Cơ hội quanh năm

Thứ năm - 20/12/2018 10:23 181 0
Lòng hiếu khách là một trong những trụ cột của linh đạo dòng Benedictine (Biển Đức). Thánh Benedict (Biển Đức) dạy rằng chúng ta nên tiếp đón mọi người, không có ngoại lệ, như chính Chúa Kitô.
Giáng Sinh của tôi dạy tôi về lòng hiếu khách
Giáng Sinh của tôi dạy tôi về lòng hiếu khách

Lòng hiếu khách là một trong những trụ cột của linh đạo dòng Benedictine (Biển Đức). Thánh Benedict (Biển Đức) dạy rằng chúng ta nên tiếp đón mọi người, không có ngoại lệ, như chính Chúa Kitô. Tuy nhiên, mặc dù tôi đã gần đến ngày thực hiện lời cam kết vĩnh viễn của mình như một phần tử (Dòng Ba) của Thánh Biển Đức, tôi vẫn cần học bài học này. Và tôi đã học được bài học đó một cách khó khăn!

Cơ hội của tôi xảy đến vào ngày Lễ Đức Mẹ Guadalupe vào tháng 12 năm 2013. Sau bữa ăn tối, tôi vừa định ngồi xuống để suy niệm thì chuông cửa reo. Tôi cần phải đi để gặp gỡ Hội Lêgiô Maria một chút, nhưng tôi liếc qua lỗ nhìn trước cửa. Trông giống như một thành viên của nhóm Legiô, Jack. Nhưng anh ta sống cách xa khu phố của tôi theo hướng ngược lại. Chuông báo động, tôi mở cửa.

Thay vì Jack, có một người lạ cao lớn, khoảng hơn ba mươi hay bốn mươi tuổi, với những nét đặc trưng tương tự. Mặc dù thời tiết lạnh lẽo, anh ta chỉ mặc một chiếc áo sơ mi dài tay và một cây thánh giá vàng bắt được ánh sáng ngoài hành lang. Hai cánh tay buông thõng xuống, như đợi chờ và hai bàn tay anh trống không – không có tờ giới thiệu Nhân Chứng Giêhôva[1]. Anh mỉm cười chờ đợi qua cái cửa kính bão. Hình như anh đang đợi tôi mở cửa và mời anh vào.

Xin Vui Lòng Trở Lại”. Tôi chết lặng. Đây không phải là Jack! Tất cả những gì tôi có thể làm là mỉm cười một cách hối lỗi và ra hiệu cho anh ta đi với những cánh tay đang run rẩy. Thay vì rời đi, anh cười lớn hơn. Bắt chước cử chỉ của tôi, anh ấy trêu chọc: “Cái gì đây? Ngôn ngữ cử chỉ? Tôi có thể làm điều đó”. Cảm thấy ngu ngốc, tôi lắc đầu và đóng cửa lại. Khi cửa đóng rồi, tôi nghe anh ta nói: “Cảm ơn sự hiếu khách của anh!” Ối. Tôi cũng có thể đã đóng sầm cửa vào mặt anh ta.

Tôi sợ điều gì? Sợ bị trì trệ một việc gì đó trong lịch trình của tôi? Hay sợ bị yêu cầu làm điều gì đó bất tiện? Xấu hổ, tôi mở cửa để gọi anh ta lại, nhưng đã quá muộn. Người lạ đã đi, không để lại thẻ gọi điện thoại hay tờ bướm nào trong tầm mắt. Tôi cố gắng tiếp tục suy gẫm, nhưng nhịp điệu của tôi đã tắt và lời cầu nguyện của tôi: “Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến” vang lên cách rỗng tuếch. Dường như Chúa đã đến nhưng tôi đã không tiếp đón Người.

Tôi quyết định dừng suy niệm và qua nhà Nguyện chầu Thánh Thể trước khi tham dự cuộc họp. Ở đó, tôi đọc và đọc lại đoạn sách suy niệm “Tôi Khát” của Mẹ Têrêsa. Viết trong tiếng nói của Chúa Giêsu, tiếng nói ấy vang lên: Đối với Ta, không có ai trong toàn thế giới này quan trọng hơn con. Ta khát khao con. Cảm thấy hối hận, tôi tự hỏi: “Chúa Giêsu có thực sự khát khao một tội nhân như tôi không?” Đối mặt với Mặt Nhật (Thánh Thể), tôi thì thầm, “Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến, xin hãy trở lại với con”. Nhưng đã đến giờ tôi phải đi họp.

Một Cơ Hội Thứ Hai. Khi tôi vội vàng dừng xe hơi, một người đàn ông trung niên mang một bó hoa hồng đến gần. Anh ấy hỏi tôi một câu hỏi bằng tiếng Tây Ban Nha. Mỉm cười xin lỗi, tôi giải thích rằng tôi không nói tiếng Tây Ban Nha. Thành thật mà nói, tôi rất biết ơn với lý do để tránh cuộc trò chuyện. Nhưng sau đó anh ta hỏi bằng tiếng Anh hoàn hảo rằng không biết tôi có thể chỉ cho anh nơi nào có thể lấy nước cho những bông hoa (chắc chắn những bông hoa đó sẽ được đưa đến nhà thờ vào ngày Lễ của Đức Mẹ).

Bị mất cảnh giác, tôi lắc đầu và lặp lại: “Tôi không nói tiếng Tây Ban Nha”. Bây giờ đó là một sự từ chối không thể tha thứ và thật phi lý. Khi tôi quay đi, anh ta nói một cách trách móc: “Tôi nói tất cả các ngôn ngữ”. Lại tàn nhẫn. Tôi muốn quay lại và cầu xin một cơ hội khác, nhưng tôi biết đây là cơ hội thứ hai của tôi và tôi lại bỏ lỡ mất lần nữa. Xấu hổ, tôi chạy đến cuộc họp của tôi.

Tại sao tôi chẳng hữu ích gì? Tôi đã có thể đề nghị các phòng vệ sinh trong tòa nhà nơi tôi đang đứng đầu. Tôi suy nghĩ điều này trên đường về nhà và nhận ra rằng tôi đã gắn bó với lịch trình của mình. Nhưng có lẽ còn nhiều hơn thế. Tất cả những tội lỗi nhỏ bé của tôi cảm thấy bị phóng đại trong ánh sáng của sự thờ ơ của tôi đối với những người mà Thiên Chúa đã sai đến trên con đường của tôi. Thay vì cố gắng làm dịu cơn khát của họ hoặc đáp ứng nhu cầu của họ, tôi đã chỉ lo lắng về bản thân mình. Đậu xe trên đường lái xe của tôi, tôi đã khóc vì sự chai cứng của trái tim mình.

Giữa Cái Lạnh của Mùa Đông. Khi bước vào nhà, tinh thần của tôi được nhấc bổng bởi sự bất ngờ. Con gái tôi đã giăng đèn Giáng sinh ở tiền sảnh và thêm một bông hoa lễ hội vào một chiếc bình gần như trống rỗng. Đó là một bông hồng đỏ không tì vết với một cái đầu tuyệt đẹp của những cánh hoa mượt mà!

Con gái tôi thú nhận rằng một người phụ nữ đã đánh rớt hoa hồng ở ga tàu điện ngầm. Trước khi con gái tôi có thể trả lại, người phụ nữ đã biến mất vào đám đông ngay giờ cao điểm. “Đừng lo” tôi bảo cô bé “Ba chắc chắn rằng hoa hồng chào đón sự hiếu khách của chúng ta”. Tôi rất biết ơn cơ hội thứ ba đã được trao tặng cho tôi.

Hoa hồng này, xuất hiện vào một đêm mùa đông lạnh lẽo, nhắc tôi nhớ đến bài thánh ca Mùa Vọng xưa “Lo, Rose E’er Blooming” Hoa hồng trong bài hát là biểu tượng của Hài Nhi Chúa Giêsu, mọc lên từ gốc Jesse. Việc chăm sóc cho hoa hồng bỗng nhiên có ý nghĩa lớn hơn. Trong vài tuần tới, tôi sẽ tưới nước cho nó thật tốt và tiếp tục tận hưởng vẻ đẹp của nó.

Tôi cũng đã trở thành một đầy tớ tốt hơn. Tôi bắt đầu đảm bảo không bỏ qua những cơ hội để tiếp đón người khác như Chúa Kitô. Tôi bước lên trong trường hợp khẩn cấp để hướng dẫn cuộc gặp gỡ của Hội Lêgiô Maira trong lần kế tiếp. Tôi đã cho một giáo dân một chuyến đi từ nhà đến tham dự Thánh Lễ trong một trận bão tuyết bất ngờ. Tôi thậm chí còn cầu chúc cho một nhân viên tiếp thị một buổi tối may mắn, mặc dù cô ấy đã làm gián đoạn thời gian cầu nguyện của tôi.

Bông Hồng Nở Quanh Năm. Vào ngày Chúa Nhật Lễ Hiển Linh (Ba Vua), ngày của cam kết cuối cùng của tôi như là một phần tử Dòng Ba Biển Đức, hoa hồng vẫn còn đáng yêu. Nó được bảo quản cẩn thận sau vài tuần. Tôi vẫn cảm thấy bị sợ hãi với lời hứa Dònh Biển Đức để cống hiến bản thân mình cho việc phục vụ Thiên Chúa và những người khác. Nhưng bây giờ tôi đã sẵn sàng để thực hiện cam kết của mình. Tôi cảm thấy rằng Chúa Giêsu “Hoa hồng tươi nở quanh năm” vô cùng khát khao tôi. Và Người sẽ tiếp tục cho tôi cơ hội để “cho Người nước” dưới nhiều hình thức khác nhau.

Donna Marie Klein sống ở Maryland.

Theo The Word Among Us
Advent 2018 Issue
Chuyển ngữ: Sr. Maria Trần Thị Ngọc Hương

[1] Nhân chứng Giêhôva là một tôn giáo mà niềm tin của họ dựa trên Kinh Thánh Ki-tô giáo.

Nguồn tin: Đa Minh Tam Hiệp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Giáo xứ Ngạn Sơn Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh
     20/04/2019 21:51

    Giáo xứ Ngạn Sơn Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh

    Hòa chung với niềm vui của Giáo Hội hân hoan mừng đại lễ Phục sinh, thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 20 tháng 4 năm 2019, tại Nhà thờ Ngạn Sơn, Cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã chủ sự các nghi thức trong đêm Canh Thức và Thánh lễ mừng Chúa Phục Sinh. Tham dự thánh lễ có rất đông giáo dân ở trong và ngoài xứ.
    Hân hoan mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Thanh Sơn 
     20/04/2019 21:44

    Hân hoan mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Thanh Sơn 

    Hòa chung tâm tình và niềm vui với toàn thể Giáo Hội trong ngày Con Thiên Chúa hoàn tất công cuộc cứu độ nhân loại, tối thứ Bảy Tuần Thánh, 20/4/2019, giáo xứ Thanh Sơn hân hoan và long trọng cử hành Đêm Canh Thức và Thánh lễ Phục Sinh.
  • Giáo xứ Thanh Sơn suy ngắm 15 sự Thương khó Chúa
     20/04/2019 21:32

    Giáo xứ Thanh Sơn suy ngắm 15 sự Thương khó Chúa

    Trong bầu khí trang nghiêm của chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, 19/4/2019, cộng đoàn Giáo xứ Thanh Sơn (thuộc Giáo hạt Cao Bằng) đã cử hành suy ngắm 15 sự Thương khó của Chúa Giêsu.
    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn
     20/04/2019 20:53

    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn

    Vào hồi 6 giờ sáng ngày Chúa Nhật Phục Sinh, 21 tháng 04 năm 2019, Đức cha Giuse CHâu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn.
  • Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp
     20/04/2019 12:41

    Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp

    Tối thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 19 tháng 4 năm 2019, tại Nhà nguyện tạm của Giáo xứ Nà Cáp, cha xứ Antôn Đỗ Văn Tiên đã chủ tế Nghi thức làm phép Nến Phục Sinh và Thánh lễ Canh thức Vượt Qua thật long trọng với sự hiện diện của đông đảo cộng đoàn dân Chúa.
    Thánh Lễ Vọng Phục Sinh 2019 tại giáo xứ Chính Tòa
     20/04/2019 12:33

    Thánh Lễ Vọng Phục Sinh 2019 tại giáo xứ Chính Tòa

    Tối ngày 20/04/2019, cha Tổng Đại Diện – chánh xứ Chính Tòa Giuse Trần Đức Hạnh đã chủ sự nghi thức làm phép lửa mới, kiệu nến Phục Sinh và cử hành thánh lễ Vọng Phục Sinh tại nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn.
  • Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại Nhà thờ Giáo xứ Mỹ Sơn do Đức cha Giuse chủ sự
     20/04/2019 12:12

    Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại Nhà thờ Giáo xứ Mỹ Sơn do Đức cha Giuse chủ sự

    Vào hồi 20 giờ thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 19 tháng 04 năm 2015, tại Thánh đường Giáo xứ Mỹ Sơn, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng đã long trọng cử hành Đêm Canh Thức Mừng Chúa Phục Sinh.
    Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh
     19/04/2019 23:55

    Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh

    Hiệp cùng toàn thể Giáo hội trong Tam Nhật Thánh, cùng bước đi với Chúa Giêsu trong hành trình cuộc Khổ nạn và Phục Sinh của Người, Cộng đoàn Dân Chúa Giáo xứ Cao Bình đã sốt sắng tham dự các cử hành Phụng vụ và Đạo đức được cử hành trang trọng, cảm động và sốt sáng tại Nhà thờ Giáo xứ.
  • Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ
     19/04/2019 22:58

    Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ

    Bước vào ngày đầu tiên của Tam Nhật Thánh, Giáo Hội tưởng niệm lại việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể, Bí tích truyền chức Thánh và lời dặn dò sau cùng của Chúa cho các môn đệ: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12).
    Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Nà Cáp
     19/04/2019 22:40

    Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Nà Cáp

    Chiều ngày thứ Sáu Tuần Thánh, bà con giáo dân Nà Cáp qui tụ về khuôn viên Nhà nguyện tạm của Giáo xứ để cùng bước theo Chúa Giêsu trên 14 chặng đàng Thánh Giá. Những lời bài suy niệm, những tiếng hát tại mỗi chặng, là cơ hội để mỗi người nhìn lại chính mình trước tình yêu vô biên và cao cả của Thiên Chúa, được tỏ bày qua Đức Giêsu Kitô. Nhìn lại để nhận ra nơi mỗi người còn biết bao thiếu sót và sai phạm, không chỉ với Thiên Chúa mà còn với Giáo Hội, với tha nhân.

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập44
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm40
  • Hôm nay5,904
  • Tháng hiện tại167,838
  • Tổng lượt truy cập1,765,212
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây