Nghệ Thuật Của Niềm Hy Vọng

Thứ hai - 18/02/2019 09:02 95 0
Là người tin vào Chúa Kitô, Đấng đã dạy tôi hãy yêu thương như Người đã yêu tôi, tôi có thể làm gì để thể hiện tình yêu thương đối với những anh chị em cùng khổ, bất hạnh trong xứ đạo, trong khu xóm của tôi, hoặc xa hơn nữa?
Nghệ Thuật Của Niềm Hy Vọng

San Baxiliô, Qualichaolô và Chentôgênê là các họ đạo vùng ngoại ô thủ đô Rôma nơi có rất đông các gia đình công nhân di cư thuộc mọi mầu da sinh sống. Trong đó có nhiều người đến từ miền nam Italia.

Ở đây các chung cư và nhà ngủ chật hẹp theo hình các hộp bằng bê tông cao ngất trông y như các lỗ của tổ ong. Không có chỗ làm sân chơi cho trẻ con, không có cây cối làm công viên, cũng không có chỗ cho bất cứ một trung tâm xã hội hay tôn giáo nào.

Các họ đạo nảy sinh giữa vùng ngoại ô này cũng không có nhà thờ. Rất thường khi cha xứ được chỉ định làm việc tại đây phải thuê một phòng lớn hay tầng trệt hoặc hầm của chung cư để tạm làm chỗ cử hành các lễ nghi phụng vụ.

Một môi trường như thế cũng là nơi phát sinh nhiều tệ nạn xã hội như nghiện ngập ma túy, rượu chè, cờ bạc, mãi dâm, cao bồi du đãng và tội phạm. Khung cảnh môi sinh này khiến cho người dân, đặc biệt là giới trẻ, thường mang tâm trạng khép kín, nghi hoặc, thiếu óc sáng tạo, nghèo nàn trên bình diện văn hóa và nhân bản. Hằng ngày phải vật lộn với cuộc sống và công ăn việc làm, họ ít có dịp nghĩ tới việc phát triển các giá trị đó. Và thực ra cũng không còn nhiều thời giờ cho các nỗ lực thăng tiến nhân bản và tâm linh.

Để giúp các anh chị em sống trong các khu phố ngoại ô này có dịp thăng tiến các khía cạnh ấy, nhiều người trẻ thuộc các phong trào Kitô khác nhau trong giáo phận Rôma đã tình nguyện hướng dẫn các sinh hoạt và tạo điều kiện cho sự phát triển cuộc sống quân bình hơn. Đó cũng là trường hợp của chị Maria Rita Pacxi.

Trong hơn mười năm trời liên tiếp chị Maria Rita đã tham gia nhóm “Bạn trẻ thăng tiến văn hóa” cho người dân sống trong ba họ đạo San Baxiliô, Qualichaolô và Chentôgeni. Công việc của nhóm là tổ chức và điều hành các trung tâm phát triển văn hóa đa diện với mục đích tạo điều kiện và cơ hội cho người dân sống trong các khu ngoại ô này bước ra khỏi cảnh sống câm nín bên lề xã hội của họ, bằng cách giúp họ tiếp xúc với trào lưu và sản phẩm văn hóa cũng như phát triển các năng khiếu văn hóa tiềm tàng nơi mỗi người.

Hàng tuần chị Maria Rita cùng các bạn trẻ tổ chức các buổi sinh hoạt cho thiếu nhi giới trẻ, phụ nữ, người già và tất cả những ai trong khu phố muốn tham dự. Trong các sinh hoạt, có các buổi nói truyện, tìm hiểu văn chương, tập vẽ, tập làm thơ, nghe nhạc, vũ, chụp hình và chiếu phim. Nghĩa là nhóm của Maria Rita cống hiến cho người dân khu phố cơ hội và phương tiện làm văn hóa mà cho tới nay hoàn cảnh sống và lý do kinh tế không cho phép họ mơ tưởng tới. Những nỗ lực của chị Maria Rita và các bạn thường đạt kết quả rất khả quan.

Qua các buổi gặp gỡ, trao đổi, bằng cách dùng tất cả các phương tiện kể trên, mọi người trong khu phố khám phá ra cái hay cái đẹp của cuộc sống rộng mở cho tha nhân và cho các giá trị nhân bản. Đồng thời họ kinh ngạc khám phá ra các năng khiếu của con cháu họ cũng như của chính họ, những năng khiếu đó đã bị cảnh bần cùng hay thất học dốt nát chôn vùi trong cảnh sống di cư của họ. Bầu khí yêu thương, trao đổi, và ý thức bất chợt về các năng khiếu tiềm ẩn của mình đã thay đổi tấm lòng, cung cách sống và bầu khí của toàn khu phố.

Công việc của chị Maria Rita và các bạn trong nhóm rất khó khăn và gian khổ. Nhưng chị cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Vì trong hơn mười năm làm việc để thăng tiến nhân bản và tinh thần cho các anh chị em này, chị đã học hỏi được rất nhiều điều cao quí và hữu ích cho cuộc sống của chính chị. Đứng trước những con người từng mang nhiều thương tích nơi thân xác và trong tâm hồn, rồi cảnh bạo lực và mọi nghiệt ngã của cuộc sống khiến họ bước vào các ngõ tối cuộc đời, chị Maria Rita đã học được bài học “Hãy có con tim quảng đại, rộng mở và lắng nghe.”

Thái độ này đặc biệt quan trọng đối với các trẻ em và người trẻ là hai lớp người luôn khao khát sự chú ý và tình yêu thương của người khác. Lý do chính khiến cho người trẻ ra đi bụi đời và trở thành nạn nhân của mọi thứ tệ đoan xã hội, đó là vì họ không được chú ý và yêu thương đủ. Sau nhiều năm trợ giúp dân nghèo ở các khu xóm lao động Rôma, thăng tiến cuộc sống nhân bản và tinh thần. Chị Maria Rita Pacxi đã viết một cuốn sách tựa đề “Rác Rưởi”, tả lại cuộc đổi đời mà chị đã quen biết và trợ giúp.

Vì ngang bướng vô kỷ luật nên Maccô và Maria bị nhà trường xa thải và bị gia đình hất hủi. Cánh cửa bụi đời mở ra từ đó. Nhưng khi tới sinh hoạt với nhóm bạn trẻ của chị Maria Rita, Maccô và Maria đã được giải tỏa khỏi mọi mặc cảm và thành kiến, được yêu thương quí trọng và thăng tiến. Các em khám phá ra những nét cao cả của chính mình, bằng cách dùng ngòi bút và hình ảnh kể lại những lý do đã đẩy các em bước vào cuộc đời tội phạm, đó là cảnh bần cùng của gia đình hết đời này sang đời kia và môi trường sống vô nhân trong các khu phố ngoại ô.

Và chị Maria Rita kết luận chính xác như sau:

“Từ ma quỉ Maccô và Maria đã trở thành thiên thần, không phải do cuộc chạm trán giữa sự thiện và sự dữ mà vì các em đã học biết nghệ thuật của niềm hy vọng. Thật ra ma quỉ cũng cầu nguyện đó, nhưng chúng không hy vọng.”

Đọc xong câu truyện trên đây, chúng ta cũng nên tự hỏi: Là người tin vào Chúa Kitô, Đấng đã dạy tôi hãy yêu thương như Người đã yêu tôi, tôi có thể làm gì để thể hiện tình yêu thương đối với những anh chị em cùng khổ, bất hạnh trong xứ đạo, trong khu xóm của tôi, hoặc xa hơn nữa?

dongcong.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh
     19/04/2019 23:55

    Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh

    Hiệp cùng toàn thể Giáo hội trong Tam Nhật Thánh, cùng bước đi với Chúa Giêsu trong hành trình cuộc Khổ nạn và Phục Sinh của Người, Cộng đoàn Dân Chúa Giáo xứ Cao Bình đã sốt sắng tham dự các cử hành Phụng vụ và Đạo đức được cử hành trang trọng, cảm động và sốt sáng tại Nhà thờ Giáo xứ.
    Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ
     19/04/2019 22:58

    Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ

    Bước vào ngày đầu tiên của Tam Nhật Thánh, Giáo Hội tưởng niệm lại việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể, Bí tích truyền chức Thánh và lời dặn dò sau cùng của Chúa cho các môn đệ: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12).
  • Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Nà Cáp
     19/04/2019 22:40

    Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Nà Cáp

    Chiều ngày thứ Sáu Tuần Thánh, bà con giáo dân Nà Cáp qui tụ về khuôn viên Nhà nguyện tạm của Giáo xứ để cùng bước theo Chúa Giêsu trên 14 chặng đàng Thánh Giá. Những lời bài suy niệm, những tiếng hát tại mỗi chặng, là cơ hội để mỗi người nhìn lại chính mình trước tình yêu vô biên và cao cả của Thiên Chúa, được tỏ bày qua Đức Giêsu Kitô. Nhìn lại để nhận ra nơi mỗi người còn biết bao thiếu sót và sai phạm, không chỉ với Thiên Chúa mà còn với Giáo Hội, với tha nhân.
    Cử hành nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Tà Lùng
     19/04/2019 21:32

    Cử hành nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Tà Lùng

    Thứ Sáu Tuần Thánh, ngày 19/4/2019, cả Giáo Hội tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa Giêsu. Ngài chính là Chiên Vượt Qua chịu sát tế để giải thoát nhân loại khỏi tội lỗi và sự chết đời đời. Trong tâm tình sám hối của Ngày thứ Sáu Tuần Thánh, Giáo xứ Tà Lùng cử hành tưởng niệm Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu, do cha xứ Antôn chủ sự. Chặng “Đàng Thánh Giá” giúp mọi người thấu hiểu và cảm nghiệm tình thương vô biên Thiên Chúa dành cho mỗi người.
  • Cử hành nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Mỹ Sơn
     19/04/2019 21:16

    Cử hành nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Mỹ Sơn

    Chiều thứ Sáu Tuần Thánh, 19/4/2019, trong tâm tình cùng Giáo Hội tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Ki-tô, giáo xứ Mỹ Sơn đã tổ chức chặng Đàng Thánh Giá trọng thể vòng quanh nhà thờ, cử hành cuộc thương khó của Chúa, và ngắm mười lăm sự thương khó Chúa Giê-su.
    Giáo xứ Chính Toà cử hành Nghi thức ngày Thứ Sáu Tuần Thánh
     19/04/2019 12:06

    Giáo xứ Chính Toà cử hành Nghi thức ngày Thứ Sáu Tuần Thánh

    Ngày thứ Sáu Tuần Thánh, 19/04/2019, hiệp cùng toàn thể Giáo Hội, Giáo xứ Chính Toà Giáo phận Lạng Sơn - Cao Bằng đã sốt sắng cử hành các nghi thức Tưởng niệm cuộc Thương khó Chúa.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn  đi Chặng đàng Thánh Giá thứ Sáu Tuần Thánh
     19/04/2019 08:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn  đi Chặng đàng Thánh Giá thứ Sáu Tuần Thánh

    Vào 15h00 chiều ngày thứ Sáu Tuần Thánh, 19/4/2019, tại khuôn viên nhà thờ Giáo xứ Ngạn Sơn, Cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã chủ sự nghi thức suy niệm Cuộc Thương Khó của Đức Chúa Giêsu qua 14 chặng đàng Thánh Giá. 
    Các cử hành chiều Thứ Sáu Tuần Thánh tại Nhà thờ Giáo xứ Đồng Đăng
     19/04/2019 07:55

    Các cử hành chiều Thứ Sáu Tuần Thánh tại Nhà thờ Giáo xứ Đồng Đăng

    Hòa trong niềm cảm mến suy tôn của nhân loại đối với Chúa Giêsu và của người con đối với Thân thể Nhiệm mầu của mình là Giáo Hội, thứ Sáu Tuần Thánh, ngày 19 tháng 4 năm 2019 tại Nhà thờ Giáo xứ Đồng Đăng, cộng đoàn đã sốt sắng cử hành Tưởng niệm cuộc Thương khó của Chúa.
  • Giáo xứ Tà Lùng: Thánh lễ Tiệc Ly khai mạc Tam Nhật Thánh
     19/04/2019 01:00

    Giáo xứ Tà Lùng: Thánh lễ Tiệc Ly khai mạc Tam Nhật Thánh

    Vào hồi 19h00 chiều Thứ Năm Tuần Thánh, 18 tháng 04 năm 2019, tại Nhà thờ GIáo xứ Tà Lùng, Cha xứ Antôn Bùi Văn Tăng đã chủ sự Thánh Lễ Tiệc Ly. Thánh lễ khởi đầu trong Tam Nhật Vượt Qua này có sự tham dự của rất đông anh chị em giáo hữu trong GIáo xứ.
    Thánh lễ Tiệc Ly tại Giáo xứ Ngạn Sơn 18-4-2019
     18/04/2019 12:13

    Thánh lễ Tiệc Ly tại Giáo xứ Ngạn Sơn 18-4-2019

    Chiều thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, trong bầu khí linh thiêng, trầm lắng của Phụng vụ Tam Nhật Thánh, tại nhà thờ Giáo xứ Ngạn Sơn, cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã long trọng cử hành Thánh lễ Tiệc Ly. Tham dự Thánh lễ có đông đảo bà con giáo dân trong giáo xứ.

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập51
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm49
  • Hôm nay4,489
  • Tháng hiện tại158,044
  • Tổng lượt truy cập1,755,418
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây