yêu thương. Họ nhận ra Chúa qua việc Chúa đồng hành với họ.

13. Nhắc tới ơn đồng hành, lúc này tôi không thể không nghĩ tới cách riêng Đức Cha Giuse Trần Xuân Tiếu, Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt, và Đức Cha Giuse Trần Văn Toản. Mỗi người một cách, cả ba Đức Cha đều đã giúp tôi sống ơn đồng hành một cách quảng đại, thân mật và kiên trì. Cả ba đều là những người đồng hành thân tín của tôi.

14. Cách đây 20 năm, ngày 29 tháng 6 năm 1999, tôi đã phong chức Giám Mục cho hai người thân yêu của tôi. Nay cả ba chúng tôi đều về hưu, nhưng vẫn đồng hành bên nhau.

15. Bài chia sẻ tới đây, tôi tưởng là đã xong, nên phát đi. Đâu ngờ, sau một đêm, khi vừa thức giấc, tôi gặp thiên thần bản mệnh. Ngài dạy tôi: Đồng hành còn là tỉnh thức, vì Chúa sẽ làm những việc bất ngờ. Xưa Chúa đã làm những sự bất ngờ cho Thánh Phêrô, khi ngài bị cầm tù thế nào ( x. Cv 12, 1-13 ), thì nay Chúa cũng sẽ làm nhiều sự bất ngờ cho con và cho các người Chúa chọn như vậy.

16. Tỉnh thức từng giờ, từng phút, từng giây, tôi đã gặp được Đức Mẹ. Mẹ giúp tôi đồng hành. Tôi rất an tâm. Xin hết lòng cảm tạ Chúa.


Long Xuyên, 29.6.2019
Đức Giám mục GB. Bùi Tuần

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Chiến dịch Mùa Chay: "Một chén cơm"
     25/02/2020 20:37

    Chiến dịch Mùa Chay: "Một chén cơm"

    “Một chén cơm” là tiêu đề chiến dịch Mùa Chay do Cơ quan Cứu trợ Công giáo Hoa Kỳ phát động trong năm nay. Kể từ khi bắt đầu thực hiện chiến dịch Mùa Chay vào năm 1975, Cơ quan chính thức về cứu trợ và phát triển của của Hội đồng Giám mục Công giáo Hoa Kỳ đã trợ giúp cho khoảng 45 quốc gia trên thế giới.
    Bó Tờ - Thắp Sáng Đêm Đông
     24/12/2019 05:01

    Bó Tờ - Thắp Sáng Đêm Đông

    Trong không khí hân hoan chuẩn bị mừng Lễ Chúa Giáng sinh, các bạn sinh viên Công giáo Bùi Chu đang học tập tại khu vực Phùng Khoang – Hà Nội đã có chuyến thiện nguyện “Bó Tờ - Thắp sáng đêm đông” tại giáo xứ Bó Tờ, thuộc giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng trong hai ngày 21-22 tháng 12 năm 2019.
  • Caritas Việt Nam: Phóng sự phòng chống nạn buôn người
     02/07/2019 10:16

    Caritas Việt Nam: Phóng sự phòng chống nạn buôn người

    Theo nguồn tin Vatican ngày 16/8/2018, mỗi năm có hàng chục triệu người trên thế giới trở thành nạn nhân của việc mua bán người. Đây là hiện tượng nô lệ mới trong thế kỷ 21. Nạn buôn người đã đạt đến mức kỷ lục và “tồi tệ hơn bao giờ hết trong lịch sử thế giới”.
    Đức cha Giuse bổ nhiệm Ban Điều hành Caritas Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng
     16/06/2019 08:34

    Đức cha Giuse bổ nhiệm Ban Điều hành Caritas Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng

    Chiều ngày 15 tháng 6 năm 2019, Văn phòng Toà Giám mục Lạng Sơn đã công bố Văn thư của Đức Giám mục Giáo phận chính thức Bổ nhiệm Ban Điều hành Caritas Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng nhiệm kỳ 2019-2024.
  • Văn thư của Đức Giám mục Giáo phận bổ nhiệm Ban Điều hành Caritas Giáo phận.
     16/06/2019 05:56

    Văn thư của Đức Giám mục Giáo phận bổ nhiệm Ban Điều hành Caritas Giáo phận.

    Ngày 15 tháng 6 năm 2019, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri - Giám mục Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng, đã công bố Văn thư Bổ nhiệm Ban Điều hành Caritas của Giáo phận. Sau đây là toàn văn Thư Bổ nhiệm Giáo vụ:
    Giáo xứ Thánh Tâm giúp đỡ các học sinh nghèo.
     10/06/2019 23:40

    Giáo xứ Thánh Tâm giúp đỡ các học sinh nghèo.

    Trong ngày 08-09/6/2019, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang vui mừng đón Cộng đoàn Gioan từ Giáo xứ Hữu Vy thuộc Giáo phận Thái Bình tới thăm Giáo xứ, thăm vùng đất Truyền giáo Hà Giang và giúp đỡ chia sẻ với các em học sinh nghèo.
  • Bác ái Xã hội – con đường của tình yêu
     05/06/2019 10:21

    Bác ái Xã hội – con đường của tình yêu

    Chúng tôi không phải là những nhân viên xã hội, chúng tôi đã làm những công việc xã hội dưới mắt của một số người, nhưng chúng tôi làm việc đó cho Chúa Giêsu”.
    Thánh lễ khai mạc đại hội thứ 21 Caritas quốc tế
     25/05/2019 21:04

    Thánh lễ khai mạc đại hội thứ 21 Caritas quốc tế

    Trong Giáo hội tiên khởi, lần đầu tiên những người ngoại được dẫn vào đức tin. Từ đó đã có một cuộc tranh luận gay gắt xảy ra, xem có cần bắt những người ngoại này tuân giữ luật Môsê không?
  • Huynh đoàn thánh Carlo và cha Luca Montini mang niềm hy vọng cho những người nghèo ở Kenya
     21/05/2019 06:56

    Huynh đoàn thánh Carlo và cha Luca Montini mang niềm hy vọng cho những người nghèo ở Kenya

    Cha Montini kết luận: "Hơn thế nữa, là nhà truyền giáo có nghĩa là nếm cảm món quà mà Chúa Giêsu đã ban cho cuộc sống. Tôi đang học ngày này qua ngày khác để nhận thức rằng cuộc sống là một món quà tuyệt vời; món quà một phần nhận được qua việc phục vụ tha nhân"
    Thông báo tuyển sinh năm học 2019-2020 trường Cao đẳng Hoà Bình Xuân Lộc
     15/05/2019 10:32

    Thông báo tuyển sinh năm học 2019-2020 trường Cao đẳng Hoà Bình Xuân Lộc

    Năm học 2018 – 2019 sắp kết thúc và mùa tuyển sinh năm học 2019 – 2020 đã khởi đầu trên khắp mọi miền đất nước Việt Nam chúng ta. Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc – Caritas Xuân Lộc chúng con xin ngỏ cùng gia đình Caritas Việt Nam vài tâm tình nhỏ bé...

  • Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ
     18/10/2019 11:51

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ

    Đại hội Truyền giáo lần III của GIáo phận Lạng Sơn Cao Bằng được tiếp tục với phần văn nghệ từ lúc 20 giờ do một số giáo xứ thể hiện. Những tiết mục thật ý nghĩa, diễn tả sinh động những bước chân truyền giáo, những mong ước truyền giáo và lòng quyết tâm dấn thân cho sứ mạng trọng yếu này. Sau đây là một số clip ghi nhận:
    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019
     18/10/2019 11:21

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019

    Vào hồi 19 giờ chiều thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2019, trong khung cảnh của Đại hội Truyền Giáo lần thứ III Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, Đức cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ mừng kính thánh Luca theo lịch Phụng vụ Giáo hội và cách riêng cầu cho việc loan báo Tin Mừng.
  • Khai mạc Đại hội Truyền Giáo lần III của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng
     18/10/2019 11:16

    Khai mạc Đại hội Truyền Giáo lần III của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng

    Chiều thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2019, tại Tòa Giám mục Lạng Sơn đã chính thức khai mạc Đại hội Truyền Giáo lần thứ III của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng. 
  • Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019
     10/09/2019 20:56

    Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, ĐTC.Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề Sứ điệp lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Hội Thánh của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt
     02/09/2019 03:58

    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt

    Thứ bảy ngày 31 tháng 8, tại văn phòng Các Hội giáo hoàng truyền giáo (Pom) ở Haifa một cuộc gặp gỡ để bàn về vấn đề chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt tại Đất Thánh. Cha Mikhael Abdo Abdo, Giám đốc quốc gia của Các Hội giáo hoàng truyền giáo điều phối cuộc gặp gỡ. Có khoảng 20 tham dự viên đại diện cho các hoạt động mục vụ khác nhau của khu vực.
  • Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu
     10/07/2019 21:53

    Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu

    Từ ngày 1-6 tháng 7 vừa qua, tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu, giáo phận Bà Rịa diễn ra hai khóa bồi dưỡng thần học và truyền giáo dành cho 130 tham dự viên, bao gồm bề trên các hội dòng, giáo sư chủng viện và học viện, linh mục và các tu sĩ trẻ.
    Kinh nguyện cho việc truyền giáo
     04/07/2019 00:06

    Kinh nguyện cho việc truyền giáo

    Lạy Chúa Chúa đã muốn mọi dân tộc là phần tử liên đới của nhân loại và phát triển tuỳ theo ơn sủng Chúa ban, xin đổ đầy tình yêu Chúa vào lòng con cái Chúa để họ hăng say lo lắng cho phần rỗi của anh em mình và vì Chúa đã trao phó trái đất cho con người sử dụng cho công cuộc phát triển...
  • Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019
     10/06/2019 12:14

    Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề của Sứ điệp được lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Giáo Hội của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo
     08/06/2019 11:18

    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo

    Trước hết chúng ta cùng nhau xác tín lại sứ vụ truyền giáo của chúng ta là gì theo các sách Phúc Âm (A); kế đến, chúng ta tìm hiểu vai trò của Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần trong sứ vụ truyền giáo của Hội Thánh (B); và sau cùng chúng ta cùng nhau khám phá những nẻo đường của Lời Chúa, qua đó chúng ta thực thi sứ vụ truyền giáo (C).

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập33
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm18
  • Hôm nay11,187
  • Tháng hiện tại12,652
  • Tổng lượt truy cập5,291,879
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Urbi et Orbi 27/03/2020
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây