Dòng Mân Côi Bùi Chu đến với bản Lùng Tám thuộc Giáo hạt Hà Giang.

Thứ ba - 17/07/2018 20:44 396 0
Tôi đặt bút viết lên dòng tâm sự sau chuyến đi thăm Hà Giang đợt sạt lỡ, mưa lũ vừa qua mà lòng nghẹn đắng vì những hình ảnh đau thương mà người dân nơi đây đang phải gánh chịu.
Dòng Mân Côi Bùi Chu đến với bản Lùng Tám thuộc Giáo hạt Hà Giang.

Sau thánh lễ sáng Chúa Nhật ngày 01 tháng 07 tại giáo xứ Thánh Tâm, tổ 7, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang, chị em dòng Mân Côi cùng với cha phó Huy, cha Phúc dòng Mẹ Cứu Chuộc và quý thầy tiến về huyện Quản Bạ.

Chúng tôi phải mất gần 3 tiếng đi xe mới tới được bản Lùng Tám trên con đường dốc đá quanh co. Đây là một trong những xã nghèo nhất và cũng là xã bị sạt lở nặng nhất trong đợt thiên tai vừa qua. Người dân trong xã chủ yếu là người dân tộc Nùng. Theo sự hướng dẫn của Cô Hà cán bộ thôn, đoàn đến thăm thôn Tùng Lùn Thấp và Tùng Lùn.

Sau khi biết Hà Giang bị thiên tai nặng qua báo đài, chúng tôi nghĩ ngay tới bản Lùng Tám, Giáo phận Lạng Sơn - Cao Bằng. Khi liên lạc với giáo phận và được biết giáo điểm này chỉ có 1, 2 hộ công giáo người kinh và còn lại là dân tộc, chị Tổng M.Inhatiô Nguyễn Thị Nga cùng các chị em trong ban truyền giáo đã tổ chức chuyến viếng thăm. Phải nói chuyến đi đầy gian nan vất vả, nhưng rất vui vì được trực tiếp gặp gỡ người dân nơi đây, tận mắt thấy mảnh đất mới gặp thiên tai và chứng kiến cảnh màn trời chiếu đất của anh chị em, và ý nghĩa nhất là được trao những phần quà vào tận tay những người đang cần đến bát cơm, manh áo để sống qua ngày.

Những đứa trẻ chưa đặt tên, những con người cơ cực, những hoàn cảnh khó khăn, cuộc sống không biết ngày mai sẽ thế nào của họ cứ hiện lên trong tâm trí tôi, làm gì cho họ bớt khổ và các em nhỏ ngày mai sẽ ra sao nơi mảnh đất sỏi đá này? Mấy ngày qua những người dân Quản rBạ - Hà Giang luôn có trong tâm thức tôi. Họ đơn sơ, thật thà, khổ cực, nhưng lạc quan, các em nhỏ đen đủi, trần truồng dưới trời nắng nóng, nhưng khỏe mạnh và dễ thương. Hy vọng sẽ có nhiều lần gặp lại những con người ấy trong ấm êm hạnh phúc.

Bài viết: Nữ tu Monica Đào, Fmsr

 Tags: tâm sự, mưa lũ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập43
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay7,124
  • Tháng hiện tại140,817
  • Tổng lượt truy cập1,738,191
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây