Đức tin của các cộng đoàn Kitô hữu thiểu số

Thứ hai - 08/10/2018 19:09 188 0
Cha Antonio Aurelio Fernández, dòng Chúa Ba Ngôi, đến nhiều nơi trên thế giới để giải cứu các Kitô hữu bị bách hại. Cha chia sẻ về đức tin của những Kitô hữu này: "... Ở châu Âu, chúng tôi thích nghiên cứu và suy tư. Còn ở đó, không cần phải chứng minh sự hiện diện của Thiên Chúa. Mọi người biết rằng có Chúa và kết thúc của cuộc sống trên trái đất chỉ là sự khởi đầu của cuộc sống thật sự. Niềm tin của họ trong sáng, rõ ràng và sâu sắc…"
Đức tin của các cộng đoàn Kitô hữu thiểu số

Ai Cập, Sudan, Trung Quốc, Syria ... Ở tuổi 52, cha Antonio Aurelio Fernández, dòng Chúa Ba Ngôi, đi khắp quả địa cầu. Cha là chủ tịch của SIT – Hội tương trợ dòng Chúa Ba Ngôi - có trụ sở chính tại Roma. Dòng Chúa Ba Ngôi được thành lập vào thế kỷ thứ mười hai, vào thời Thập tự chinh, để cứu chuộc các Kitô hữu bị giam giữ trong các nhà tù của người Moor và sau đó đưa họ hồi hương, trở về châu Âu. Cha Aurelio Fernández giải thích: "Đó là ơn gọi của chúng tôi, chúng tôi đã được thành lập để thực hiện sứ vụ này".

Ngày nay, cộng tác với gia đình dòng Chúa Ba Ngôi, tổ chức SIT giúp cho các tù nhân thuộc mọi loại và bảo vệ các Kitô hữu bị bách hại. Tổ chức phụ trách hai dự án: những dự án khẩn cấp ở những nơi mà các tu sĩ dòng Chúa Ba Ngôi không hiện diện và những dự án dài hạn tại nơi các cứ điểm truyền giáo đã tồn tại từ trước.

Những người được giúp đỡ từ các hoạt động của tổ chức rất nhiều: trẻ em nô lệ trong các đồn điền trồng chè ở Assam (Ấn Độ), sinh viên Kitô giáo ở Aleppo (Syria), các gia đình di tản từ Maiduguri (Nigeria) ... Ở một số nước, các nhà truyền giáo có thể làm việc công khai. Ở những nơi khác, họ buộc phải ẩn nấp và hành động bí mật.

Đức tin và tự do – hai điều không thể tách rời

Cha Antonio Aurelio lớn lên gần Cordoba, miền Andalusia, Tây ban nha, trong một môi trường Công giáo. Khi cha còn bé, có một tu viện dòng Chúa Ba Ngôi ở gần nhà song thân của cha. Cha kể cách bình dị: “Khi đó, tôi muốn lập gia đình, để được bình thường.” Ơn gọi đến khi cha đang học đại học. Cha kể tiếp: "Tôi muốn tự do và tôi nghĩ đến những tu sĩ dòng Chúa Ba Ngôi." Bởi vì đối với cha, đức tin và tự do được liên kết mật thiết với nhau. Cha nói:  "Dòng Chúa Ba Ngôi là dòng của sự tự do.Nhưng sự tự do của con người không phải là làm những gì anh ta muốn, nhưng phải theo những con đường của Chúa. Người thực sự biết Thiên Chúa không thể làm gì khác ngoài việc theo điều Người muốn”. Antonio cảm thấy rằng tự do của mình là hoàn thành ý muốn của Thiên Chúa. Cha được thụ phong linh mục năm 1995, ở tuổi 30.

Từ năm 2000 đến năm 2003, cha Antonio đã đến Cairo. Ở đó, cùng với hai tu sĩ khác, cha đã thành lập một cứ điểm truyền giáo, và ở đây cha đã có ý tưởng đi đến miền bắc Sudan, nơi tiếp giáp với miền nam của Ai Cập, nơi các tu sĩ không được cư trú. Thật vậy, Sudan bị tan nát bởi cuộc nội chiến, hai miền nam bắc chống lại nhau. Miền bắc Sudan, cách chung là người Ả Rập và Hồi giáo, trong khi ở phía nam, người dân là người da đen và chủ yếu là Kitô hữu và các tín đồ theo đạo vật linh. Nhiều người Nam Sudan, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, là nạn nhân của việc buôn nô lệ, bị bắt và bán làm nô lệ ở miền bắc hoặc bán ra nước ngoài.

Các trẻ em thường bị mồ côi

Từ Ai Cập, Cha Antonio đã đi giải thoát các trẻ em Sudan bị  bán bởi các người buôn bán nô lệ Hồi giáo. Cha thành lập  một hiệp hội các Kitô hữu Sudan, các giáo viên, linh mục hoặc bác sĩ, và cha làm việc gần gũi với họ. Cha mô tả tình hình: "Chúng tôi có những liên lạc trong nước. Khi họ nhìn thấy một nhóm lính đánh thuê với phụ nữ và trẻ em, họ báo cho chúng tôi. Chúng tôi bí mật đến Sudan với một chiếc máy bay riêng mà chúng tôi đã thuê; lưu ý là người phương Tây không được phép mua nô lệ. Nhờ các liên lạc của chúng tôi, chúng tôi hẹn họ để mua các trẻ em; khoảng 300 euro một trẻ nam và 250 euro một bé gái. Sau đó, chúng tôi cố gắng tìm các thành viên của các bộ lạc của các em nếu có thể. Tuy nhiên, phần lớn những đứa trẻ này không có gia đình vì những người lính đã giết hoặc bán người thân của các em. Tuy nhiên, nhờ vào các nhóm và cơ sở hạ tầng có sẵn của mình, tổ chức chăm sóc, nuôi dưỡng, quan tâm và giáo dục các em. Để giải phóng trẻ em, các thành viên của dòng cũng phải dùng đến công lý, nhưng vấn đề khó khăn là tìm được các nhân chứng.

Nhiều khu vực bị bức hại

Sau đó cha Antonio đã rời khỏi vùng Cận Đông để trở về châu Âu, nơi chacố gắng tìm kiếm tiền để tiếp tục cuộc chiến giải cứu nô lệ. Cha thực hiện các nhiệm vụ khác nhau trong dòng trước khi được bổ nhiệm làm chủ tịch của tổ chức SIT vào năm 2015. Ngày nay, cha đi khắp thế giới và gây quỹ cho các sứ vụ của mình. Cha nói với xác tín: "Những gì chúng tôi cần nhất là trường học để đưa trẻ em ra khỏi cuộc sống đường phố. Chúng tôi cũng có mặt ở Syria, Iraq, Trung Quốc và các nước vùng Vịnh Ba Tư khác mà tôi không thể tiết lộ tên. Chúng tôi giữ liên lạc với các giáo xứ địa phương. Ở một số khu vực, có nhiều bách hại hơn là nô lệ. Ở Qaraqosh, một  ngôi làng hoàn toàn theo Kitô giáo. Sau khi lực lượng Daesh chiếm đóng, những cư dân tiếp tục bị đối xử như nô lệ. Nó gợi lên hình ảnh của Maaloula, một ngôi làng phần lớn là Kitô giáo nằm cách Damascus, Syria, 40 km về phía đông bắc. Ở đó, chúng tôi vẫn nói tiếng Aramaic trên đường phố. Vào năm 2013, thành phố nhỏ này rơi vào tay những người Hồi giáo, những người đã tàn phá nó, trước khi nó được giải phóng vào tháng 4 năm 2014. Các tu sĩ dòng Chúa Ba Ngôi nhập dân địa phương giúp xây dựng lại nhà cửa. Ở Trung Quốc, nơi bách hại rất dữ dội, các linh mục buộc phải ẩn nấp để cử hành Thánh Lễ.

"Đức tin của họ trong sáng"

Cha Antonio chia sẻ: "Điều khó khăn nhất là phải luôn luôn đối diện với đau khổ. Trước đây, mọi người đều sống bình an. Sau đó, chiến tranh đã đi vào cuộc sống của họ. Tôi đã gặp những người bị hủy diệt hoàn toàn, cả tâm lý và thể lý.” Cha cũng chia sẻ niềm vui của mình: "Điều đẹp nhất là hy vọng. Dân chúng không mất đức tin và tiếp tục tin rằng Thiên Chúa ở cùng họ. Tôi nhận được rất nhiều ở những nơi tôi đến. Ở châu Âu, chúng tôi thích nghiên cứu và suy tư. Còn ở đó, không cần phải chứng minh sự hiện diện của Thiên Chúa. Mọi người biết rằng có Chúa và kết thúc của cuộc sống trên trái đất chỉ là sự khởi đầu của cuộc sống thật sự. Niềm tin của họ trong sáng, rõ ràng và sâu sắc…

Tác giả bài viết: Hồng Thuỷ - Đài Vatican

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Các nữ tu Hội dòng Mân Côi Bùi Chu dâng hoa Đức Mẹ tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn.
     17/05/2019 10:15

    Các nữ tu Hội dòng Mân Côi Bùi Chu dâng hoa Đức Mẹ tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn.

    Ngày Lễ Đức Mẹ Fatima, 13 tháng 5 năm 2019, vào hồi 19 giờ,  tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn, 30 nữ tu đến từ Cộng đoàn Nhà Mẹ của Hội Dòng Mân Côi Bùi Chu đã cử hành giờ dâng hoa kính Đức Mẹ thật trang nghiêm và sốt sắng.
    Kỷ niệm 13 năm Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.
     16/05/2019 22:09

    Kỷ niệm 13 năm Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.

    Ngày 13 tháng 5 năm 2019, tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Fatima trong sự tham dự của đông đảo mọi thành phần Dân Chúa. Cộng đoàn cũng hiệp ý tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho Đức cha nhân kỷ niệm 13 năm ngày ngài được Toà Thánh bổ nhiệm làm Giám mục.
  • Giáo xứ Thất Khê dâng hoa kính Đức Mẹ
     16/05/2019 20:30

    Giáo xứ Thất Khê dâng hoa kính Đức Mẹ

    Theo truyền thống đạo đức của Giáo Hội, nhất là tại Việt Nam, mỗi khi tháng Năm về, các giáo xứ đều tổ chức dâng hoa kính Đức Mẹ, dâng lên những đóa hoa tươi thắm, những đoá hoa diễn tả tấm lòng của mỗi người con trong đại gia đình đức tin. Hòa chung tâm tình ấy, mỗi tuần trong tháng Hoa, Giáo xứ Thất Khê lại hân hoan cử hành những buổi tiến hoa thật sốt sắng, dâng lên Đức Mẹ những tâm tình con thảo yêu mến.
    Giáo xứ Mỹ Sơn: Giáo khu Fatima hân hoan mừng Lễ Bổn mạng
     15/05/2019 10:38

    Giáo xứ Mỹ Sơn: Giáo khu Fatima hân hoan mừng Lễ Bổn mạng

    Cùng với Giáo Hội, chúng ta đang sống trong tháng hoa dâng Mẹ. Ngày 13/05 vừa qua, Cha xứ cùng quý Cha phó dâng lễ kính Đức Mẹ Fatima là Bổn mạng Giáo khu Fatima tại giáo xứ Mỹ Sơn. 
  • Giáo xứ Bó Tờ dâng hoa Tháng Năm kính Đức Mẹ
     14/05/2019 21:09

    Giáo xứ Bó Tờ dâng hoa Tháng Năm kính Đức Mẹ

    Trong ngôi nhà thờ thân thương của Giáo xứ Bó Tờ, các đội hoa của giới Gia trưởng, Hiền mẫu, Hội Monica, Thiếu nhi và nhất là các Ké (các cụ bà cao niên), cùng dâng lên Đức Mẹ những bông hoa tươi thắm, những ngọn nến lung linh giữa một bầu khí trang trọng và đầy cảm động.
    Tòa Giám mục Lạng Sơn chúc mừng lễ Phật đản tại Chùa Thành
     14/05/2019 08:01

    Tòa Giám mục Lạng Sơn chúc mừng lễ Phật đản tại Chùa Thành

    Chiều thứ Ba, ngày 14 tháng 5 năm 2019, đoàn của Tòa Giám mục Lạng Sơn do Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri dẫn đầu đã đến Chùa Thành – Trụ sở Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Lạng Sơn để thăm viếng và chúc mừng Đại lễ Phật đản.
  • Ngày Gặp gỡ Lễ Sinh và Cầu cho Ơn Thiên Triệu  tại Giáo Phận Lạng Sơn Cao Bằng
     12/05/2019 21:21

    Ngày Gặp gỡ Lễ Sinh và Cầu cho Ơn Thiên Triệu  tại Giáo Phận Lạng Sơn Cao Bằng

    Hòa cùng với bầu khí Phụng vụ của toàn thể Giáo hội trong Chúa Nhật Lễ Chúa Chiên Lành – Ngày Quốc tế cầu nguyện cho ơn Thiên triệu,12/5/2019, gần 250 bạn Lễ Sinh thuộc các Giáo xứ trong Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng đã quy tụ về Tòa Giám mục Lạng Sơn để mừng lễ và tham dự ngày gặp gỡ Lễ Sinh thường niên của Giáo phận.
    Thông báo Tuyển sinh Ơn gọi Linh mục Giáo phận "Điểm Hẹn Xứ Lạng 2019"
     12/05/2019 20:41

    Thông báo Tuyển sinh Ơn gọi Linh mục Giáo phận "Điểm Hẹn Xứ Lạng 2019"

    Vùng đất truyền giáo Lạng Sơn Cao Bằng luôn là lời mời gọi và cũng là cánh cửa mở rộng cho các Bạn Trẻ tâm huyết với sứ vụ loan báo Tin Mừng của Giáo Hội.Trong 2 mùa tuyển sinh vừa qua, gần 50 Bạn Trẻ khắp nơi đáp lời kêu gọi của Chủ Chăn Giáo phận, đã đến khám phá, và 18 Bạn đã quyết định ở lại, hiện đang được đào luyện tại Tiền Chủng viện Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu của Giáo phận...
  • Lịch Phụng vụ và Giáo lý Cộng đồng tuần IV mùa Phục Sinh năm C
     11/05/2019 05:20

    Lịch Phụng vụ và Giáo lý Cộng đồng tuần IV mùa Phục Sinh năm C

    Ơn Chúa không làm cho con người mất tự do, nhưng đi trước, chuẩn bị, khơi dậy sự đáp trả tự do của con người và hướng dẫn tự do của họ đến sự toàn thiện. Chúng ta có thể lập công để lãnh nhận những ân sủng hữu ích cho việc thánh hóa bản thân và đạt tới đời sống vĩnh cửu, lãnh nhận của cải vật chất cần thiết theo sự khôn ngoan của Thiên Chúa.
    Thông báo về Chúa nhật Chúa Chiên Lành năm 2019
     10/05/2019 21:18

    Thông báo về Chúa nhật Chúa Chiên Lành năm 2019

    Chúa nhật IV Phục sinh, ngày 12 tháng 5 sắp tới là Lễ Chúa Chiên Lành - Ngày thế giới cầu cho Ơn gọi và Quyên góp giúp đỡ việc đào tạo Linh mục. Văn phòng Tòa Giám mục xin gửi tới quý Cha và Cộng đoàn một số thông báo.

  • Huynh đoàn thánh Carlo và cha Luca Montini mang niềm hy vọng cho những người nghèo ở Kenya
     21/05/2019 06:56

    Huynh đoàn thánh Carlo và cha Luca Montini mang niềm hy vọng cho những người nghèo ở Kenya

    Cha Montini kết luận: "Hơn thế nữa, là nhà truyền giáo có nghĩa là nếm cảm món quà mà Chúa Giêsu đã ban cho cuộc sống. Tôi đang học ngày này qua ngày khác để nhận thức rằng cuộc sống là một món quà tuyệt vời; món quà một phần nhận được qua việc phục vụ tha nhân"
    Thông báo tuyển sinh năm học 2019-2020 trường Cao đẳng Hoà Bình Xuân Lộc
     15/05/2019 10:32

    Thông báo tuyển sinh năm học 2019-2020 trường Cao đẳng Hoà Bình Xuân Lộc

    Năm học 2018 – 2019 sắp kết thúc và mùa tuyển sinh năm học 2019 – 2020 đã khởi đầu trên khắp mọi miền đất nước Việt Nam chúng ta. Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc – Caritas Xuân Lộc chúng con xin ngỏ cùng gia đình Caritas Việt Nam vài tâm tình nhỏ bé...
  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập44
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm33
  • Hôm nay7,396
  • Tháng hiện tại173,757
  • Tổng lượt truy cập2,023,517
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây