Ngôi nhà luôn mở rộng cửa đón tiếp những người di dân tị nạn

Thứ hai - 14/01/2019 08:03 96 0
Có một ngôi nhà nằm sâu trong vùng thôn quê Cartura, một làng quê nhỏ có 4600 dân cư, thuộc tỉnh Padova, miền trung nước Ý; ngôi nhà đó không có cổng, còn những cánh cửa thì lại luôn mở rộng, “bất cứ ai đến đây đều được chào đón”. Đó là nhà của bà Luciana Spigolon.
Ngôi nhà luôn mở rộng cửa đón tiếp những người di dân tị nạn

Bà Luciana Spigolon 56 tuổi, là một nữ giáo dân tận hiến thuộc phong trào “Các nữ tông đồ nhỏ bác ái”, một phong trào được chân phước Luigi Monza thành lập vào năm 1936 và có đặc sủng là “sống giữa thế gian như các tông đồ”. Từ năm 2015, bà Luciana đã bắt đầu sống một kinh nghiệm đặc biệt khi đón tiếp những người di dân xin tị nạn. Có một lần, một trong những người được bà đón tiếp đã quay trở lại ăn trộm nhà bà. Bà Luciana đã tha thứ cho anh ta và qua đó bà càng cảm thấy bị thuyết phục tiếp tục công việc tông đồ của mình.

Cuộc đời vì những người rốt cùng

Bên cạnh việc chăm sóc với tình yêu thương hai người anh bị khuyết tật, từ năm 2015, bà Luciana đã đón tiếp những người xin tị nạn. Bà cho biết là mình được thừa kế một căn nhà nhỏ ở ngay trước căn nhà bà đang sinh sống. Bà đã sửa sang ngôi nhà này lại cho đàng hoàng để tiếp đón những người rốt cùng khổ cực. Bà nói: “Đó là ước mơ của tôi, và cũng là ước mơ của Thiên Chúa, và nó đã trở thành sự thật.”

Trong 3 năm qua, bà đã cho hơn 35 người di cư có chỗ trú ngụ và trên hết là tạo cho họ cơ hội được cứu vớt. Hiện tại có 5 người di dân, đến từ các nước Mali, Nigeria và Pakistan, đang cư trú dưới mái nhà của bà. Rất nhiều những người trẻ, tuổi từ 18-30, gọi bà Luiana là má. Bà nói: “Họ có thể là những đứa con của tôi, tôi yêu quý họ.” Bà Luciana cũng yêu thương chàng trai trẻ đến từ Bờ biển Ngà, người mà vào rạng sáng ngày 05.11 vừa qua, đã đạp xe từ Padova, cách nhà bà 15 cây số, đến nhà bà và ăn trộm. Bà Luciana kể lại: “Anh ta biết mọi ngóc ngách ở đây, vì hồi năm 2017, anh ta đã ở đây 4 tháng. Tôi nghe thấy tiếng động nên chạy vào phòng. Tôi nghĩ đến hai người anh của tôi trước tiên bởi vì họ không thể tự vệ. Có lẽ vì anh ta không muốn mình bị nhận ra nên anh ta đã xô tôi ngã nhào xuống đất và bỏ chạy. 5 chiếc xương sườn bị gãy của tôi giờ đã lành lặn. Thật là kinh hoàng.”

Sau nhiều cuộc điều tra, kẻ tấn công đã bị nhận diện và bị bắt. Hiện tại anh ta đang ở trong tù tại Padova chờ ngày xét xử. Nhưng đối với bà Luciana, bà nói: “Tôi không nuôi dưỡng bất cứ sự thù ghét nào đối với anh ta; ngược lại tôi rất tiếc vì điều mà anh ta đã làm. Anh ta đã cố gắng rất nhiều để thoát ra khỏi tình cảnh khó khăn và bây giờ lại phải bắt đầu lại từ con số không. Tôi muốn gặp anh ta để hỏi anh ta “tại sao?”, để tìm câu trả lời trong mắt anh ta.”

Sẵn sàng để tay mình bị vấy bẩn vì những người rốt cùng

Theo bà Luciana, chỉ có ơn Chúa mới có thể giúp bà tha thứ cho anh ta. Bà nói: “Tôi là người nóng tính, nhưng thêm một lần nữa, Chúa đã đến để cứu tôi. Trong những ngày nằm bệnh viện, tôi đã suy tư về các Mối Phúc thật, đặc biệt là các câu Chúa Giêsu tuyên bố phúc cho những người hiền lành, người có lòng thương xót và những ai xây dựng hòa bình. Trong thinh lặng, tôi đã hiểu rằng dù cho các khó khăn, tôi được mời gọi để ‘sẵn sàng để tay mình bị bẩn vì những người rốt cùng.” “Hãy tin tưởng vào Chúa và làm điều thiện; hãy sống trong đất nước và sống với đức tin. Hãy tìm niềm vui ở nơi Chúa, Người sẽ cho bạn phỉ chí toại lòng.” Bà Luciana đã suy niệm Thánh vịnh 36 và đã cảm nghiệm được một sự an ủi lớn lao, một sự bình an nội tâm mà bà không sao giải thích được. Một cách mâu thuẫn, sau sự việc này, bà Luciana lại cảm thấy cần phải tiếp tục dự án tiếp đón người cùng khổ.”

Thiên Chúa quan phòng trong mọi hoàn cảnh

Bà Luciana muốn tận hiến đời mình để làm công việc của Chúa Kitô. Bà đọc thấy trong Thánh vịnh 145 rằng Thiên Chúa luôn trung thành và bà đã cảm nghiệm được điều này cách cụ thể, đặc biệt trong những ngày bà dưỡng bệnh, khi bà không thể chăm sóc tốt cho các anh của mình. Bà chia sẻ: “Sự quan phòng của Thiên Chúa đã đến trong hoàn cảnh khốn quẫn của tôi qua sự giúp đỡ của những người khác nhau. Nếu một người tị nạn hành xử không tốt, điều đó không có nghĩa là tất cả người tị nạn đều tệ như thế. Tôi tiếp tục công việc của mình và tin chắc rằng Thiên Chúa tốt lành sẽ hướng dẫn những bước đường của tôi.”

Cuốn sách lễ giáo dân và cuốn số cá nhân

Cuốn sách lễ giáo dân và cuốn số cá nhân là hai trong những đồ vật quý nhất của bà Luciana. Bà suy gẫm Lời Chúa và viết ra những điểm như nhật ký thiêng liêng, tạo nên một cuộc đối thoại với Thiên Chúa. Bà nói: “Niềm hy vọng, cũng như Chúa, không làm thất vọng. Tôi để cho Người hướng dẫn từng bước nhỏ”, là câu bà Luciana đã viết và suy niệm nhiều ngày.

Bà Luciana chăm sóc cho hai người anh của mình với tình thương vô bờ. Bà chia sẻ: “Tôi được kêu gọi cúi xuống để chăm sóc cho họ. Thật sự là Chúa Kitô muốn tôi hiện diện trên thế giới này khi sống ơn gọi của tôi trong những điều bình thường. Các con đã nhận nhưng không thì hãy cho nhưng không, Tin mừng viết như thế. Các anh yêu quý của tôi là thịt từ thịt tôi, là một phần của cuộc đời tôi; ngược lại, những người trẻ mà tôi đang đón tiếp cần được tôn trọng và khích lệ để bắt đầu lại cuộc sống mới.”

 


14 tháng một 2019, 10:51

Tác giả bài viết: Hồng Thủy - Vatican

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Giáo xứ Ngạn Sơn Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh
     20/04/2019 21:51

    Giáo xứ Ngạn Sơn Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh

    Hòa chung với niềm vui của Giáo Hội hân hoan mừng đại lễ Phục sinh, thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 20 tháng 4 năm 2019, tại Nhà thờ Ngạn Sơn, Cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã chủ sự các nghi thức trong đêm Canh Thức và Thánh lễ mừng Chúa Phục Sinh. Tham dự thánh lễ có rất đông giáo dân ở trong và ngoài xứ.
    Hân hoan mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Thanh Sơn 
     20/04/2019 21:44

    Hân hoan mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Thanh Sơn 

    Hòa chung tâm tình và niềm vui với toàn thể Giáo Hội trong ngày Con Thiên Chúa hoàn tất công cuộc cứu độ nhân loại, tối thứ Bảy Tuần Thánh, 20/4/2019, giáo xứ Thanh Sơn hân hoan và long trọng cử hành Đêm Canh Thức và Thánh lễ Phục Sinh.
  • Giáo xứ Thanh Sơn suy ngắm 15 sự Thương khó Chúa
     20/04/2019 21:32

    Giáo xứ Thanh Sơn suy ngắm 15 sự Thương khó Chúa

    Trong bầu khí trang nghiêm của chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, 19/4/2019, cộng đoàn Giáo xứ Thanh Sơn (thuộc Giáo hạt Cao Bằng) đã cử hành suy ngắm 15 sự Thương khó của Chúa Giêsu.
    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn
     20/04/2019 20:53

    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn

    Vào hồi 6 giờ sáng ngày Chúa Nhật Phục Sinh, 21 tháng 04 năm 2019, Đức cha Giuse CHâu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn.
  • Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp
     20/04/2019 12:41

    Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp

    Tối thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 19 tháng 4 năm 2019, tại Nhà nguyện tạm của Giáo xứ Nà Cáp, cha xứ Antôn Đỗ Văn Tiên đã chủ tế Nghi thức làm phép Nến Phục Sinh và Thánh lễ Canh thức Vượt Qua thật long trọng với sự hiện diện của đông đảo cộng đoàn dân Chúa.
    Thánh Lễ Vọng Phục Sinh 2019 tại giáo xứ Chính Tòa
     20/04/2019 12:33

    Thánh Lễ Vọng Phục Sinh 2019 tại giáo xứ Chính Tòa

    Tối ngày 20/04/2019, cha Tổng Đại Diện – chánh xứ Chính Tòa Giuse Trần Đức Hạnh đã chủ sự nghi thức làm phép lửa mới, kiệu nến Phục Sinh và cử hành thánh lễ Vọng Phục Sinh tại nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn.
  • Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại Nhà thờ Giáo xứ Mỹ Sơn do Đức cha Giuse chủ sự
     20/04/2019 12:12

    Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại Nhà thờ Giáo xứ Mỹ Sơn do Đức cha Giuse chủ sự

    Vào hồi 20 giờ thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 19 tháng 04 năm 2015, tại Thánh đường Giáo xứ Mỹ Sơn, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng đã long trọng cử hành Đêm Canh Thức Mừng Chúa Phục Sinh.
    Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh
     19/04/2019 23:55

    Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh

    Hiệp cùng toàn thể Giáo hội trong Tam Nhật Thánh, cùng bước đi với Chúa Giêsu trong hành trình cuộc Khổ nạn và Phục Sinh của Người, Cộng đoàn Dân Chúa Giáo xứ Cao Bình đã sốt sắng tham dự các cử hành Phụng vụ và Đạo đức được cử hành trang trọng, cảm động và sốt sáng tại Nhà thờ Giáo xứ.
  • Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ
     19/04/2019 22:58

    Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ

    Bước vào ngày đầu tiên của Tam Nhật Thánh, Giáo Hội tưởng niệm lại việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể, Bí tích truyền chức Thánh và lời dặn dò sau cùng của Chúa cho các môn đệ: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12).
    Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Nà Cáp
     19/04/2019 22:40

    Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Nà Cáp

    Chiều ngày thứ Sáu Tuần Thánh, bà con giáo dân Nà Cáp qui tụ về khuôn viên Nhà nguyện tạm của Giáo xứ để cùng bước theo Chúa Giêsu trên 14 chặng đàng Thánh Giá. Những lời bài suy niệm, những tiếng hát tại mỗi chặng, là cơ hội để mỗi người nhìn lại chính mình trước tình yêu vô biên và cao cả của Thiên Chúa, được tỏ bày qua Đức Giêsu Kitô. Nhìn lại để nhận ra nơi mỗi người còn biết bao thiếu sót và sai phạm, không chỉ với Thiên Chúa mà còn với Giáo Hội, với tha nhân.

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập62
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm52
  • Hôm nay5,770
  • Tháng hiện tại167,704
  • Tổng lượt truy cập1,765,078
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây