Đức Thánh Cha: Ki-tô hữu và chủ chăn đừng sợ để mình bị bẩn tay

Thứ hai - 08/10/2018 19:17 428 0
Trong thánh lễ sáng tại nhà nguyện thánh Marta, Đức Thánh Cha đã xin các Kitô hữu và các vị mục tử suy nghĩ về ý nghĩa của việc là Kitô hữu, luôn “mở ra” với sự ngạc nhiên về Thiên Chúa, gần gũi với những ai cần giúp đỡ.
Đức Thánh Cha: Ki-tô hữu và chủ chăn đừng sợ để mình bị bẩn tay

Một lời mời gọi “là Kitô hữu thực sự sốt sắng, những Kitô hữu không sợ để mình bị bẩn tay, bẩn quần áo khi gần gũi với những người xung quanh, những Kitô hữu mở ra với những điều ngạc nhiên, và là những người, như Chúa Giêsu, “trả nợ cho người khác”. Khởi hứng từ đoạn Tin Mừng hôm nay theo thánh Luca, Đức Thánh Cha suy niệm về “sáu nhân vật” của dụ ngôn mà Chúa Giêsu kể cho các nhà thông luật, những người muốn thử Người, và hỏi Người: “ai là người thân cận của tôi?” Vì thế, Người liệt kê: những tên cướp, người  bị thương, thấy tư tế, thầy lê-vi, người Samaritano và người chủ quán trọ.

Đừng đi sang lối khác: hãy dừng lại, xót thương, cứu giúp

Những tên cướp đánh người thanh niên máu me đầy mình, rồi bỏ anh ở lại nửa sống nửa chết; thầy tư tế khi nhìn thấy người bị hại liền “tránh sang lối khác”, không ý thức về sứ mạng của mình, nhưng chỉ nghĩ tới “giờ lễ sắp diễn ra.” Thầy lê-vi, một người rành rẽ về luật lệ cũng làm như thế. Đi lối khác, một quan niệm đã đi vào con tim của chúng ta ngày hôm nay. Nói về hai “công chức,” những người đoan chắc với mình một điều là: “tôi không có nhiệm vụ” giúp đỡ người bị thương này. Ngược lại, người không đi sang lối khác là người Samaritano, “một kẻ tội lỗi, một kẻ bị dân tộc Israel loại trừ và rút phép thông công. Kẻ tội lỗi nhất ấy lại có lòng thương xót. Có lẽ, ông ấy là một thương nhân đang trên đường đi buôn bán.

Ông ấy không nhìn đồng hồ, không nghĩ đến máu. Ông đến gần, xuống ngựa, … băng bó các vết thương, đổ dầu và rượu. Ông bị bẩn tay, bẩn quần áo. Rồi ông đưa anh ta lên lưng lừa, đưa đến một quán trọ, tất cả đều nhơ nhớp… máu… Và ông đã đến đó như thế. Và ông chăm sóc anh ta. Ông đã không nói: nhưng tôi bỏ anh ở đây, các ông hãy gọi bác sĩ đến. Tôi cần phải đi, và làm việc của mình.” Không. Ông chăm sóc anh ta, như thể nói rằng bây giờ anh là bạn tôi, không phải vì của cải, tiền bạc, nhưng là để tôi chăm sóc anh.” Những điều này không có nơi người công chức, nhưng là một con người với con tim, một con người với con tim mở rộng.

Mở ra với những ngạc nhiên về Thiên Chúa

Người chủ quán trọ sửng sốt khi thấy một người lạ, một người ngoại, vì người ấy không phải là dân Israel, dừng lại chăm sóc cho chàng thanh niên, trả hai đồng và hứa trở lại để trả phần còn lại. Sự nghi ngờ không nhận được khoảng tiền nợ nổi lên nơi người chủ quán trọ: Đó là sự nghi ngờ của một người chứng kiến, của một người mở ra với sự ngạc nhiên về Thiên Chúa, như chính người Samaritano.

Cả hai người này không phải là những công chức. “Bạn có phải là Kitô hữu không?” Phải, phải, phải, tôi đi lễ Chúa Nhật và tìm cách làm việc chính trực… nói xấu chút ít, bởi vì tôi luôn thích nói xấu, nhưng những thứ khác tôi làm rất tốt.” Nhưng bạn có là người phóng khoáng, rộng mở không? Bạn có mở ra với những điều ngạc nhiên về Thiên Chúa, hay bạn là một Kitô hữu theo kiểu công chức, khép kín? “Tôi làm điều này, tôi đi lễ Chúa Nhật, rước lễ, xưng tội một năm một lần, thế này, thế kia… Tôi giữ luật nghiêm chỉnh.” Những người này là Kitô hữu công chức, những người kia không phải là những người mở ra với sự ngạc nhiên về Thiên Chúa, những người biết nhiều về Thiên Chúa mà lại không gặp gỡ Thiên Chúa. Những người ấy không bao giờ ngạc nhiên trước một chứng tá. Mà đáng nhẽ, họ phải có khả năng làm chứng.

Chúa Giêsu và Giáo Hội của Người

Vì thế, tất cả chúng ta, giáo dân cũng như mục tử, hãy tự vấn chính mình xem liệu mình là những Kitô hữu phóng khoảng, rộng mở với những điều mà Thiên Chúa làm cho chúng ta “mỗi ngày”, cởi mở với những ngạc nhiên về Thiên Chúa, những điều mà đã không biết bao lần, như người Samaritano này, đặt chúng ta vào những khó khăn, hay chúng ta là những Kitô hữu công chức, làm những điều ta phải làm, và nghĩ rằng như thế là chúng ta “ở trong luật, sống nghiêm chỉnh” và rồi tiếp tục bị những luật như thế gò ép. Một vài nhà thần học trước đây đã từng nói rằng bản văn này gói gọn tất cả Tin Mừng.

Mỗi người trong chúng ta là người thanh niên đó, người bị thương, và người Samaritano là Chúa Giêsu. Và ngài đã chữa lành các vết thương cho chúng ta. Ngài đến gần chúng ta. Ngài chăm sóc chúng ta. Ngài trả các món nợ cho chúng ta. Và Ngài nói với Giáo Hội của Ngài: Nhưng nếu cần gì hơn, các con hãy trả đi, khi trở lại Ta sẽ trả cho các con.” Hãy nghĩ về điều này: đoạn văn này gói gọn tất cả Tin Mừng.


Đức Thánh Cha: Các Ki tô hữu và chủ chăn đừng sợ để mình bị bẩn tay

Tác giả bài viết: Trần Đỉnh.SJ - Đài Vatican

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Các nữ tu Hội dòng Mân Côi Bùi Chu dâng hoa Đức Mẹ tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn.
     17/05/2019 10:15

    Các nữ tu Hội dòng Mân Côi Bùi Chu dâng hoa Đức Mẹ tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn.

    Ngày Lễ Đức Mẹ Fatima, 13 tháng 5 năm 2019, vào hồi 19 giờ,  tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn, 30 nữ tu đến từ Cộng đoàn Nhà Mẹ của Hội Dòng Mân Côi Bùi Chu đã cử hành giờ dâng hoa kính Đức Mẹ thật trang nghiêm và sốt sắng.
    Kỷ niệm 13 năm Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.
     16/05/2019 22:09

    Kỷ niệm 13 năm Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.

    Ngày 13 tháng 5 năm 2019, tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Fatima trong sự tham dự của đông đảo mọi thành phần Dân Chúa. Cộng đoàn cũng hiệp ý tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho Đức cha nhân kỷ niệm 13 năm ngày ngài được Toà Thánh bổ nhiệm làm Giám mục.
  • Giáo xứ Thất Khê dâng hoa kính Đức Mẹ
     16/05/2019 20:30

    Giáo xứ Thất Khê dâng hoa kính Đức Mẹ

    Theo truyền thống đạo đức của Giáo Hội, nhất là tại Việt Nam, mỗi khi tháng Năm về, các giáo xứ đều tổ chức dâng hoa kính Đức Mẹ, dâng lên những đóa hoa tươi thắm, những đoá hoa diễn tả tấm lòng của mỗi người con trong đại gia đình đức tin. Hòa chung tâm tình ấy, mỗi tuần trong tháng Hoa, Giáo xứ Thất Khê lại hân hoan cử hành những buổi tiến hoa thật sốt sắng, dâng lên Đức Mẹ những tâm tình con thảo yêu mến.
    Giáo xứ Mỹ Sơn: Giáo khu Fatima hân hoan mừng Lễ Bổn mạng
     15/05/2019 10:38

    Giáo xứ Mỹ Sơn: Giáo khu Fatima hân hoan mừng Lễ Bổn mạng

    Cùng với Giáo Hội, chúng ta đang sống trong tháng hoa dâng Mẹ. Ngày 13/05 vừa qua, Cha xứ cùng quý Cha phó dâng lễ kính Đức Mẹ Fatima là Bổn mạng Giáo khu Fatima tại giáo xứ Mỹ Sơn. 
  • Giáo xứ Bó Tờ dâng hoa Tháng Năm kính Đức Mẹ
     14/05/2019 21:09

    Giáo xứ Bó Tờ dâng hoa Tháng Năm kính Đức Mẹ

    Trong ngôi nhà thờ thân thương của Giáo xứ Bó Tờ, các đội hoa của giới Gia trưởng, Hiền mẫu, Hội Monica, Thiếu nhi và nhất là các Ké (các cụ bà cao niên), cùng dâng lên Đức Mẹ những bông hoa tươi thắm, những ngọn nến lung linh giữa một bầu khí trang trọng và đầy cảm động.
    Tòa Giám mục Lạng Sơn chúc mừng lễ Phật đản tại Chùa Thành
     14/05/2019 08:01

    Tòa Giám mục Lạng Sơn chúc mừng lễ Phật đản tại Chùa Thành

    Chiều thứ Ba, ngày 14 tháng 5 năm 2019, đoàn của Tòa Giám mục Lạng Sơn do Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri dẫn đầu đã đến Chùa Thành – Trụ sở Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Lạng Sơn để thăm viếng và chúc mừng Đại lễ Phật đản.
  • Ngày Gặp gỡ Lễ Sinh và Cầu cho Ơn Thiên Triệu  tại Giáo Phận Lạng Sơn Cao Bằng
     12/05/2019 21:21

    Ngày Gặp gỡ Lễ Sinh và Cầu cho Ơn Thiên Triệu  tại Giáo Phận Lạng Sơn Cao Bằng

    Hòa cùng với bầu khí Phụng vụ của toàn thể Giáo hội trong Chúa Nhật Lễ Chúa Chiên Lành – Ngày Quốc tế cầu nguyện cho ơn Thiên triệu,12/5/2019, gần 250 bạn Lễ Sinh thuộc các Giáo xứ trong Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng đã quy tụ về Tòa Giám mục Lạng Sơn để mừng lễ và tham dự ngày gặp gỡ Lễ Sinh thường niên của Giáo phận.
    Thông báo Tuyển sinh Ơn gọi Linh mục Giáo phận "Điểm Hẹn Xứ Lạng 2019"
     12/05/2019 20:41

    Thông báo Tuyển sinh Ơn gọi Linh mục Giáo phận "Điểm Hẹn Xứ Lạng 2019"

    Vùng đất truyền giáo Lạng Sơn Cao Bằng luôn là lời mời gọi và cũng là cánh cửa mở rộng cho các Bạn Trẻ tâm huyết với sứ vụ loan báo Tin Mừng của Giáo Hội.Trong 2 mùa tuyển sinh vừa qua, gần 50 Bạn Trẻ khắp nơi đáp lời kêu gọi của Chủ Chăn Giáo phận, đã đến khám phá, và 18 Bạn đã quyết định ở lại, hiện đang được đào luyện tại Tiền Chủng viện Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu của Giáo phận...
  • Lịch Phụng vụ và Giáo lý Cộng đồng tuần IV mùa Phục Sinh năm C
     11/05/2019 05:20

    Lịch Phụng vụ và Giáo lý Cộng đồng tuần IV mùa Phục Sinh năm C

    Ơn Chúa không làm cho con người mất tự do, nhưng đi trước, chuẩn bị, khơi dậy sự đáp trả tự do của con người và hướng dẫn tự do của họ đến sự toàn thiện. Chúng ta có thể lập công để lãnh nhận những ân sủng hữu ích cho việc thánh hóa bản thân và đạt tới đời sống vĩnh cửu, lãnh nhận của cải vật chất cần thiết theo sự khôn ngoan của Thiên Chúa.
    Thông báo về Chúa nhật Chúa Chiên Lành năm 2019
     10/05/2019 21:18

    Thông báo về Chúa nhật Chúa Chiên Lành năm 2019

    Chúa nhật IV Phục sinh, ngày 12 tháng 5 sắp tới là Lễ Chúa Chiên Lành - Ngày thế giới cầu cho Ơn gọi và Quyên góp giúp đỡ việc đào tạo Linh mục. Văn phòng Tòa Giám mục xin gửi tới quý Cha và Cộng đoàn một số thông báo.

  • Thông báo tuyển sinh năm học 2019-2020 trường Cao đẳng Hoà Bình Xuân Lộc
     15/05/2019 10:32

    Thông báo tuyển sinh năm học 2019-2020 trường Cao đẳng Hoà Bình Xuân Lộc

    Năm học 2018 – 2019 sắp kết thúc và mùa tuyển sinh năm học 2019 – 2020 đã khởi đầu trên khắp mọi miền đất nước Việt Nam chúng ta. Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc – Caritas Xuân Lộc chúng con xin ngỏ cùng gia đình Caritas Việt Nam vài tâm tình nhỏ bé...
    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
  • Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
  • Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
  • Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
  • Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập60
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm52
  • Hôm nay2,072
  • Tháng hiện tại148,290
  • Tổng lượt truy cập1,998,050
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây