Mái ấm tình thương Vinhsơn Phaolô tại Thất Khê

Thứ sáu - 21/09/2018 11:00 683 0
Một trong những địa chỉ tại Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng đã dần trở nên quen thuộc với những người nhiệt tâm lo việc bác ái là Mái ấm tình thương Vinhsơn Phaolô do các nữ tu dòng Đaminh tại Giáo xứ Thất Khê thiết lập từ năm 2009, nằm cách Tòa Giám mục Lạng Sơn chừng 70km.
Mái ấm tình thương Vinhsơn Phaolô tại Thất Khê

Một trong những địa chỉ tại Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng đã dần trở nên quen thuộc với những người nhiệt tâm lo việc bác ái là Mái ấm tình thương Vinhsơn Phaolô do các nữ tu dòng Đaminh thiết lập từ năm 2009 tại Giáo xứ Thất Khê, nằm cách Tòa Giám mục Lạng Sơn chừng 70km.

Với nguyện ước thực thi lời mời gọi sống tinh thần bác ái yêu thương theo tinh thần Phúc Âm, các nữ tu Đaminh đã làm cho mái ấm Vinhsơn Phaolô trở nên một nơi không chỉ đón nhận nuôi dưỡng các em khuyết tật trong vùng Lạng Sơn Cao Bằng nhưng còn thực sự trở nên mái nhà thân thương và một gia đình đầm ấm của các em. Đa phần các nữ tu Đaminh phục vụ trong Mái Ấm này đều còn khá trẻ, có những chị em mới khấn dòng được ít năm. Các Dì trở nên những người mẹ hiền cần mẫn chăm sóc cho từng em, với lòng thương yêu và sự tận tụy. Quả thực, đến nơi đây ta mới cảm nhận được ơn gọi và sứ vụ rất đặc biệt của các Dì Đaminh trong Cộng đoàn này.

Hiện nay Mái Ấm có gần 30 em khuyết tật thuộc nhiều lứa tuổi, mỗi em có những hoàn cảnh và căn bệnh khác nhau. Việc chăm sóc, vệ sinh cá nhân hàng ngày cho các em ngay cả nhiều người có bổn phận là cha là mẹ cũng không thể làm tốt mãi được, thế nhưng đã từ nhiều năm nay các Dì vẫn chu toàn rất tốt. Bên cạnh đó, các Dì vẫn tiếp tục đón nhận các hoàn cảnh tương tự như vậy trong vùng Lạng Sơn Cao Bằng này, đưa về Mái Ấm, để tất cả các em đều được quan tâm, chăm sóc, giáo dục trong bầu khí gia đình đầy thân thương đầm ấm ấy.

Dì Têrêsa Nguyễn Thị Hồng cho biết: “Các cháu ở Mái Ấm có những hoàn cảnh riêng và bệnh tật ở những mức độ khác nhau, nhưng về đây các cháu rất yêu thương và vui vẻ với nhau. Cháu khỏe hơn thì giúp các bạn yếu hơn. Chăm lo cho các cháu mỗi ngày, chị em cảm nhận được nơi các cháu những nhu cầu về sự quan tâm và nhất là tình thương mến. Qua việc phục vụ nơi đây, chị em biết sứ mạng mà mình được mời gọi dấn thân thật là ý nghĩa. Nhìn các em nhỏ vật lộn với những khó khăn của bản thân, các Dì thêm đồng cảm, muốn gắn bó, giúp đỡ hơn nữa. Chính các cháu trở nên niềm vui cho các Dì trong mỗi ngày, niềm vui cuộc đời tận hiến và phục vụ theo Tin Mừng”.

Mỗi buổi chiều, các cháu khỏe mạnh và có thể đi lại thì cùng với các Dì đến nhà thờ Thất Khê để tham dự Thánh lễ, đọc kinh cầu nguyện. Trong khả năng bé nhỏ của mình, các cháu cũng phụ giúp các Dì trong việc chung. Các cháu cũng được dạy các kỹ năng căn bản cần thiết cho cuộc sống thường nhật và kỹ năng giao tiếp tùy khả năng mỗi em có thể tiếp thu, những cháu khá hơn cũng được dạy về văn hóa để biết đọc, biết viết.

Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, cũng luôn dành cho mái ấm Vinhsơn Phaolo nhiều sự quan tâm. Mỗi chuyến đi mục vụ tại Thất Khê hay vùng Cao Bằng Hà Giang của ngài, mái ấm Vinhsơn Phaolo luôn là một chặng dừng chân không thể bỏ qua. Ngài động viên khích lệ tinh thần phục vụ của các Dì Đaminh nơi đây và như người Ông trong nhà, ngài thăm hỏi, trò chuyện, vui đùa với các cháu trong Mái Ấm.

Sứ vụ bác ái của các Dì Đaminh đang thực hiện nơi Mái Ấm Vinhsơn Phaolô Thất Khê thật là đáng trân trọng. Sứ vụ ấy diễn tả sống động vẻ đẹp của đức ái Kitô giáo. Theo gương Chúa Giêsu khiêm nhường phục vụ, các Dì nơi đây tham dự vào sứ vụ của chính Chúa trong việc phục vụ những em có hoàn cảnh bệnh tật và đầy đau khổ này. Qua các Dì, chắc chắn mỗi ngày các em được cảm nghiệm một cách rõ ràng hơn tình thương yêu của Chúa để các em có thể nghe được tiếng Chúa cách rõ ràng hơn, cảm nghiệm chính bàn tay Chúa yêu thương vỗ về. Đó là niềm vui chung của không chỉ các Dì mà còn mỗi người trong Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng chúng ta, niềm vui được nhìn thấy Chúa trong chính những người bé nhỏ mà Chúa trao phó cho mình để mình chăm sóc, lo lắng, cho các em có niềm vui trong cuộc sống vốn đầy khó khăn bệnh tật của các em, cho các em có được những tháng ngày bình yên vui sống trong mái ấm yêu thương này.

 

Các Cháu

 

Thất Khê

 

Tác giả bài viết: Ban Truyền Thông Giáo Phận

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Bản Lìm
     21/04/2019 11:07

    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Bản Lìm

    Vào hồi 19h30 chiều ngày Chúa Nhật Phục Sinh, 21 tháng 04 năm 2019, Đức cha Giuse Giuse đã chủ sự Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh tại ngôi thánh đường cổ kính của giáo xứ Bản Lìm. 
    Giáo xứ Ngạn Sơn Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh
     20/04/2019 21:51

    Giáo xứ Ngạn Sơn Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh

    Hòa chung với niềm vui của Giáo Hội hân hoan mừng đại lễ Phục sinh, thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 20 tháng 4 năm 2019, tại Nhà thờ Ngạn Sơn, Cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã chủ sự các nghi thức trong đêm Canh Thức và Thánh lễ mừng Chúa Phục Sinh. Tham dự thánh lễ có rất đông giáo dân ở trong và ngoài xứ.
  • Hân hoan mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Thanh Sơn 
     20/04/2019 21:44

    Hân hoan mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Thanh Sơn 

    Hòa chung tâm tình và niềm vui với toàn thể Giáo Hội trong ngày Con Thiên Chúa hoàn tất công cuộc cứu độ nhân loại, tối thứ Bảy Tuần Thánh, 20/4/2019, giáo xứ Thanh Sơn hân hoan và long trọng cử hành Đêm Canh Thức và Thánh lễ Phục Sinh.
    Giáo xứ Thanh Sơn suy ngắm 15 sự Thương khó Chúa
     20/04/2019 21:32

    Giáo xứ Thanh Sơn suy ngắm 15 sự Thương khó Chúa

    Trong bầu khí trang nghiêm của chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, 19/4/2019, cộng đoàn Giáo xứ Thanh Sơn (thuộc Giáo hạt Cao Bằng) đã cử hành suy ngắm 15 sự Thương khó của Chúa Giêsu.
  • Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn
     20/04/2019 20:53

    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn

    Vào hồi 6 giờ sáng ngày Chúa Nhật Phục Sinh, 21 tháng 04 năm 2019, Đức cha Giuse CHâu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn.
    Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp
     20/04/2019 12:41

    Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp

    Tối thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 19 tháng 4 năm 2019, tại Nhà nguyện tạm của Giáo xứ Nà Cáp, cha xứ Antôn Đỗ Văn Tiên đã chủ tế Nghi thức làm phép Nến Phục Sinh và Thánh lễ Canh thức Vượt Qua thật long trọng với sự hiện diện của đông đảo cộng đoàn dân Chúa.
  • Thánh Lễ Vọng Phục Sinh 2019 tại giáo xứ Chính Tòa
     20/04/2019 12:33

    Thánh Lễ Vọng Phục Sinh 2019 tại giáo xứ Chính Tòa

    Tối ngày 20/04/2019, cha Tổng Đại Diện – chánh xứ Chính Tòa Giuse Trần Đức Hạnh đã chủ sự nghi thức làm phép lửa mới, kiệu nến Phục Sinh và cử hành thánh lễ Vọng Phục Sinh tại nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn.
    Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại Nhà thờ Giáo xứ Mỹ Sơn do Đức cha Giuse chủ sự
     20/04/2019 12:12

    Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại Nhà thờ Giáo xứ Mỹ Sơn do Đức cha Giuse chủ sự

    Vào hồi 20 giờ thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 19 tháng 04 năm 2015, tại Thánh đường Giáo xứ Mỹ Sơn, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng đã long trọng cử hành Đêm Canh Thức Mừng Chúa Phục Sinh.
  • Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh
     19/04/2019 23:55

    Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh

    Hiệp cùng toàn thể Giáo hội trong Tam Nhật Thánh, cùng bước đi với Chúa Giêsu trong hành trình cuộc Khổ nạn và Phục Sinh của Người, Cộng đoàn Dân Chúa Giáo xứ Cao Bình đã sốt sắng tham dự các cử hành Phụng vụ và Đạo đức được cử hành trang trọng, cảm động và sốt sáng tại Nhà thờ Giáo xứ.
    Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ
     19/04/2019 22:58

    Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ

    Bước vào ngày đầu tiên của Tam Nhật Thánh, Giáo Hội tưởng niệm lại việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể, Bí tích truyền chức Thánh và lời dặn dò sau cùng của Chúa cho các môn đệ: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12).

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập51
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm41
  • Hôm nay9,912
  • Tháng hiện tại179,539
  • Tổng lượt truy cập1,776,913
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây