“Nếu bạn té ngã vì lỗi lầm của bạn, hãy đứng lên vì ước mơ của bạn!"

Thứ hai - 01/07/2019 05:01 182 0
Cha Luigi Ginami, quen được gọi là Gigi, là một linh mục thuộc giáo phận Bergamo của Ý và đang làm việc tại Vatican. Cha là giám đốc Hiệp hội bác ái Santina, chuyên giúp đỡ những người nghèo khổ, bệnh tật, rốt cùng trong xã hội. Từ vài năm nay, Hội Santina cũng đã giúp cho những người nghèo khổ ở Việt Nam. Cha Gigi đến Việt Năm lần đầu tiên vào năm 2015 và có thể nói cha đã “phải lòng” Việt Nam.
“Nếu bạn té ngã vì lỗi lầm của bạn, hãy đứng lên vì ước mơ của bạn!"

Ngày 20.06 vừa qua (2019), hôm trước ngày kỷ niệm 33 năm thụ phong linh mục, cha Luigi đã lên đường trở lại Việt Nam. Trong chuyến đi đến Việt Nam lần này, cha sẽ dự buổi khánh thành một con đường cho một ngôi làng nghèo và một đường dẫn nước cho một làng nghèo khác. Trên chuyến bay từ Dubai đến Việt Nam, cha đã có những suy tư và chia sẻ về cuộc đời linh mục của mình.

“Các con hãy cầm lấy mà ăn, hãy cầm lấy mà uống…” Những lời thật đơn giản nhưng phi thường đối với người tin vào Chúa Giêsu và có quyền năng biến đổi một mẩu bánh và một chén rượu thành Mình và Máu Chúa Giêsu. 7 giờ sáng tại sân bay Dubai và một ngày mới của tôi bắt đầu bằng những lời này, những lời mầu nhiệm. Điều này có nghĩa là tôi sống một ngày của mình với Chúa Giêsu trong tâm hồn và như thế, cuộc hành trình từ Roma đến Sài gòn trở thành cơ hội sống nội tâm, xét mình, cầu nguyện và suy niệm: Gigi, nếu bạn không biết nhìn Chúa Giêsu trong một mẩu bánh tầm thường và nơi ly rượu thì bạn sẽ không bao giờ và không bao giờ có thể nhìn thấy Thiên Chúa nơi những em bé bị siđa mà bạn sẽ gặp ở Sài gòn, hay ở nơi nghèo khổ nhất của Việt Nam, gần biên giới Trung quốc!... Và nếu tôi không thể nhìn thấy nơi người nghèo và những người rốt cùng Thân Mình Chúa Giêsu, thì tôi sẽ không bao giờ có thể thấy nơi người nghèo này một mẩu bánh khiêm hạ của Thiên Chúa!

Mẩu bánh tôi đang cầm trong tay cuốn hút tôi và tra vấn tôi với tất cả sức mạnh của Mầu nhiệm! Làm sao có thể xảy ra? Làm sao có thể? Làm sao Thiên Chúa có thể hiện diện trong mẩu bánh? Tất cả tùy thuộc vào một cuốn sách cũ mà trên đó tôi đặt mẩu bánh đã được truyền phép, đó là cuốn sách Tin Mừng, người bạn đồng hành không thể tách rời của tôi, với những dòng chữ viết vội vã điên cuồng, và những tư tưởng được soi sáng, những đau khổ, thập giá! Cuốn Tin Mừng đượm mùi máu, mùi nước mắt, mùi con người nhưng đồng thời là hương thơm phục sinh, sự sống thật, ý nghĩa, hương thơm của nụ cười của Mađalêna, của Mẹ Maria và các Tồng đồ vào ngày Chúa Phục sinh và chứa đựng sức mạnh của chứng tá, sức mạnh của Chúa Thánh Thần. Cuốn sách cũ kỹ của tôi đã đan kết mầu nhiệm với cuộc đời tôi và cuộc đời của những người đã bị mất cuộc đời mà tôi đã gặp trong 33 năm.

33 năm, vì ngày mai là 21.06.2019, tròn 33 năm tôi chịu chức linh mục, và tôi sẽ cử hành biến cố thiêng liêng quan trọng này tại nhà nguyện của trung tâm Mai Tâm, nơi những em bé bị sida được cha Gioan chăm sóc; cách đây 3 năm, dịp kỷ niệm 30 năm linh mục, tôi đã dâng Thánh lễ tại nhà tù ở Challapalca, nằm ở độ cao 5100 mét trên dãy Ande của Peru. Tại những nơi đau khổ nhất trên thế giới, tôi cử hành ngày đẹp nhất trong cuộc đời tôi. 21.06.1986: đó là một vết xăm trong linh hồn, mỗi ngày nói cho tôi biết mình là ai; nó mang lại cho tôi niềm hạnh phúc và sức mạnh nội tâm. Điều này khó tin phải không? Nhưng còn có điều khó tin hơn. Thật khó mà tin rằng Thiên Chúa hiện diện nơi người nghèo và những người rốt cùng, khó hơn nữa khi tin Người hiện diện trong mẩu bánh và trong chút rượu: nhưng thật kinh hoàng khi tin rằng Người hiện diện trong tôi như một linh mục khi tôi tha tội và khi tôi đọc những lời tuyệt diệu như sáng nay! Nhưng làm sao để Chúa tin vào tôi? Đầy những thiếu sót, tội lỗi, thiếu thốn, một người đàn ông 58 tuổi không biết xoay xở nhiều trong cuộc sống, người chiến đấu với thử thách mỗi ngày bằng chính sự tầm thường và ngu ngốc của mình, một người đàn ông không có dáng vẻ đẹp trai, còn về nội tâm, cần phải đi xưng tội và hoán cải, có thể là ba lần mỗi tuần. Nhưng Thiên Chúa có thể nhập thể trong một con người như thế không?

Cha Gigi nhắc lại lời của ĐTC Phanxicô trong một cuộc phỏng vấn mới đây dành cho đài truyền hình Mêhicô, khi được hỏi điều gì quan trọng nhất trong cuộc đời của ngài và trong những năm làm Giáo hoàng. ĐTC trả lời: “Hãy lấy đi tất cả, chức Đức Giáo hoàng và ngay cả chức Giám mục, nhưng tôi là một linh mục hạnh phúc, đó là ý nghĩa cuộc đời tôi! Cha Gigi cũng nhắc lại lời của thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II: “Ngày nào quan trọng nhất trong cuộc đời tôi? Có phải là khi tôi trở thành giáo hoàng? Không! Hay khi tôi làm Giám mục? Không. Khi tôi thụ phong linh mục? Đúng! Cha chia sẻ: Đây là hai vị Giáo hoàng mạnh mẽ và tôi yêu thích, tôi thua xa các ngài về sự thánh thiện, trí thông mình và khả năng, nhưng như các ngài, tôi cũng nói rằng ngày quan trọng nhất trong cuộc đời tôi là ngày tôi trở thành linh mục!

Cha Gigi viết tiếp: Đây là những suy tư của tôi trên chuyến bay đưa tôi trở lại Việt Nam, khi cầm trong tay mẩu bánh và chút rượu! Tôi cầu nguyện và suy nghĩ về cuộc đời tôi, được sống vì mẩu bánh và chút rượu đó! Đây là lý tưởng và ước mơ của cuộc đời đôi, và nếu nhiều lần tôi té ngã vì những vấn đề hay tội lỗi của tôi, tôi chỗi dậy vì ước mơ này! … Cô chiêu đãi viên thông báo máy bay đang hạ cánh xuống Sài gòn, tôi phải đóng máy… Hãy nhớ: “nếu bạn té ngã vì những vấn đề của bạn, hãy đứng lên vì ước mơ của bạn!... 7,15 chiều Việt Nam. Tôi phải chạy nhanh lên để ôm lấy các em bé trước khi chúng đi ngủ. Chào Việt Nam, tình yêu của tôi! Tôi đang đến đây!

Tác giả bài viết: Hồng Thuỷ, OP - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ
     18/10/2019 11:51

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ

    Đại hội Truyền giáo lần III của GIáo phận Lạng Sơn Cao Bằng được tiếp tục với phần văn nghệ từ lúc 20 giờ do một số giáo xứ thể hiện. Những tiết mục thật ý nghĩa, diễn tả sinh động những bước chân truyền giáo, những mong ước truyền giáo và lòng quyết tâm dấn thân cho sứ mạng trọng yếu này. Sau đây là một số clip ghi nhận:
    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019
     18/10/2019 11:21

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019

    Vào hồi 19 giờ chiều thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2019, trong khung cảnh của Đại hội Truyền Giáo lần thứ III Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, Đức cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ mừng kính thánh Luca theo lịch Phụng vụ Giáo hội và cách riêng cầu cho việc loan báo Tin Mừng.
  • Khai mạc Đại hội Truyền Giáo lần III của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng
     18/10/2019 11:16

    Khai mạc Đại hội Truyền Giáo lần III của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng

    Chiều thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2019, tại Tòa Giám mục Lạng Sơn đã chính thức khai mạc Đại hội Truyền Giáo lần thứ III của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng. 
    Khóa họp Hội đồng Song Nguyền Việt Nam và Hội Ngộ Song Nguyền Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ nhất
     08/10/2019 22:44

    Khóa họp Hội đồng Song Nguyền Việt Nam và Hội Ngộ Song Nguyền Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ nhất

    Ngày 08-09/10/2019, tại Tòa GIám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng đã diễn ra Khóa họp Hội đồng Song Nguyền Việt Nam và Đại hội Song nguyền lần thứ I của Giáo tỉnh Hà Nội.
  • TÒA GIÁM MỤC LẠNG SƠN: THÔNG BÁO THÁNG 10/2019
     03/10/2019 10:06

    TÒA GIÁM MỤC LẠNG SƠN: THÔNG BÁO THÁNG 10/2019

    VĂN PHÒNG TÒA GIÁM MỤC THÔNG BÁOChương trình sinh hoạt mục vụ của Giáo phận trong tháng 10/2019
    Kỷ Niệm Cung Hiến Nhà Thờ Chính Tòa Giáo Phận Lạng Sơn – Cao Bằng
     02/10/2019 10:16

    Kỷ Niệm Cung Hiến Nhà Thờ Chính Tòa Giáo Phận Lạng Sơn – Cao Bằng

    Cách đây 15 năm, vào ngày 02/10, Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt đã khánh thành và cung hiến Ngôi Thánh đường Nhà thờ Chính tòa là trung tâm và là trái tim của giáo phận.Bài hát ‘Lên Đền’ do Đội kèn của giáo xứ cất lên mời gọi cộng đoàn hân hoan bước vào ngôi Thánh đường để dâng Thánh lễ Tạ ơn.
  • Tiền Chủng Viện Têrêsa Hài Đồng Giêsu: Mừng Lễ Bổn Mạng
     01/10/2019 09:34

    Tiền Chủng Viện Têrêsa Hài Đồng Giêsu: Mừng Lễ Bổn Mạng

    Trong tâm tình hân hoan mừng Lễ kính Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu bổn mạng của những Giáo xứ truyền giáo; cách riêng đối với Tiền Chủng viện Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Hôm nay, ngày 01/10/2019, Cha Tổng Đại Diện, Quý Cha trong Giáo Phận, Quý Thầy, Quý Dì cùng tất cả Quý Chú Tiền Chủng viện - đã quy tụ về Giáo xứ Chính Tòa – Cửa Nam để cùng hiệp dâng Thánh Lễ.
    Thư gửi Chị Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu
     01/10/2019 09:04

    Thư gửi Chị Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu

    Lạng sơn, ngày…tháng…năm…Mến gửi Chị Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, Bổn mạng Tiền Chủng Viện Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng!
  • Giáo xứ Đồng Đăng Mừng Lễ Bổn Mạng: 01/10
     01/10/2019 06:19

    Giáo xứ Đồng Đăng Mừng Lễ Bổn Mạng: 01/10

    Ngôi Thánh đường Giáo Xứ Đồng Đăng hôm nay bỗng nhộp nhịp hẵn lên vì có Cha Tổng Đại Diện, quý Cha trong giáo phận, các cấp chính quyền, quý khách và đông đảo anh chị em trong giáo xứ qui tụ về để mừng Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, Bổn mạng các xứ truyền giáo và là Vị Thánh Quan Thầy của giáo xứ.
    TU XÁ ĐA MINH BÓ TỜ: KHÁNH THÀNH NHÀ SINH HOẠT
     30/09/2019 07:48

    TU XÁ ĐA MINH BÓ TỜ: KHÁNH THÀNH NHÀ SINH HOẠT

    Nhờ hồng ân Thiên Chúa và sự giúp đỡ của quý vị Ân nhân, ngày 28/09, các nữ tu Đa Minh, sau những ngày tháng vất vả với công việc xây dựng đã có được một ngôi nhà sinh hoạt khang trang và xinh đẹp. Đến chung vui với các chị em trong ngày hồng ân có sự hiện của Cha Tổng Đại Diện, các Cha trong giáo phận, các cấp chính quyền, quý vị ân nhân và đặc biệt là các chị em Đa Minh nhà Mẹ ở Gò Vấp.

  • Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ
     18/10/2019 11:51

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ

    Đại hội Truyền giáo lần III của GIáo phận Lạng Sơn Cao Bằng được tiếp tục với phần văn nghệ từ lúc 20 giờ do một số giáo xứ thể hiện. Những tiết mục thật ý nghĩa, diễn tả sinh động những bước chân truyền giáo, những mong ước truyền giáo và lòng quyết tâm dấn thân cho sứ mạng trọng yếu này. Sau đây là một số clip ghi nhận:
    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019
     18/10/2019 11:21

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019

    Vào hồi 19 giờ chiều thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2019, trong khung cảnh của Đại hội Truyền Giáo lần thứ III Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, Đức cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ mừng kính thánh Luca theo lịch Phụng vụ Giáo hội và cách riêng cầu cho việc loan báo Tin Mừng.
  • Khai mạc Đại hội Truyền Giáo lần III của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng
     18/10/2019 11:16

    Khai mạc Đại hội Truyền Giáo lần III của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng

    Chiều thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2019, tại Tòa Giám mục Lạng Sơn đã chính thức khai mạc Đại hội Truyền Giáo lần thứ III của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng. 
  • Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019
     10/09/2019 20:56

    Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, ĐTC.Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề Sứ điệp lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Hội Thánh của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt
     02/09/2019 03:58

    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt

    Thứ bảy ngày 31 tháng 8, tại văn phòng Các Hội giáo hoàng truyền giáo (Pom) ở Haifa một cuộc gặp gỡ để bàn về vấn đề chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt tại Đất Thánh. Cha Mikhael Abdo Abdo, Giám đốc quốc gia của Các Hội giáo hoàng truyền giáo điều phối cuộc gặp gỡ. Có khoảng 20 tham dự viên đại diện cho các hoạt động mục vụ khác nhau của khu vực.
  • Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu
     10/07/2019 21:53

    Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu

    Từ ngày 1-6 tháng 7 vừa qua, tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu, giáo phận Bà Rịa diễn ra hai khóa bồi dưỡng thần học và truyền giáo dành cho 130 tham dự viên, bao gồm bề trên các hội dòng, giáo sư chủng viện và học viện, linh mục và các tu sĩ trẻ.
    Kinh nguyện cho việc truyền giáo
     04/07/2019 00:06

    Kinh nguyện cho việc truyền giáo

    Lạy Chúa Chúa đã muốn mọi dân tộc là phần tử liên đới của nhân loại và phát triển tuỳ theo ơn sủng Chúa ban, xin đổ đầy tình yêu Chúa vào lòng con cái Chúa để họ hăng say lo lắng cho phần rỗi của anh em mình và vì Chúa đã trao phó trái đất cho con người sử dụng cho công cuộc phát triển...
  • Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019
     10/06/2019 12:14

    Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề của Sứ điệp được lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Giáo Hội của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo
     08/06/2019 11:18

    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo

    Trước hết chúng ta cùng nhau xác tín lại sứ vụ truyền giáo của chúng ta là gì theo các sách Phúc Âm (A); kế đến, chúng ta tìm hiểu vai trò của Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần trong sứ vụ truyền giáo của Hội Thánh (B); và sau cùng chúng ta cùng nhau khám phá những nẻo đường của Lời Chúa, qua đó chúng ta thực thi sứ vụ truyền giáo (C).

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập20
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm17
  • Hôm nay8,193
  • Tháng hiện tại208,962
  • Tổng lượt truy cập3,676,441
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây