Cả Lúc Con Già Nua, Lạy THIÊN CHÚA, Xin Đừng Bỏ Rơi Con!

Thứ ba - 20/08/2019 07:05 41 0
”Từ độ thanh xuân, lạy THIÊN CHÚA, con đã được Ngài thương dạy dỗ. Tới giờ này, con vẫn truyền rao vĩ nghiệp của Ngài. Cả lúc con già nua, da mồi tóc bạc, lạy THIÊN CHÚA, xin đừng bỏ rơi con..."
Cả Lúc Con Già Nua, Lạy THIÊN CHÚA, Xin Đừng Bỏ Rơi Con!

Nữ tu Maria người Tây Ban Nha 83 tuổi - Tiểu Muội Người Nghèo - đang sống tại Nhà Hưu Dưỡng Dinan miền Tây Bắc nước Pháp. Dòng Tiểu Muội Người Nghèo do thánh nữ Jeanne Jugan (1792-1879) thành lập vào năm 1840 trong bối cảnh nghèo đói của xã hội Pháp thời bấy giờ .. Với giọng nói êm nhẹ đi kèm ánh mắt trong xanh sáng rực tình nhân ái, Chị Maria nói về nét đẹp dồi dào phong phú của trái tim như sau.

 Sống trung tín là đặt trọn niềm tin tưởng nơi Đấng chúng ta ”Thưa Vâng” vào ngày tuyên khấn .. và cả trước đó nữa. Trở thành Tiểu Muội Người Nghèo trước tiên vì vinh quang THIÊN CHÚA, vì ơn gọi chúc tụng ngợi khen và cảm tạ.

 Tình Yêu dành cho THIÊN CHÚA được thể hiện cụ thể trong đời sống tông đồ bác ái và đối với chúng tôi là hoạt động cạnh các vị cao niên.

 THIÊN CHÚA gọi một linh hồn tận hiến cho Ngài để vinh danh Ngài. Khi đáp lại Tiếng Gọi, chúng tôi ước ao sống trung tín, không phải chỉ vào thời nhiệt thành của tuổi thanh xuân mà còn mãi cho đến ngày ra đi gặp gỡ Đức Chúa GIÊSU KITÔ. Trung tín được thể hiện trong sự đáp lại Đức Tin mỗi ngày. Chúng tôi không luôn luôn hiểu điều THIÊN CHÚA đòi hỏi nhưng Ngài ban ơn cần thiết nếu chúng tôi biết rộng mở trái tim. Điều chắc chắn Tình Yêu THIÊN CHÚA dành cho chúng tôi khi Ngài ban cho chúng tôi sức mạnh đáp lại Tiếng Gọi mỗi ngày. THIÊN CHÚA luôn trung thành và chúng tôi có thể đặt trọn niềm tin tưởng nơi Ngài. Chúng tôi phải luôn nhớ cảm tạ tri ân các ơn lành Chúa ban, bởi vì, không có Chúa, chúng tôi không làm được gì.

 THIÊN CHÚA thánh hiến chúng tôi qua bí tích Rửa Tội. Chúng tôi dâng hiến qua lời khấn tiếp rước, hiếu khách như một đáp trả tự do và vui tươi cho Tin Mừng với Lời Đức Chúa GIÊSU KITÔ phán: ”Mỗi lần các con làm như thế cho một trong những anh chị em bé nhỏ nhất của Thầy đây, là các con đã làm cho chính Thầy vậy” (Mátthêu 25,40).

 Lần đầu tiên vào năm 18 tuổi tôi đến thăm Nhà Hưu Dưỡng của Các Tiểu Muội Người Nghèo ở thành phố Vic bên nước Tây Ban Nha. Tôi ngỡ ngàng xúc động khi chiêm ngắm bức họa vẽ trên trần Nhà Nguyện. Đó là cảnh đồi Calvario và có 2 hay 3 Tiểu Muội đang giúp các vị cao niên tiến lại gần Đức Chúa GIÊSU. Bức ảnh như một luồng sáng chiếu thẳng vào trái tim tôi. Tôi hiểu Cuộc Khổ Nạn của Đức Chúa GIÊSU KITÔ là nguồn ơn cứu rỗi các linh hồn. Đức Chúa GIÊSU KITÔ dâng hiến mạng sống Ngài cho toàn thể nhân loại. Chúng tôi với tư cách Tiểu Muội Người Nghèo, chúng tôi cũng dâng hiến mạng sống để phục vụ các anh chị em già nua bệnh tật cô đơn và nghèo khổ.

 Một ngày, chị tôi cùng tôi đến thăm Nhà Hưu Dưỡng của Các Tiểu Muội. Lúc ra về, tôi hỏi: ”Chị có để ý bức họa trên trần Nhà Nguyện không?”, nhưng chị trả lời: ”Không thấy gì hết!”. Và khi nghe tôi diễn tả tâm tình được gợi hứng từ bức họa, chị ngạc nhiên kêu lên: ”Vậy là em muốn trở thành Tiểu Muội Người Nghèo rồi đó!”.

 Đúng thế! Trước đó, vào năm lên 14 tuổi tôi từng nói nếu tôi có ơn gọi tu dòng tôi sẽ trở thành Nữ Tu chăm sóc các trẻ mồ côi hoặc các vị cao niên.

 Kể từ sau lần viếng thăm ấy, tôi tiếp tục đến Nhà Hưu Dưỡng vào mỗi chiều Chúa Nhật. Chúng tôi gồm 14 thanh thiếu nữ. Chúng tôi phục vụ các vị cao niên rồi chúng tôi cũng vào Nhà Nguyện để cầu nguyện nữa. Đây là cách thức biểu lộ Đức Tin. Tin rằng sự hiện diện của Đức Chúa GIÊSU KITÔ nơi tha nhân cũng thật sự như sự hiện diện của Ngài trong bí tích Thánh Thể. Cụ thể và vô hình. Trong cuộc sống tiếp rước tha nhân của Tiểu Muội Người Nghèo, chúng tôi phải dành ưu tiên cho việc khám ra từng phút từng ngày sự hiện diện cụ thể này. Chúng tôi khám phá bằng cách tìm kiếm làm vui lòng các bậc cao niên. Chúng tôi xin Chúa Thánh Linh soi sáng để nhận biết các nhu cầu và các đau khổ của các vị già cả. Mỉm cười, nói lời thân ái và lắng nghe .. Nghệ thuật lắng nghe thật quan trọng trong cuộc sống thường nhật lại càng quan trọng hơn khi biết lắng nghe một bậc lão thành. Phải làm thế nào để một cụ già không cảm thấy cô đơn nhưng được kính trọng. Không phải như một thực khách nơi quán ăn nhưng như một người thân trong gia đình có mối quan hệ chân thành.

 Một trong những niềm vui lớn lao nhất của tôi trong cuộc đời một Tiểu Muội Người Nghèo là chuyến viếng thăm cuối ngày. Giờ đây tôi không còn phục vụ cạnh các vị cao niên nữa nên chuyến viếng thăm cuối ngày tôi dành cho Các Chị Em cao tuổi trong Cộng Đoàn. Có nhiều Chị Em tàn tật hơn tôi phải nằm liệt giường nên tôi không bao giờ đi ngủ trước khi làm một vòng thăm viếng xem Các Chị cần tôi giúp đỡ gì. Đôi khi chỉ để sửa lại chiếc gối nằm cho ngay ngắn và nói lời chúc ngủ ngon.

 Thật quan trọng trong đời sống thánh hiến là luôn tìm cách làm vui lòng Đấng đã dựng nên chúng tôi cho vinh quang Người và bày tỏ lòng chúng tôi tri ân Người cũng như niềm vui vì được phục vụ và yêu mến Người.

 Tôi rất yêu các bạn trẻ và cảm thấy tiếc vì có những bạn trẻ không biết cuộc sống là để vươn lên. Đúng thật là có bệnh tật già nua nhưng luôn luôn có cơ hội để yêu thương và để vươn lên. Cuộc sống thiêng liêng nằm trong những hành động cụ thể thường ngày. Chỉ cần biết sống hòa hợp với thánh ý Chúa. Tôi ao ước cho mọi bạn trẻ hưởng nếm niềm hạnh phúc này. Tôi thường kết thúc một ngày với lời nguyện:

 - Lạy Đức Chúa GIÊSU KITÔ chí ái và lạy Đức Mẹ MARIA dấu yêu, con sẽ vô cùng tri ân cảm tạ nếu Chúa và Mẹ bao phủ con bằng tấm áo choàng phụ mẫu, hầu cho đêm nay mang lại cho con sức lực và như thế con còn có thể phục vụ ngày mai, nếu đó là thánh ý THIÊN CHÚA.

 ... ”Từ độ thanh xuân, lạy THIÊN CHÚA, con đã được Ngài thương dạy dỗ. Tới giờ này, con vẫn truyền rao vĩ nghiệp của Ngài. Cả lúc con già nua, da mồi tóc bạc, lạy THIÊN CHÚA, xin đừng bỏ rơi con, để con tường thuật quyền năng của Chúa cho thế hệ này được rõ, và dũng lực của Ngài cho thế hệ mai sau. Lạy THIÊN CHÚA, đức chính trực của Ngài cao vời vợi, Ngài đã làm những việc lớn lao, lạy THIÊN CHÚA, nào ai sánh tày! .. Lạy THIÊN CHÚA, con dạo khúc hạc cầm tạ ơn Ngài thành tín. Gảy cung tỳ bà, con ngâm vịnh kính dâng Ngài, lạy THIÊN CHÚA của Israel. Miệng con sẽ reo hò theo nhịp đàn mừng Chúa. Hồn con nữa, hồn con Ngài cứu chuộc, cũng vui sướng hò reo. Và suốt ngày con nhẩm đi nhắc lại: quả thật Ngài công minh! Vì những kẻ tìm cách gây họa cho con sẽ xấu hổ thẹn thùng” (Thánh Vịnh 71(70) 17-19/22-24).

 (”DÉCOUVERTE”, Bulletin trimestriel des Petites Soeurs des Pauvres, No 307, Avril 2015, trang 9-11).

 Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Thông báo Mục vụ tháng 9-10/2019
     07/09/2019 03:40

    Thông báo Mục vụ tháng 9-10/2019

    Văn phòng Tòa Giám mục xin thông báo cùng Gia đình Giáo phận chương trình sinh hoạt mục vụ chung trong tháng 9&10 năm 2019 như sau:
    Tiền Chủng viện Giáo phận khai giảng Năm học mới
     04/09/2019 22:39

    Tiền Chủng viện Giáo phận khai giảng Năm học mới

    Sáng ngày 2-9-2019, vào lúc 6h00 tại nhà thờ Chính tòa Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng, Đức Giám Mục Giuse giáo phận đã cử hành Thánh lễ giỗ lần thứ 21 của Đức Cha Vinh Sơn Phaolo Phạm Văn Dụ, Giám Mục tiên khởi của Giáo phận và cầu nguyện cho niên học mới của Tiền chủng viện Têrêsa Hài Đồng Giêsu.
  • Thánh lễ đồng tế tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn sáng ngày 02/9/2019
     01/09/2019 20:44

    Thánh lễ đồng tế tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn sáng ngày 02/9/2019

    Hồi 6 giờ sáng hôm nay 02/9/2019, tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn, Đức cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ đồng tế trọng thể: cầu nguyện cho quốc thái dân an nhân ngày Quốc khánh Việt nam, cầu nguyện cho Đức cha cố Vinhson Phaolo Phạm Văn Dụ nhân dịp giỗ 21 năm, cầu nguyện cho Ứng sinh Tiền Chủng viện nhân ngày lễ Khai giảng niên học 2019-2020.
    Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức tại GIáo xứ Bản Lìm
     01/09/2019 11:13

    Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức tại GIáo xứ Bản Lìm

    Vào hồi 19 giờ 30 tối Chúa nhật 01/9/2019, tại Thánh đường Giáo xứ Bản Lìm đã diễn ra một Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức khá đặc biệt. Đức cha Giuse Giáo phận đặt tay ban Bí tích này cho 8 người lớn là những Tân tòng đã được rửa tội từ mấy năm trở lại đây. Bầu khí Phụng vụ Thánh lễ được cử hành trang trọng và đầy cảm động.
  • Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu tại Giáo xứ Đồng Đăng
     31/08/2019 12:33

    Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu tại Giáo xứ Đồng Đăng

    Chiều thứ Bảy, ngày 31 tháng 8 năm 2019, đông đảo mọi thành phần Dân Chúa Giáo xứ Đồng Đăng (Giáo hạt Lạng Sơn) sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ do Đức Giám mục Giáo phận chủ sự tại Thánh đường Giáo xứ. Đức cha đã ban Bí tích Thêm Sức và cho một số em thiếu nhi được Rước lễ lần đầu trong Thánh lễ.
    Legio Mariae - Curia Lạng Sơn: Họp định kỳ bầu Ban quản trị và Thánh lễ Tạ ơn
     29/08/2019 07:24

    Legio Mariae - Curia Lạng Sơn: Họp định kỳ bầu Ban quản trị và Thánh lễ Tạ ơn

    Trong Nhân dịp mừng kỷ niệm 71 năm Legio Mariae hiện diện tại Việt Nam, Curia Lạng Sơn tổ chức Thánh Lễ Tạ ơn Thiên Chúa, Cảm tạ Đức Mẹ và cầu nguyện cho các thành viên trong hội và các Presidia về dự phiên họp định kỳ tháng 8, trong đó có bầu cử Ban quản trị mới của Hội đồng Curia.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu
     25/08/2019 19:24

    Giáo xứ Ngạn Sơn: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu

    Vào hồi 19 giờ 15 chiều Chúa nhật XXI Thường Niên, ngày 25 tháng 8 năm 2019, tại Nhà thờ Ngạn Sơn, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu cho một số em thiếu nhi trong Giáo xứ.
    Mừng Đại thượng thọ Bà Cố Lucia Nguyễn Thị Chín
     20/08/2019 06:26

    Mừng Đại thượng thọ Bà Cố Lucia Nguyễn Thị Chín

    Ngày 13 tháng 8 năm 2019 vừa qua, cộng đồng Dân Chúa Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng hiệp ý cùng gia đình và thân hữu của Đức cha Giáo phận hân hoan dâng lời tạ ơn Thiên Chúa dịp mừng Đại thượng thọ 100 tuổi của Bà cố Lucia Nguỹễn Thị Chín là Thân mẫu của Đức cha.
  • Tĩnh tâm tháng 8/2019 của Linh mục và Tu sỹ Giáo phận Lạng sơn Cao bằng.
     10/08/2019 11:15

    Tĩnh tâm tháng 8/2019 của Linh mục và Tu sỹ Giáo phận Lạng sơn Cao bằng.

    Chiều ngày 07 tháng 8 vừa qua, các Linh mục ,Tu sỹ, Chủng sinh và Ứng sinh của Giáo phận đã có buổi tĩnh tâm thường kỳ tháng 8/2019 tại Toà Giám mục Lạng Sơn. Đức cha Giuse đã có bài chia sẻ hướng dẫn mỗi người tĩnh tâm trong dịp này. Sau đây là những ý tưởng chính của bài chia sẻ:
    Đức Giám mục Giáo phận gặp gỡ Chủng sinh và Ứng sinh.
     08/08/2019 22:19

    Đức Giám mục Giáo phận gặp gỡ Chủng sinh và Ứng sinh.

    Năm học 2019-2020 Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng có 28 Đại Chủng sinh, được gửi đi tu học ở nhiều Chủng viện khác nhau. Có 24 ứng sinh Tiền Chủng viện Têresa trong đó có 7 anh em ứng sinh mới được nhận vào năm I sau kỳ tuyển sinh ơn gọi tháng 6 vừa qua. 

  • Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019
     10/09/2019 20:56

    Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, ĐTC.Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề Sứ điệp lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Hội Thánh của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt
     02/09/2019 03:58

    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt

    Thứ bảy ngày 31 tháng 8, tại văn phòng Các Hội giáo hoàng truyền giáo (Pom) ở Haifa một cuộc gặp gỡ để bàn về vấn đề chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt tại Đất Thánh. Cha Mikhael Abdo Abdo, Giám đốc quốc gia của Các Hội giáo hoàng truyền giáo điều phối cuộc gặp gỡ. Có khoảng 20 tham dự viên đại diện cho các hoạt động mục vụ khác nhau của khu vực.
  • Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu
     10/07/2019 21:53

    Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu

    Từ ngày 1-6 tháng 7 vừa qua, tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu, giáo phận Bà Rịa diễn ra hai khóa bồi dưỡng thần học và truyền giáo dành cho 130 tham dự viên, bao gồm bề trên các hội dòng, giáo sư chủng viện và học viện, linh mục và các tu sĩ trẻ.
    Kinh nguyện cho việc truyền giáo
     04/07/2019 00:06

    Kinh nguyện cho việc truyền giáo

    Lạy Chúa Chúa đã muốn mọi dân tộc là phần tử liên đới của nhân loại và phát triển tuỳ theo ơn sủng Chúa ban, xin đổ đầy tình yêu Chúa vào lòng con cái Chúa để họ hăng say lo lắng cho phần rỗi của anh em mình và vì Chúa đã trao phó trái đất cho con người sử dụng cho công cuộc phát triển...
  • Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019
     10/06/2019 12:14

    Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề của Sứ điệp được lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Giáo Hội của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo
     08/06/2019 11:18

    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo

    Trước hết chúng ta cùng nhau xác tín lại sứ vụ truyền giáo của chúng ta là gì theo các sách Phúc Âm (A); kế đến, chúng ta tìm hiểu vai trò của Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần trong sứ vụ truyền giáo của Hội Thánh (B); và sau cùng chúng ta cùng nhau khám phá những nẻo đường của Lời Chúa, qua đó chúng ta thực thi sứ vụ truyền giáo (C).
  • Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo
     29/05/2019 10:30

    Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo

    Chủ tịch các Hội Giáo Hoàng truyền giáo, Đức TGM Giampietro Dal Toso, kêu gọi tăng cường nền tảng thần học cho các hoạt động truyền giáo, và tìm phương thức lạc quyên mới, đứng trước sự suy giảm các ngân khoản tài trợ cho các hoạt động truyền giáo của Giáo Hội.
    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira
     25/05/2019 22:35

    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira

    Lời chứng đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira: chữa lành khởi đi từ cuộc gặp gỡ với một Con Người, không phải với giáo điều
  • Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo
     24/05/2019 09:21

    Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo

    Cách đây không lâu, chủ nghĩa vô thần là một hệ thống tín ngưỡng mà họ không dám nói tên. Ngay cả người hoài nghi hăng hái nhất cũng có lúc miễn cưỡng bảy tỏ niềm tin, hoặc chí ít là đối với những phúc lành là nguồn cội của nhân loại.
    Nói về đức tin với người không tin
     24/05/2019 09:20

    Nói về đức tin với người không tin

    ĐGH Phanxicô đã và đang thể hiện “phong cách nghèo khó” của Thánh Phanxicô Assisi, báo giới gọi đó là “hiện tượng Phanxicô” hoặc “hệ quả Phanxicô”. Quả thật, Giáo hội Công giáo đang “thay da, đổi thịt” nhờ Đức Phanxicô.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập26
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm19
  • Hôm nay10,729
  • Tháng hiện tại159,037
  • Tổng lượt truy cập3,353,958
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây