Đức Thánh Cha Phanxicô: Hãy tìm bình an, đừng nói hành hay làm tổn thương ai (04.12.18)

Thứ tư - 05/12/2018 08:23 242 0
Mùa Vọng là thời điểm để kiến tạo bình an trong chính tâm hồn, gia đình và thế giới, chứ không tìm lý do để gây chiến tranh. Kiến tạo hoà bình là trở nên giống Thiên Chúa, sống hiền lành, không nói hành nói xấu hay làm tổn thương người khác.
Đức Thánh Cha Phanxicô: Hãy tìm bình an, đừng nói hành hay làm tổn thương ai (04.12.18)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói như thế trong thánh lễ tại nhà nguyện thánh Marta hôm 04/12/2018 khi suy niệm về hai bài đọc phụng vụ ngày hôm nay Isaia 11,1-10 và Luca 10,21-24.

Ngôn sứ Isaia nói về điều hứa hẹn sẽ xảy ra khi Thiên Chúa ngự đến: “Thiên Chúa ban bình an và tất cả sẽ ở trong bình an”. Isaia mô tả về ngày ấy với những hình ảnh có chút gì đó đồng quê mà thật đẹp: “sói sẽ ở với chiên con, beo nằm bên dê nhỏ, bò tơ và sư tử non được nuôi chung với nhau, và một cậu bé sẽ chăn dắt chúng”. Điều này nghĩa là Chúa Giêsu mang đến thứ bình an có thể biến đổi cuộc sống và lịch sử. Và vì thế, Người được gọi là “Hoàng tử của bình an”, vì Người đến để ban bình an ấy.

Hãy xin Hoàng tử bình an ban bình an cho tâm hồn chúng ta

Mùa Vọng thực sự là một thời điểm chuẩn bị mình đón chờ Hoàng tử của bình an. Đây chính là thời điểm chuẩn bị mình. Trên tất cả, đó là sự bình an ở với chúng ta, làm tâm hồn chúng ta yên bình. Nhiều lần chúng ta không sống trong bình an nhưng trong lo âu, trong đau khổ mà không trong hy vọng. Và câu hỏi mà Thiên Chúa hỏi chúng ta là: “Hôm nay tâm hồn con thế nào? Con có bình an không?” Nếu không có, hãy xin Hoàng tử bình an ban bình an ấy bằng cách chuẩn bị mình gặp gỡ Người. Chúng ta quen nhìn tâm hồn người khác nhưng hãy nhìn tâm hồn mình.

Hãy làm cho gia đình yên ấm: ở đó có những cây cầu hay những bức tường?

Hãy làm cho ngôi nhà của mình thành mái ấm, thành gia đình. Trong các gia đình, có rất nhiều đau khổ, rất nhiều thách đố, có nhiều cuộc chiến nho nhỏ, nhiều sự bất hoà”. Chúng ta tự hỏi mình liệu gia đình tôi đang sống trong hoà bình hay chiến tranh, người này đối đầu người kia, gia đình tôi có đang bất hoà không, gia đình tôi có những cây cầu hay những bức tường chia cách?

Hãy hỏi những đứa trẻ: đang có bắt nạt hay kiến tạo hoà bình

Chúng ta cũng hãy kiến tạo bình an trong thế giới. Thế giới ngày nay có nhiều chiến tranh hơn hoà bình. Có quá nhiều chiến tranh, bất hoà, hận thù và lạm dụng. Không có bình an ở đó.

Tôi làm gì để giúp cho hoà bình thế giới đây? Thế giới nghe sao xa xôi quá cha ơi. Nhưng tôi sẽ làm gì để giúp cho hoà bình nơi khu xóm, nơi trường học, nơi công sở đây? Tôi có hay tìm cớ để gây chiến tranh, hận thù, nói xấu  người khác không? Đó là gây chiến tranh đấy! Tôi có hiền lành không? Tôi có nối những nhịp cầu không? Tôi không lên án người khác chứ? Cũng vậy, chúng ta cũng hỏi những đứa trẻ: con làm gì ở trường? Có người bạn nào mà con không thích, có bạn nào hơi khó ưa, hơi yếu đuối không? Con bắt nạt bạn hay con tạo tình thân? Con có sống hoà bình không? Tha thứ tất cả đấy chứ? Mùa Vọng này là thời điểm để chuẩn bị đón chờ Thiên Chúa, Hoàng tử của bình an.

Kiến tạo hoà bình là trở nên giống Thiên Chúa

Hoà bình luôn tiến tới, chứ không dừng lại. Hoà bình luôn sinh hoa trái, khởi đi từ tâm hồn và trở lại với tâm hồn ấy sau khi hoàn thành con đường hoà giải này.

Kiến tạo hoà bình là trở nên giống Thiên Chúa, khi Người muốn hoà giải với chúng ta và tha thứ cho chúng ta. Người đã gửi Chúa Con đến cho chúng ta để hoà giải, để là Hoàng tử của bình an. Ai đó có thể nói rằng: “nhưng thưa cha, con không học cách kiến tạo hoà bình, con không phải người trí thức gì cả, con không biết điều ấy, con còn trẻ mà…” Chúa Giêsu trong Tin Mừng nói với chúng ta thái độ ta phải có: Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con ngợi khen Cha vì Cha đã giấu không cho những người khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn.” Bạn không phải người trí thức, bạn không phải người khôn ngoan… Hãy làm những điều nhỏ, khiêm nhường, phục vụ người khác. Hãy làm những điều nhỏ và Thiên Chúa sẽ ban cho bạn hiểu thế nào là kiến tạo bình an và sức mạnh để thi hành điều ấy.

Hãy dừng lại trước những nguy cơ chiến tranh dù nhỏ nhất

Lời cầu nguyện trong Mùa Vọng này cần phải là lời cầu nguyện xin bình an, và là việc sống bình an trong tâm hồn, trong gia đình và trong khu xóm.

Mỗi lần chúng ta nhận thấy nguy cơ chiến tranh dù nho nhỏ trong ngôi nhà của mình, trong con tim mình, trong trường học, nơi làm việc; hãy dừng lại và tìm cách hoà giải. Đừng, đừng bao giờ làm tổn thương người khác. Đừng bao giờ. “Thưa cha, làm thế nào để con bắt đầu không làm tổn thương người khác đây? – Đừng nói xấu họ, đừng bắn họ trước. Nếu tất cả chúng ta có thể làm dù chỉ một điều này – không nói xấu người khác – thì bình an sẽ tiếp tục tồn tại.

Ước gì Thiên Chúa chuẩn bị con tim của chúng ta cho Mùa Giáng Sinh của Hoàng tử hoà bình. Nhưng ước gì Người chuẩn bị chúng ta khi Người hoà giải tất cả chúng ta, bạn bè chúng ta, gia đình của tôi, trường học, khu xóm, công sở. Ước gì chúng ta là những người nam người nữ của bình an.

Trần Đỉnh, SJ

Nguồn: Đài Vatican

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Thông báo Mục vụ tháng 9-10/2019
     07/09/2019 03:40

    Thông báo Mục vụ tháng 9-10/2019

    Văn phòng Tòa Giám mục xin thông báo cùng Gia đình Giáo phận chương trình sinh hoạt mục vụ chung trong tháng 9&10 năm 2019 như sau:
    Tiền Chủng viện Giáo phận khai giảng Năm học mới
     04/09/2019 22:39

    Tiền Chủng viện Giáo phận khai giảng Năm học mới

    Sáng ngày 2-9-2019, vào lúc 6h00 tại nhà thờ Chính tòa Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng, Đức Giám Mục Giuse giáo phận đã cử hành Thánh lễ giỗ lần thứ 21 của Đức Cha Vinh Sơn Phaolo Phạm Văn Dụ, Giám Mục tiên khởi của Giáo phận và cầu nguyện cho niên học mới của Tiền chủng viện Têrêsa Hài Đồng Giêsu.
  • Thánh lễ đồng tế tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn sáng ngày 02/9/2019
     01/09/2019 20:44

    Thánh lễ đồng tế tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn sáng ngày 02/9/2019

    Hồi 6 giờ sáng hôm nay 02/9/2019, tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn, Đức cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ đồng tế trọng thể: cầu nguyện cho quốc thái dân an nhân ngày Quốc khánh Việt nam, cầu nguyện cho Đức cha cố Vinhson Phaolo Phạm Văn Dụ nhân dịp giỗ 21 năm, cầu nguyện cho Ứng sinh Tiền Chủng viện nhân ngày lễ Khai giảng niên học 2019-2020.
    Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức tại GIáo xứ Bản Lìm
     01/09/2019 11:13

    Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức tại GIáo xứ Bản Lìm

    Vào hồi 19 giờ 30 tối Chúa nhật 01/9/2019, tại Thánh đường Giáo xứ Bản Lìm đã diễn ra một Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức khá đặc biệt. Đức cha Giuse Giáo phận đặt tay ban Bí tích này cho 8 người lớn là những Tân tòng đã được rửa tội từ mấy năm trở lại đây. Bầu khí Phụng vụ Thánh lễ được cử hành trang trọng và đầy cảm động.
  • Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu tại Giáo xứ Đồng Đăng
     31/08/2019 12:33

    Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu tại Giáo xứ Đồng Đăng

    Chiều thứ Bảy, ngày 31 tháng 8 năm 2019, đông đảo mọi thành phần Dân Chúa Giáo xứ Đồng Đăng (Giáo hạt Lạng Sơn) sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ do Đức Giám mục Giáo phận chủ sự tại Thánh đường Giáo xứ. Đức cha đã ban Bí tích Thêm Sức và cho một số em thiếu nhi được Rước lễ lần đầu trong Thánh lễ.
    Legio Mariae - Curia Lạng Sơn: Họp định kỳ bầu Ban quản trị và Thánh lễ Tạ ơn
     29/08/2019 07:24

    Legio Mariae - Curia Lạng Sơn: Họp định kỳ bầu Ban quản trị và Thánh lễ Tạ ơn

    Trong Nhân dịp mừng kỷ niệm 71 năm Legio Mariae hiện diện tại Việt Nam, Curia Lạng Sơn tổ chức Thánh Lễ Tạ ơn Thiên Chúa, Cảm tạ Đức Mẹ và cầu nguyện cho các thành viên trong hội và các Presidia về dự phiên họp định kỳ tháng 8, trong đó có bầu cử Ban quản trị mới của Hội đồng Curia.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu
     25/08/2019 19:24

    Giáo xứ Ngạn Sơn: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu

    Vào hồi 19 giờ 15 chiều Chúa nhật XXI Thường Niên, ngày 25 tháng 8 năm 2019, tại Nhà thờ Ngạn Sơn, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu cho một số em thiếu nhi trong Giáo xứ.
    Mừng Đại thượng thọ Bà Cố Lucia Nguyễn Thị Chín
     20/08/2019 06:26

    Mừng Đại thượng thọ Bà Cố Lucia Nguyễn Thị Chín

    Ngày 13 tháng 8 năm 2019 vừa qua, cộng đồng Dân Chúa Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng hiệp ý cùng gia đình và thân hữu của Đức cha Giáo phận hân hoan dâng lời tạ ơn Thiên Chúa dịp mừng Đại thượng thọ 100 tuổi của Bà cố Lucia Nguỹễn Thị Chín là Thân mẫu của Đức cha.
  • Tĩnh tâm tháng 8/2019 của Linh mục và Tu sỹ Giáo phận Lạng sơn Cao bằng.
     10/08/2019 11:15

    Tĩnh tâm tháng 8/2019 của Linh mục và Tu sỹ Giáo phận Lạng sơn Cao bằng.

    Chiều ngày 07 tháng 8 vừa qua, các Linh mục ,Tu sỹ, Chủng sinh và Ứng sinh của Giáo phận đã có buổi tĩnh tâm thường kỳ tháng 8/2019 tại Toà Giám mục Lạng Sơn. Đức cha Giuse đã có bài chia sẻ hướng dẫn mỗi người tĩnh tâm trong dịp này. Sau đây là những ý tưởng chính của bài chia sẻ:
    Đức Giám mục Giáo phận gặp gỡ Chủng sinh và Ứng sinh.
     08/08/2019 22:19

    Đức Giám mục Giáo phận gặp gỡ Chủng sinh và Ứng sinh.

    Năm học 2019-2020 Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng có 28 Đại Chủng sinh, được gửi đi tu học ở nhiều Chủng viện khác nhau. Có 24 ứng sinh Tiền Chủng viện Têresa trong đó có 7 anh em ứng sinh mới được nhận vào năm I sau kỳ tuyển sinh ơn gọi tháng 6 vừa qua. 

  • Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019
     10/09/2019 20:56

    Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, ĐTC.Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề Sứ điệp lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Hội Thánh của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt
     02/09/2019 03:58

    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt

    Thứ bảy ngày 31 tháng 8, tại văn phòng Các Hội giáo hoàng truyền giáo (Pom) ở Haifa một cuộc gặp gỡ để bàn về vấn đề chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt tại Đất Thánh. Cha Mikhael Abdo Abdo, Giám đốc quốc gia của Các Hội giáo hoàng truyền giáo điều phối cuộc gặp gỡ. Có khoảng 20 tham dự viên đại diện cho các hoạt động mục vụ khác nhau của khu vực.
  • Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu
     10/07/2019 21:53

    Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu

    Từ ngày 1-6 tháng 7 vừa qua, tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu, giáo phận Bà Rịa diễn ra hai khóa bồi dưỡng thần học và truyền giáo dành cho 130 tham dự viên, bao gồm bề trên các hội dòng, giáo sư chủng viện và học viện, linh mục và các tu sĩ trẻ.
    Kinh nguyện cho việc truyền giáo
     04/07/2019 00:06

    Kinh nguyện cho việc truyền giáo

    Lạy Chúa Chúa đã muốn mọi dân tộc là phần tử liên đới của nhân loại và phát triển tuỳ theo ơn sủng Chúa ban, xin đổ đầy tình yêu Chúa vào lòng con cái Chúa để họ hăng say lo lắng cho phần rỗi của anh em mình và vì Chúa đã trao phó trái đất cho con người sử dụng cho công cuộc phát triển...
  • Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019
     10/06/2019 12:14

    Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề của Sứ điệp được lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Giáo Hội của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo
     08/06/2019 11:18

    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo

    Trước hết chúng ta cùng nhau xác tín lại sứ vụ truyền giáo của chúng ta là gì theo các sách Phúc Âm (A); kế đến, chúng ta tìm hiểu vai trò của Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần trong sứ vụ truyền giáo của Hội Thánh (B); và sau cùng chúng ta cùng nhau khám phá những nẻo đường của Lời Chúa, qua đó chúng ta thực thi sứ vụ truyền giáo (C).
  • Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo
     29/05/2019 10:30

    Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo

    Chủ tịch các Hội Giáo Hoàng truyền giáo, Đức TGM Giampietro Dal Toso, kêu gọi tăng cường nền tảng thần học cho các hoạt động truyền giáo, và tìm phương thức lạc quyên mới, đứng trước sự suy giảm các ngân khoản tài trợ cho các hoạt động truyền giáo của Giáo Hội.
    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira
     25/05/2019 22:35

    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira

    Lời chứng đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira: chữa lành khởi đi từ cuộc gặp gỡ với một Con Người, không phải với giáo điều
  • Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo
     24/05/2019 09:21

    Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo

    Cách đây không lâu, chủ nghĩa vô thần là một hệ thống tín ngưỡng mà họ không dám nói tên. Ngay cả người hoài nghi hăng hái nhất cũng có lúc miễn cưỡng bảy tỏ niềm tin, hoặc chí ít là đối với những phúc lành là nguồn cội của nhân loại.
    Nói về đức tin với người không tin
     24/05/2019 09:20

    Nói về đức tin với người không tin

    ĐGH Phanxicô đã và đang thể hiện “phong cách nghèo khó” của Thánh Phanxicô Assisi, báo giới gọi đó là “hiện tượng Phanxicô” hoặc “hệ quả Phanxicô”. Quả thật, Giáo hội Công giáo đang “thay da, đổi thịt” nhờ Đức Phanxicô.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập23
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm21
  • Hôm nay7,839
  • Tháng hiện tại174,069
  • Tổng lượt truy cập3,368,990
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây