Đức Thánh Cha Phanxicô: Hãy tìm bình an, đừng nói hành hay làm tổn thương ai (04.12.18)

Thứ tư - 05/12/2018 08:23 180 0
Mùa Vọng là thời điểm để kiến tạo bình an trong chính tâm hồn, gia đình và thế giới, chứ không tìm lý do để gây chiến tranh. Kiến tạo hoà bình là trở nên giống Thiên Chúa, sống hiền lành, không nói hành nói xấu hay làm tổn thương người khác.
Đức Thánh Cha Phanxicô: Hãy tìm bình an, đừng nói hành hay làm tổn thương ai (04.12.18)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói như thế trong thánh lễ tại nhà nguyện thánh Marta hôm 04/12/2018 khi suy niệm về hai bài đọc phụng vụ ngày hôm nay Isaia 11,1-10 và Luca 10,21-24.

Ngôn sứ Isaia nói về điều hứa hẹn sẽ xảy ra khi Thiên Chúa ngự đến: “Thiên Chúa ban bình an và tất cả sẽ ở trong bình an”. Isaia mô tả về ngày ấy với những hình ảnh có chút gì đó đồng quê mà thật đẹp: “sói sẽ ở với chiên con, beo nằm bên dê nhỏ, bò tơ và sư tử non được nuôi chung với nhau, và một cậu bé sẽ chăn dắt chúng”. Điều này nghĩa là Chúa Giêsu mang đến thứ bình an có thể biến đổi cuộc sống và lịch sử. Và vì thế, Người được gọi là “Hoàng tử của bình an”, vì Người đến để ban bình an ấy.

Hãy xin Hoàng tử bình an ban bình an cho tâm hồn chúng ta

Mùa Vọng thực sự là một thời điểm chuẩn bị mình đón chờ Hoàng tử của bình an. Đây chính là thời điểm chuẩn bị mình. Trên tất cả, đó là sự bình an ở với chúng ta, làm tâm hồn chúng ta yên bình. Nhiều lần chúng ta không sống trong bình an nhưng trong lo âu, trong đau khổ mà không trong hy vọng. Và câu hỏi mà Thiên Chúa hỏi chúng ta là: “Hôm nay tâm hồn con thế nào? Con có bình an không?” Nếu không có, hãy xin Hoàng tử bình an ban bình an ấy bằng cách chuẩn bị mình gặp gỡ Người. Chúng ta quen nhìn tâm hồn người khác nhưng hãy nhìn tâm hồn mình.

Hãy làm cho gia đình yên ấm: ở đó có những cây cầu hay những bức tường?

Hãy làm cho ngôi nhà của mình thành mái ấm, thành gia đình. Trong các gia đình, có rất nhiều đau khổ, rất nhiều thách đố, có nhiều cuộc chiến nho nhỏ, nhiều sự bất hoà”. Chúng ta tự hỏi mình liệu gia đình tôi đang sống trong hoà bình hay chiến tranh, người này đối đầu người kia, gia đình tôi có đang bất hoà không, gia đình tôi có những cây cầu hay những bức tường chia cách?

Hãy hỏi những đứa trẻ: đang có bắt nạt hay kiến tạo hoà bình

Chúng ta cũng hãy kiến tạo bình an trong thế giới. Thế giới ngày nay có nhiều chiến tranh hơn hoà bình. Có quá nhiều chiến tranh, bất hoà, hận thù và lạm dụng. Không có bình an ở đó.

Tôi làm gì để giúp cho hoà bình thế giới đây? Thế giới nghe sao xa xôi quá cha ơi. Nhưng tôi sẽ làm gì để giúp cho hoà bình nơi khu xóm, nơi trường học, nơi công sở đây? Tôi có hay tìm cớ để gây chiến tranh, hận thù, nói xấu  người khác không? Đó là gây chiến tranh đấy! Tôi có hiền lành không? Tôi có nối những nhịp cầu không? Tôi không lên án người khác chứ? Cũng vậy, chúng ta cũng hỏi những đứa trẻ: con làm gì ở trường? Có người bạn nào mà con không thích, có bạn nào hơi khó ưa, hơi yếu đuối không? Con bắt nạt bạn hay con tạo tình thân? Con có sống hoà bình không? Tha thứ tất cả đấy chứ? Mùa Vọng này là thời điểm để chuẩn bị đón chờ Thiên Chúa, Hoàng tử của bình an.

Kiến tạo hoà bình là trở nên giống Thiên Chúa

Hoà bình luôn tiến tới, chứ không dừng lại. Hoà bình luôn sinh hoa trái, khởi đi từ tâm hồn và trở lại với tâm hồn ấy sau khi hoàn thành con đường hoà giải này.

Kiến tạo hoà bình là trở nên giống Thiên Chúa, khi Người muốn hoà giải với chúng ta và tha thứ cho chúng ta. Người đã gửi Chúa Con đến cho chúng ta để hoà giải, để là Hoàng tử của bình an. Ai đó có thể nói rằng: “nhưng thưa cha, con không học cách kiến tạo hoà bình, con không phải người trí thức gì cả, con không biết điều ấy, con còn trẻ mà…” Chúa Giêsu trong Tin Mừng nói với chúng ta thái độ ta phải có: Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con ngợi khen Cha vì Cha đã giấu không cho những người khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn.” Bạn không phải người trí thức, bạn không phải người khôn ngoan… Hãy làm những điều nhỏ, khiêm nhường, phục vụ người khác. Hãy làm những điều nhỏ và Thiên Chúa sẽ ban cho bạn hiểu thế nào là kiến tạo bình an và sức mạnh để thi hành điều ấy.

Hãy dừng lại trước những nguy cơ chiến tranh dù nhỏ nhất

Lời cầu nguyện trong Mùa Vọng này cần phải là lời cầu nguyện xin bình an, và là việc sống bình an trong tâm hồn, trong gia đình và trong khu xóm.

Mỗi lần chúng ta nhận thấy nguy cơ chiến tranh dù nho nhỏ trong ngôi nhà của mình, trong con tim mình, trong trường học, nơi làm việc; hãy dừng lại và tìm cách hoà giải. Đừng, đừng bao giờ làm tổn thương người khác. Đừng bao giờ. “Thưa cha, làm thế nào để con bắt đầu không làm tổn thương người khác đây? – Đừng nói xấu họ, đừng bắn họ trước. Nếu tất cả chúng ta có thể làm dù chỉ một điều này – không nói xấu người khác – thì bình an sẽ tiếp tục tồn tại.

Ước gì Thiên Chúa chuẩn bị con tim của chúng ta cho Mùa Giáng Sinh của Hoàng tử hoà bình. Nhưng ước gì Người chuẩn bị chúng ta khi Người hoà giải tất cả chúng ta, bạn bè chúng ta, gia đình của tôi, trường học, khu xóm, công sở. Ước gì chúng ta là những người nam người nữ của bình an.

Trần Đỉnh, SJ

Nguồn: Đài Vatican

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Các nữ tu Hội dòng Mân Côi Bùi Chu dâng hoa Đức Mẹ tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn.
     17/05/2019 10:15

    Các nữ tu Hội dòng Mân Côi Bùi Chu dâng hoa Đức Mẹ tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn.

    Ngày Lễ Đức Mẹ Fatima, 13 tháng 5 năm 2019, vào hồi 19 giờ,  tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn, 30 nữ tu đến từ Cộng đoàn Nhà Mẹ của Hội Dòng Mân Côi Bùi Chu đã cử hành giờ dâng hoa kính Đức Mẹ thật trang nghiêm và sốt sắng.
    Kỷ niệm 13 năm Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.
     16/05/2019 22:09

    Kỷ niệm 13 năm Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.

    Ngày 13 tháng 5 năm 2019, tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Fatima trong sự tham dự của đông đảo mọi thành phần Dân Chúa. Cộng đoàn cũng hiệp ý tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho Đức cha nhân kỷ niệm 13 năm ngày ngài được Toà Thánh bổ nhiệm làm Giám mục.
  • Giáo xứ Thất Khê dâng hoa kính Đức Mẹ
     16/05/2019 20:30

    Giáo xứ Thất Khê dâng hoa kính Đức Mẹ

    Theo truyền thống đạo đức của Giáo Hội, nhất là tại Việt Nam, mỗi khi tháng Năm về, các giáo xứ đều tổ chức dâng hoa kính Đức Mẹ, dâng lên những đóa hoa tươi thắm, những đoá hoa diễn tả tấm lòng của mỗi người con trong đại gia đình đức tin. Hòa chung tâm tình ấy, mỗi tuần trong tháng Hoa, Giáo xứ Thất Khê lại hân hoan cử hành những buổi tiến hoa thật sốt sắng, dâng lên Đức Mẹ những tâm tình con thảo yêu mến.
    Giáo xứ Mỹ Sơn: Giáo khu Fatima hân hoan mừng Lễ Bổn mạng
     15/05/2019 10:38

    Giáo xứ Mỹ Sơn: Giáo khu Fatima hân hoan mừng Lễ Bổn mạng

    Cùng với Giáo Hội, chúng ta đang sống trong tháng hoa dâng Mẹ. Ngày 13/05 vừa qua, Cha xứ cùng quý Cha phó dâng lễ kính Đức Mẹ Fatima là Bổn mạng Giáo khu Fatima tại giáo xứ Mỹ Sơn. 
  • Giáo xứ Bó Tờ dâng hoa Tháng Năm kính Đức Mẹ
     14/05/2019 21:09

    Giáo xứ Bó Tờ dâng hoa Tháng Năm kính Đức Mẹ

    Trong ngôi nhà thờ thân thương của Giáo xứ Bó Tờ, các đội hoa của giới Gia trưởng, Hiền mẫu, Hội Monica, Thiếu nhi và nhất là các Ké (các cụ bà cao niên), cùng dâng lên Đức Mẹ những bông hoa tươi thắm, những ngọn nến lung linh giữa một bầu khí trang trọng và đầy cảm động.
    Tòa Giám mục Lạng Sơn chúc mừng lễ Phật đản tại Chùa Thành
     14/05/2019 08:01

    Tòa Giám mục Lạng Sơn chúc mừng lễ Phật đản tại Chùa Thành

    Chiều thứ Ba, ngày 14 tháng 5 năm 2019, đoàn của Tòa Giám mục Lạng Sơn do Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri dẫn đầu đã đến Chùa Thành – Trụ sở Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Lạng Sơn để thăm viếng và chúc mừng Đại lễ Phật đản.
  • Ngày Gặp gỡ Lễ Sinh và Cầu cho Ơn Thiên Triệu  tại Giáo Phận Lạng Sơn Cao Bằng
     12/05/2019 21:21

    Ngày Gặp gỡ Lễ Sinh và Cầu cho Ơn Thiên Triệu  tại Giáo Phận Lạng Sơn Cao Bằng

    Hòa cùng với bầu khí Phụng vụ của toàn thể Giáo hội trong Chúa Nhật Lễ Chúa Chiên Lành – Ngày Quốc tế cầu nguyện cho ơn Thiên triệu,12/5/2019, gần 250 bạn Lễ Sinh thuộc các Giáo xứ trong Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng đã quy tụ về Tòa Giám mục Lạng Sơn để mừng lễ và tham dự ngày gặp gỡ Lễ Sinh thường niên của Giáo phận.
    Thông báo Tuyển sinh Ơn gọi Linh mục Giáo phận "Điểm Hẹn Xứ Lạng 2019"
     12/05/2019 20:41

    Thông báo Tuyển sinh Ơn gọi Linh mục Giáo phận "Điểm Hẹn Xứ Lạng 2019"

    Vùng đất truyền giáo Lạng Sơn Cao Bằng luôn là lời mời gọi và cũng là cánh cửa mở rộng cho các Bạn Trẻ tâm huyết với sứ vụ loan báo Tin Mừng của Giáo Hội.Trong 2 mùa tuyển sinh vừa qua, gần 50 Bạn Trẻ khắp nơi đáp lời kêu gọi của Chủ Chăn Giáo phận, đã đến khám phá, và 18 Bạn đã quyết định ở lại, hiện đang được đào luyện tại Tiền Chủng viện Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu của Giáo phận...
  • Lịch Phụng vụ và Giáo lý Cộng đồng tuần IV mùa Phục Sinh năm C
     11/05/2019 05:20

    Lịch Phụng vụ và Giáo lý Cộng đồng tuần IV mùa Phục Sinh năm C

    Ơn Chúa không làm cho con người mất tự do, nhưng đi trước, chuẩn bị, khơi dậy sự đáp trả tự do của con người và hướng dẫn tự do của họ đến sự toàn thiện. Chúng ta có thể lập công để lãnh nhận những ân sủng hữu ích cho việc thánh hóa bản thân và đạt tới đời sống vĩnh cửu, lãnh nhận của cải vật chất cần thiết theo sự khôn ngoan của Thiên Chúa.
    Thông báo về Chúa nhật Chúa Chiên Lành năm 2019
     10/05/2019 21:18

    Thông báo về Chúa nhật Chúa Chiên Lành năm 2019

    Chúa nhật IV Phục sinh, ngày 12 tháng 5 sắp tới là Lễ Chúa Chiên Lành - Ngày thế giới cầu cho Ơn gọi và Quyên góp giúp đỡ việc đào tạo Linh mục. Văn phòng Tòa Giám mục xin gửi tới quý Cha và Cộng đoàn một số thông báo.

  • Huynh đoàn thánh Carlo và cha Luca Montini mang niềm hy vọng cho những người nghèo ở Kenya
     21/05/2019 06:56

    Huynh đoàn thánh Carlo và cha Luca Montini mang niềm hy vọng cho những người nghèo ở Kenya

    Cha Montini kết luận: "Hơn thế nữa, là nhà truyền giáo có nghĩa là nếm cảm món quà mà Chúa Giêsu đã ban cho cuộc sống. Tôi đang học ngày này qua ngày khác để nhận thức rằng cuộc sống là một món quà tuyệt vời; món quà một phần nhận được qua việc phục vụ tha nhân"
    Thông báo tuyển sinh năm học 2019-2020 trường Cao đẳng Hoà Bình Xuân Lộc
     15/05/2019 10:32

    Thông báo tuyển sinh năm học 2019-2020 trường Cao đẳng Hoà Bình Xuân Lộc

    Năm học 2018 – 2019 sắp kết thúc và mùa tuyển sinh năm học 2019 – 2020 đã khởi đầu trên khắp mọi miền đất nước Việt Nam chúng ta. Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc – Caritas Xuân Lộc chúng con xin ngỏ cùng gia đình Caritas Việt Nam vài tâm tình nhỏ bé...
  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập107
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm98
  • Hôm nay7,967
  • Tháng hiện tại184,376
  • Tổng lượt truy cập2,034,136
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây